Tọa đàm “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào TTN tại cơ sở”

09:28 25/03/2012     16763

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tối ngày 24/3/2012 tại Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào TTN tại cơ sở”. Đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đã đến dự và chủ trì Tọa đàm.

a
Đ/c Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại Tọa Đàm

Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện các Ban Trung ương Đoàn, Đoàn khối Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; Thành Đoàn Hà Nội, Ban TN Quân đội và đặc biệt là sự có mặt của 81 đồng chí Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc đến từ các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong cả nước.

Đề dẫn Tọa đàm nêu: Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX xác định  "Chất lượng cơ sở là trọng tâm; cán bộ là then chốt; đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu". Phương châm cơ bản là: Mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên phải rộng rãi; Đoàn phải mạnh; đoàn viên phải tiêu biểu trong mỗi tập thể thanh niên và ở cộng đồng dân cư. Trong đó xác định 3 nội dung cơ bản, quan trọng cần tập trung để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, là: Nâng cao chất lượng đoàn viên; nâng cao chất lượng chi đoàn, đoàn cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

Tính đến cuối năm 2011, cả nước có 37.798 Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở và 254.764 chi đoàn. Trong đó, nhiều cơ sở đã thành lập đa dạng các chi đoàn như: “Chi đoàn văn hoá”, “Chi đoàn nhà trọ” “chi đoàn khu lưu trú”... thông qua đó, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng được nâng cao; làm cho đoàn viên gắn bó với tổ chức, tạo động lực cho thanh niên có nguyện vọng đến với tổ chức Đoàn.

Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là chi đoàn còn thấp; nội dung, phương thức sinh hoạt và hoạt động của Đoàn còn thiếu hấp dẫn, ít sáng tạo, chưa theo kịp sự chuyển động của tình hình thanh niên cũng như yêu cầu tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Năng lực, trình độ nghiệp vụ, kiến thức kinh tế, xã hội của một bộ phận cán bộ Đoàn cơ sở còn yếu, tụt hậu so với thanh niên. Chất lượng đoàn viên ở một số lĩnh vực, khu vực chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, vai trò của người đoàn viên chưa được phát huy, khả năng vận động, tập hợp thanh niên còn nhiều hạn chế; một bộ phận đoàn viên còn thụ động, ý thức xây dựng tổ chức chưa cao. Tình trạng đoàn viên bỏ sinh hoạt Đoàn, đoàn viên không chuyển sinh hoạt Đoàn còn diễn ra ở nhiều cơ sở Đoàn.

a
Các cán bộ Đoàn cơ sở xuất sắc tham dự Tọa đàm

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào TTN tại cơ sở, tại buổi tọa đàm, đa số các ý kiến đã trao đổi về công tác cán bộ, trong đó đưa ra giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở thực sự tâm huyết, thực sự là thủ lĩnh của đoàn viên, TTN. Đánh giá, đề xuất giải pháp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ Đoàn ở cơ sở, nhất là việc nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp công tác thanh vận cho đội ngũ cán bộ Đoàn. Trong công tác đoàn viên, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đoàn viên; giới thiệu mô hình thu hút tập hợp đoàn kết thanh niên. Củng cố, nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn thông qua phát triển tổ chức Đoàn ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, mở rộng các mô hình tập hợp đoàn viên thanh niên, đặc biệt là các mô hình tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ theo sở thích, giúp nhau học tập, lao động, phát triển kinh tế...; đề xuất mô hình tổ chức Đoàn ở những nơi có đông  hoặc có ít đoàn viên, mô hình hoạt động của Đoàn cơ sở có nhiều chi Đoàn nằm tại nhiều địa bàn, lĩnh vực khac nhau... Về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn với tinh thần và trách nhiệm của những Bí thư Đoàn cơ sở suất xắc toàn quốc - thủ lĩnh của thanh niên; bằng kinh nghiệm công tác thực tiễn phong phú, qua quá trình gắn bó với phong trào thanh niên nhiều ý kiến của các Bí thư Đoàn cơ sở đã có những ý kiến bổ sung vào văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X nhằm đề ra các chủ trương, giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại cơ sở trong thời gian tới.

Đến từ tỉnh Phú Thọ, Đỗ Thị Ngọc Huyền - Bí thư Đoàn xã Vân Đồn, huyện Đoàn Hùng đã giới thiệu mô hình CLB gia đình trẻ, góp phần thu hút đông đảo ĐVTN tham gia sinh hoạt. Thông qua mô hình CLB, nhiều bạn trẻ đã được vay vốn giải quyết việc làm, có thu nhập ổn định, gắn bó với tổ chức. Tuy với số vốn dự nợ từ 200 – 300 triệu đồng, Ngọc Huyền đề xuất thanh niên sẽ được vay vốn ưu đãi nhiều hơn nữa. Cùng với ý kiến về mô hình CLB, Đặng Thị Thanh Thảo, Bí thư Đoàn xã Văn Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã trao đổi mô hình CLB “Nhịp sống trẻ” nhằm tập hợp thanh niên chậm tiến tham gia sinh hoạt. Thông qua hoạt động đã rút ngắn khoảng cách mặc cảm của nhiều thanh niên, hòa nhập tốt với cộng đồng và gắn kết với tổ chức Đoàn. Với mô hình Quỹ khuyến học của Đoàn xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Bí thư Đoàn xã Trần Hữu Mậu đã gây được số quỹ tặng cho 60 học sinh, sinh viên nghèo, học giỏi, vượt khó với tổng só tiền là 15 triệu đồng. Số kinh phí trên được ủng hộ tự nguyện của các cặp bạn trẻ đăng ký kết hôn.

