TP HCM: Tuổi trẻ “đặt hàng”

07:29 03/11/2012     3557

Hoạt động Hội, Đội   Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HCM TPHCM lần thứ IX (nhiệm kỳ 2012 - 2017) được khai mạc vào 4-11 diễn ra trong bối cảnh TP và cả nước đang nỗ lực vượt qua khó khăn của nền kinh tế, tiếp tục thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.
ảnh minh họa - nguồn internet
ảnh minh họa - nguồn internet
Có khá nhiều trăn trở, ưu tư lẫn kỳ vọng về vai trò, nhiệm vụ của người trẻ trước vận hội mới.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm: Xây dựng hình mẫu thanh niên TP


Tổ chức Đoàn cần tạo thêm nhiều sân chơi cho thanh niên thông qua các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa ở các đơn vị trường học, quận huyện... hoặc tổ chức các hoạt động giao lưu, văn hóa văn nghệ, góp phần làm phong phú và lành mạnh đời sống tinh thần của Đoàn viên thanh niên. Nếu Đoàn đồng hành và chia sẻ với các bạn thanh niên hơn nữa, công tác Đoàn đi vào thực chất hơn sẽ thu hút được đông đảo các bạn trẻ tham gia. Tôi nghĩ trong mục tiêu hướng đến của hoạt động Đoàn TP 5 năm tới là xây dựng hình mẫu thanh niên TP giai đoạn mới không chỉ có tri thức, văn hóa mà còn là con người có bản lĩnh, lý tưởng. Cần tập trung xây dựng hình mẫu trong đội ngũ cán bộ Đoàn trước rồi lan tỏa trong thanh niên.

Sakena (Phó Bí thư Đoàn phường 17, quận Bình Thạnh): “Phủ sóng” Đoàn đến thanh niên dân tộc thiểu số


Thanh niên dân tộc thiểu số hiện chưa mặn mà với tổ chức Đoàn. Đã có nhiều mô hình hay để thu hút, tập hợp thanh niên dân tộc và các bạn cũng đã tìm đến tổ chức Đoàn với tinh thần xung kích tình nguyện, nhưng các bạn luôn mong muốn có được một sân chơi rộng hơn. Tôi nghĩ rằng TP nên đẩy mạnh công tác tập hợp thanh niên của cả nước nói chung và thanh niên dân tộc nói riêng sâu rộng hơn nữa. Cần tổ chức nhiều hoạt động giao lưu giữa các thanh niên dân tộc của cả TP như: Tổ chức thi diễn văn nghệ giữa các thanh niên dân tộc toàn thành, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thành lập CLB các dân tộc thành phố…

Phan Khương (sinh viên, Học viện Hành chính Quốc gia): Mở rộng các diễn đàn thiết thực cho thanh niên

Hiện tại, lớp trẻ sử dụng công nghệ thông tin trong khá nhiều hoạt động: học hành, vui chơi, nghiên cứu… Thực tế có nhiều thanh niên thông qua các trang web, mạng xã hội để tìm hiểu các hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm. Hơn ai hết, Thành đoàn TPHCM cần điều chỉnh và cho ra đời các diễn đàn phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của thanh niên, định hướng cách sống, nghề nghiệp cho thanh niên. Cạnh đó, cần hướng các hoạt động rèn luyện kỹ năng thanh niên đi vào thực tế chứ không còn là những khóa học từ sách vở trong lớp học… 

Mục tiêu của tuổi trẻ TPHCM 5 năm tới đó là xây dựng hình mẫu thanh niên TP giai đoạn mới. Xác định 5 chương trình trọng điểm: tham gia xây dựng nguồn nhân lực trẻ - đào tạo nâng cao tay nghề cho 100.000 bạn trẻ, xây dựng nông thôn mới, vì biên giới hải đảo, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho 200.000 thanh thiếu nhi và quy hoạch đào tạo cán bộ Đoàn. Đồng thời, thực hiện 5 công trình trọng điểm: Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi TP tại Cần Giờ (giai đoạn 2), xây mới Nhà văn hóa Thanh niên (giai đoạn 1), Nhà Văn hóa Sinh viên tại Thủ Đức, Cung thiếu nhi TP tại Thủ Thiêm và thành lập thêm 5 văn phòng hỗ trợ thanh niên công nhân.