TS Ngữ văn Đoàn Hương với những chia sẻ về cuộc thi “Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp”

09:24 02/01/2016     1178

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tôi hy vọng các bạn sinh viên sẽ viết lên những câu chuyện đẹp, những ca khúc đẹp, nhưng nếu muốn viết hay các bạn phải xuất phát từ trái tim mình.
Cuộc thi là dịp để nhân rộng những câu chuyện đẹp, những việc làm tử tế, những tấm gương sáng trong cuộc sống và thông qua đó định hướng về giá trị “Chân - Thiện - Mỹ” cho sinh viên Việt Nam nói chung, sinh viên các trường Đại học, Học viện Công an nhân dân (CAND) nói riêng.

Xin trân trọng giới thiệu nội dung chia sẻ của TS Ngữ văn Đoàn Hương tới bạn đọc: 

f
TS Ngữ văn Đoàn Hương
* Thưa TS Ngữ văn Đoàn Hương! Tiến sỹ có thể chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi “Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp” tới các bạn đoàn viên, sinh viên?

- TS Ngữ văn Đoàn Hương: Đây là một cuộc phát động rất hay của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam để nói về những cái đẹp, những tấm gương cao đẹp ở trong sinh viên và trong nhân dân nói chung. Mục đích của cuộc thi rất hay ở chỗ, trong xã hội Việt Nam chúng ta hiện nay luôn đề cao lối sống cao đẹp, lối sống tốt đẹp, đề cao những hành động đẹp vẫn là câu chuyện muôn thủa của xã hội chúng ta. 

Trước đây Bác Hồ - vị Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam chính là người nêu ra cuộc thi “Người tốt, việc tốt” và chính Bác đã viết rất nhiều bài viết về “Người tốt, việc tốt” với bút danh “C.B” tức là “của Bác”, bút danh “chiến sỹ”… và những tấm gương ấy đã được đăng trên báo Nhân dân, Quân đội Nhân dân và nhiều tờ báo của Công an.

Theo tôi, cuộc thi rất có ý nghĩa và tôi muốn cuộc thi lúc đầu sẽ chỉ là ngọn lửa nhen nhóm trong sinh viên nói riêng và sau này sẽ lan rộng trong tuổi trẻ cả nước.

* Dưới góc nhìn của một người có chuyên môn về nghiên cứu, Tiến sỹ có chia sẻ gì với các bạn sinh viên về giá trị của những câu chuyện, những hành động đẹp và những việc làm đẹp đối với xã hội và với cuộc sống hiện nay của chúng ta?

- TS Ngữ văn Đoàn Hương:  Giá trị cao đẹp nhất của cuộc phát động này và cũng là mục đích, chủ đề của cuộc thi này do Trung ương Hội Sinh viên phát động rất có ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống. Tôi nghĩ rằng, đối với các bạn sinh viên nói chung, sinh viên các trường Đại học, Học viện CAND nói riêng hôm nay, dưới lớp áo quân phục là nhịp đập trái tim của những con người đầy nhiệt huyết, đầy lý tưởng cách mạng, vì Nhân dân quên thân phục vụ. Vì vậy, tôi cho rằng ý nghĩa cao đẹp nhất của cuộc thi này là đề cao ý nghĩa của chủ nghĩa nhân văn và đề cao ý nghĩa của lý tưởng cách mạng và đề cao ý nghĩa của con người tốt đẹp trong xã hội của chúng ta. 

