Thanh Hóa: Ghi nhận từ Đại hội Đoàn cấp huyện và cấp cơ sở

10:03 07/07/2012     3901

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với địa bàn rộng, địa hình khó khăn, số cơ sở Đoàn và Đoàn cấp huyện nhiều, nên ngay từ cuối năm 2011 Tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã chủ động và có những bước chuẩn bị tích cực cho việc tổ chức đại hội Đoàn các cấp tiến tới đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII.

Các đại biểu biểu quyết về số lượng UV BCH tại  ĐH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quan Sơn
Các đại biểu biểu quyết về số lượng UV BCH tại ĐH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quan Sơn


Sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Ban chấp hành, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức đại hội Đoàn các cấp triển khai đến 100% các cơ sở Đoàn; phân công cán bộ chỉ đạo từng đơn vị, hướng dẫn công tác tuyên truyền, Phối hợp với cấp ủy địa phương làm quy trình nhân sự, thủ tục duyệt, công nhận kết quả đại hội giúp cho Đại hội ở các đơn vị diễn ra thuận lợi nhất.

Tính đến cuối tháng 6/2012, đã có 1477/1477 (100%) cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội, trong đó có 637/637 xã, phường, thị trấn; có 579/1477 cơ sở Đoàn tổ chức bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội (đạt tỷ lệ 39.2 %). Trong dịp đại hội, toàn tỉnh có 443 đồng chí bí thư cơ sở Đoàn thuyên chuyển công tác mới, đặc biệt là có 102 đồng chí bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn trên 35 tuổi được thuyên chuyển, sắp xếp vị trí công tác phù hợp. Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của đội ngũ chủ chốt Đoàn cơ sở được nâng lên một bước: Trình độ cao đẳng, đại học là 1331 đồng chí (chiếm 70%); trình độ lý luận chính trị tương đương cao cấp là 71 đồng chí (chiếm 5%), tương đương trung cấp là 1065 đồng chí (chiếm 72% ). Độ tuổi bình quân của bí thư Đoàn cơ sở là 29,5 tuổi. Đối với cấp huyện, đến nay đã có 22/40 đơn vị Đoàn cấp huyện và tương đương tổ chức Đại hội, trong đó có 06 đơn vị bầu bí thư trực tiếp tại đại hội. Các đơn vị còn lại sẽ tổ chức trong tháng 7/2012 theo đúng kế hoạch của BTV Tỉnh Đoàn.

Thành công trong công tác tổ chức đại hội Đoàn cấp huyện và cơ sở là việc xác định nội dung, chương trình đại hội khoa học, các văn bản được chuẩn bị tốt, việc thảo luận tại diễn đàn đại hội diễn ra sôi nổi; công tác nhân sự được thực hiện đảm bảo các quy trình nguyên tắc Điều lệ Đoàn; độ tuổi nhân sự BCH khoá mới, BTV, BT, PBT được chuẩn hoá và trẻ hoá, việc điều hành trong đại hội không chỉ đúng nguyên tắc, hướng dẫn của Đoàn cấp trên và quy chế đại hội đã đề ra mà còn có sức hấp dẫn, lôi cuốn, tạo không khí vui vẻ, đoàn kết, nhất trí cao trong quá trình diễn ra đại hội. Ngay sau khi kết thúc đại hội Đoàn thanh niên các cấp đã khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ đề nghị công nhận kết quả đại hội và các chức danh trong BCH; tiến hành xây dựng quy chế, chương trình công tác toàn khoá của BCH, phân công trách nhiệm các uỷ viên BCH cụ thể, khoa học, đảm bảo hoạt động đi vào nề nếp ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Đặc biệt, các đơn vị cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền về đại hội như: tổ chức đợt phát động thi đua cao điểm, ra quân đảm nhận các công trình phần việc thanh niên, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, liên hoan, gặp mặt cán bộ Đoàn, tuyên dương đoàn viên, thanh niên tiên tiến,... đã tạo nên không khí sôi nổi, làm cho Đại hội thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị, ngày hội lớn của của tuổi trẻ.

Từ những thành công trên, BTV Tỉnh đoàn cũng nhận thấy một số vấn đề cần rút kinh nghiệm, cụ thể như: Báo cáo kiểm điểm của BCH nhiệm kỳ cũ chưa đánh giá nhìn nhận đầy đủ, toàn diện vai trò, trách nhiệm của BCH; Các tham luận tại Đại hội còn chung chung, nặng về báo cáo thành tích; Một số đơn vị lựa chọn thành viên ban kiểm phiếu thiếu kinh nghiệm dẫn đến việc kiểm phiếu lúng túng, kéo dài…

Trong thời gian tới, BTV Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo để hoàn thành việc tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện trong tháng 7/2012, trong đó chú trọng việc hoàn thiện các văn kiện trình tại đại hội. Hoàn tất quy trình nhân sự, các chức danh chủ chốt khoá mới và đoàn đại biểu đi dự đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII đảm bảo tiêu chuẩn, có số lượng và cơ cấu hợp lý. Cùng với quá trình chỉ đạo tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện, BTV Tỉnh Đoàn đang tích cực tham gia công tác chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 9/2012.