a
Đ/c Trần Đình Đức Bí thư Đoàn xã Tân Châu, huyện Di Linh, Lâm Đồng phát biểu ý kiến

a
Đ/c Nguyễn Trọng Mến, Bí thư Đoàn TN trại giam An Phước, Tổng cục VIII, Bộ Công an phát biểu về vai trò tổ chức Đoàn TN trong khối LLVT

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, Bí thư Đoàn xã Tân Châu, Trần Đình Đức, huyện Di Linh, Lâm Đồng cho rằng: xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đòi hỏi tổ chức Đoàn phải có những đổi mới trong hoạt động, giải quyết được những khó khăn, như: tạo cơ chế chính sách, được tiếp cận KHKT, được học tập và nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ … có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của công tác Đoàn và phong TTN trong giai đoạn hiện nay. Trao đổi cùng làm sáng tỏ nội dung này, đến từ huyện Mường Nhé, tỉnh Sơn La, Bí thư Đoàn xã Lò Văn Hoa chia sẻ: Để tổ chức Đoàn ở xã vùng cao đi vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả, thiết nghĩ, cấp ủy, chính quyền địa phương phải nhận thức rõ vai trò của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp thanh niên, coi đây là cơ sở để phát huy sức lực và trí tuệ của tuổi trẻ trong việc xây dựng địa phương.

Đối với cán bộ Đoàn, Lò Văn Hoa cho rằng, với đặc thù của hoạt động Đoàn đòi hỏi người cán bộ vừa phải có năng lực vừa phải có lòng nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm. Trong chỉ đạo các hoạt động không nên hành chính cứng nhắc, mà cần thực hiện phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm”. Cán bộ Đoàn cần thường xuyên xuống các chi đoàn dự họp và nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Đây là một cách làm thiết thực để những cán bộ đoàn nắm vững tình hình, thấu hiểu những khó khăn, hạn chế của cơ sở và có thể “bắt tay, chỉ việc” cho cán bộ Đoàn cấp dưới.

Bên cạnh đó, cần phải đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt của tổ chức Đoàn. Bởi Đoàn là nơi tập hợp sinh hoạt của các bạn trẻ, vì vậy, để tập hợp được thanh niên thì các hình thức sinh hoạt phải phong phú, sinh động phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của từng địa phương. Mặt khác cần tập trung xây dựng mô hình sinh hoạt chi đoàn nông thôn để nhân ra diện rộng.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Thông qua các ý kiến phát biểu của cán bộ Đoàn cơ sở cho thấy rằng: “Quyết định chất lượng tổ chức Đoàn ở cơ sở là đội ngũ cán bộ Đoàn. Đặc biệt Bí thư Đoàn có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm chắc chắn Đoàn sẽ hoạt động tốt”.

c
Đ/c Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu kết luận buổi Tọa Đàm

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, những đóng góp của các Bí thư Đoàn cơ sở.

Đồng chí cũng đề nghị cần lưu ý đến công tác giáo dục phải sát với đội tượng thanh niên, giáo dục thông qua những hoạt động cụ thể, những điển hình, mô hình thực tiễn hoạt động để làm sao truyền tải những nội dung một cách mềm mại, thấm sâu vào thanh niên. Trong phong trào, phải gắn được hoạt động Đoàn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ của đơn vị nhằm tạo được sự đa dạng, thiết thực hơn, qua đó tạo được nguồn lực, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và chính ĐVTN. Có cơ chế chính sách hỗ trợ cho thanh niên để thông quá đó tiếp cận với thanh niên nhằm thu hút tập hợp thanh niên và thực hiện chăm lo cho thanh niên.

Đồng chí mong muốn các cán bộ Đoàn cơ sở xuất sắc có mặt tại Tọa đàm hôm nay sẽ không ngừng năng động, sáng tạo và có những đóng góp cho phong trào TTN nói riêng và đóng góp chung cho sự phát triển chung của đất nước.

Đồng chí đề nghị Ban Tổ chức Tọa đàm tiếp thu các ý kiến phát biểu để tập hợp những ý kiến bổ sung trong quá trình xây dựng Văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và tiếp thu những ý kiến trong quá trình chỉ đạo, điều hành công tác Đoàn và phong trào TTN.