Với ý nghĩa ấy, các bạn sinh viên khi cầm bút viết về cuộc thi sẽ không gặp phải khó khăn khi viết về những điều này. Bởi vì, viết là một tình yêu, tôi rất nhớ nhà thơ Tố Hữu đã viết bài thơ “Từ ấy” hay nhất trong thơ cách mạng Việt Nam cho đến tận ngày hôm nay: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lý chói qua tim/ Hồn tôi là một vườn hoa lá/ Rất đậm hương và rộn tiếng chim”. 

gb
TS Ngữ văn Đoàn Hương (giữa) chia sẻ với các bạn sinh viên Học viện An ninh nhân dân tại lễ hưởng ứng cuộc thi do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức

Vì tình yêu cách mạng, vì tình yêu Nhân dân luôn cháy mãi mãi trong trái tim nhà thơ Tố Hữu, tình yêu lứa đôi trong thơ Tố Hữu cũng đã có nhưng luôn được nhà thơ xếp sau tình yêu cách mạng. Vì thế, tôi hy vọng các bạn sinh viên hãy viết những chuyện ngắn thật hay, thật ý nghĩa. 

Tôi đề nghị, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam nên mở rộng hình thức, ngoài thi viết, các bạn sinh viên có thể làm thơ, vì qua thơ có thể phổ thành nhạc và đặc biệt hy vọng những ca khúc nổi tiếng sẽ được ra đời từ đây.

Tôi hy vọng các bạn sinh viên sẽ viết lên những câu chuyện đẹp, những ca khúc đẹp, nhưng nếu muốn viết hay các bạn phải xuất đi từ trái tim mình.

Với các bạn sinh viên Học viện An ninh nhân dân nói riêng, sinh viên CAND nói chung, các bạn sẽ chính là lực lượng ưu tú của sinh viên Việt Nam góp phần vào thành công của cuộc thi.

*Thưa TS Ngữ văn Đoàn Hương! Tiến sỹ có những định hướng gì đối với tuổi trẻ Việt Nam nói chung và các bạn sinh viên trong lực lượng vũ trang nói riêng về lối sống, cách hoàn thiện bản thân để hướng tới giá trị “Chân - Thiện - Mỹ” trong cuộc sống của chúng ta?

- TS Ngữ văn Đoàn Hương: Giá trị “Chân - Thiện - Mỹ” luôn là giá trị nhân loại luôn mơ ước, dân tộc ta cũng nằm trong khối cộng đồng nhân loại, vì thế “Chân - Thiện - Mỹ” là cái mà chúng ta hướng đến muôn đời.

Từ thời xa xưa, thời Hy Lạp - La Mã của phương Tây, từ thời cha ông ta, thửa Vua Hùng dựng nước đã mơ ước đến “Chân - Thiện - Mỹ”. Vì vậy, để các bạn sinh viên muốn đạt đến giá trị “Chân - Thiện - Mỹ”, theo tôi các bạn phải phấn đấu đạt được những nội dung sau: Rèn luyện mục đích, lý tưởng cách mạng, nhất là đối với những chiến sỹ lực lượng công an khi đã khoác trên mình bộ quân phục của người công an thì trước hết phải hy sinh cho lý tưởng cách mạng hay nói như cách nói của nhà thơ Tố Hữu thì đó chính là mục đích duy nhất của cuộc đời Nhà thơ và cũng là mục đích duy nhất trong cuộc đời các bạn sinh viên. 

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên phải rèn luyện thêm về “văn hóa đọc”, nhiều bạn sinh viên hiện nay quá say mê facebook, internet, do vậy với các bạn sinh viên của các trường CAND phải biết tiết kiệm thời gian, phải hy sinh những việc mà sinh viên ngoài lực lượng công an nhân dân được làm mà các bạn trong lực lượng lại không được làm, đó là facebook và các bạn nên dùng ít hơn. Các bạn hãy học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ đó là tự học tập và  tự học tập suốt đời, cũng như Lê Nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Đồng thời, các bạn sinh viên phải không ngừng học ngoại ngữ, học ngoại ngữ không chỉ học trên lớp mà học suốt cuộc đời. 

Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng lấy tấm gương của chính các thầy cô giáo của mình làm tấm gương về học, để học tập hôm nay và để đạt được vinh quang trong tương lai; điều đó đòi hỏi các bạn phải trải qua những gian khổ và hy sinh nhất định.

Tôi không muốn các bạn trở thành người lệ thuộc vào facebook, chúng ta hãy nghiêm túc học tập, phấn đấu rèn luyện theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại.