Thái Nguyên: Sẵn sàng cho Chiến dịch Tiếp sức mùa thi 2014

04:02 28/06/2014     1655

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Mùa thi đại học, cao Đẳng (ĐH, CĐ) đến cũng là lúc những bóng áo xanh tình nguyện của sinh viên ĐH Thái Nguyên hừng hực khí thế tham gia Chiến dịch tiếp sức mùa thi (TSMT).

Sinh viên tình nguyện tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông nhận mũ, áo để chuẩn bị cho ngày ra quân TSMT.
Sinh viên tình nguyện tại Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông nhận mũ, áo để chuẩn bị cho ngày ra quân TSMT.

Tiếp nối thành công từ những mùa thi trước, năm nay, Đoàn Thanh niên ĐH Thái Nguyên tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh và người nhà, góp phần để kỳ thi diễn ra an toàn.

Trong những ngày cận kề kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014, không khí chuẩn bị tiếp đón thí sinh về dự thi tại các trường ĐH càng khẩn trương, tấp nấp hơn bao giờ hết. Có mặt tại Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, chúng tôi được chứng kiến hơn 100 sinh viên đang hồ hởi lau dọn bếp ăn để phục vụ cho chương trình “bữa ăn miễn phí”.

Đồng chí Hồ Bá Dũng, Bí thư Đoàn trường cho biết: Từ 3 năm nay, Trường đã duy trì tổ chức hoạt động này nhằm giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh về dự thi. Mùa thi này, Trường chuẩn bị 3.000 vé ăn miễn phí tại bếp ăn cho thí sinh và người nhà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, con thương bệnh binh, liệt sĩ, thí sinh là người dân tộc thiểu số tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa…

Theo ghi nhận của chúng tôi, bếp ăn của Trường rộng rãi, thoáng mát, bàn ghế sạch sẽ và có tới 2.000 chỗ ngồi. Để giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm sức khỏe cho các thí sinh, nhà trường đã cho vệ sinh lại toàn bộ bếp ăn, đồng thời chuẩn bị thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho bữa ăn, đặt nguồn thực phẩm sạch tại các điểm bán hàng có uy tín. Đặc biệt hơn, toàn bộ “Bữa ăn miễn phí” sẽ do chính các bạn sinh viên trong Trường chuẩn bị.

Ngoài “bữa ăn miễn phí” của Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, trong Chiến dịch TSMT năm nay, ĐH Thái Nguyên tiếp tục phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình “Cơm chay TSMT”. Theo đó, 3.800 suất cơm sẽ được chuẩn bị và phát tại 3 điểm Trường: ĐH Y-Dược (900 suất), ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông (2.000 suất) và CĐ Kinh tế - Kỹ thuật (900 suất).

Vấn đề tìm chỗ trọ luôn là nỗi lo đối với các thí sinh từ xa về dự thi. Nắm được nhu cầu đó, Đoàn Thanh niên ĐH Thái Nguyên đã phân công cho từng đơn vị Trường trực thuộc tiến hành khảo sát và tổng hợp các điểm nhà trọ giá rẻ, miễn phí. Đến thời điểm này, ĐH Thái Nguyên đã thống kê được 870 chỗ ở miễn phí và 8.316 chỗ ở giá rẻ (giá dao động từ 20.000-25.000 đồng/ngày/đêm, chỉ bằng 1/4 giá các nhà trọ tư nhân). Hầu hết các trường đều tận dụng ký túc xá sinh viên để làm chỗ ở cho các thí sinh và người nhà.

Đồng chí Vũ Minh Hoài, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Trường chúng tôi đã bố trí cho các thí sinh và người nhà nghỉ trọ tại Ký túc xá sinh viên, cách khu vực thi 200m. Ký túc xá sạch sẽ, thoáng mát; điện, nước đầy đủ; có Internet miễn phí; lệ phí trọ là 20.000 đồng/người/ngày đêm (đã bao gồm tiền điện, nước). Ngoài ra, tổ bảo vệ, quản lý sinh viên, cán bộ phụ trách điện nước sẽ trực 24/24 để phục vụ và xử lý những vấn đề phát sinh. Cùng với đó, Trường sẽ cử đội sinh viên tình nguyện đón tiếp và đưa đón thí sinh đến tận nơi ở.

Theo số liệu thống kê của ĐH Thái Nguyên, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào ĐH Thái Nguyên năm 2014 gần 41 nghìn. Trong đợt 1, các thí sinh được bố trí thi tại 8 điểm trường, còn đợt 2 là 11 điểm trường. Để tiếp đón các thí sinh và người nhà, ĐH Thái Nguyên đã huy động gần 1.000 sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động chính như: Hướng dẫn, tư vấn cho thí sinh và người nhà các vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ tại Thái Nguyên; phát cẩm nang, sơ đồ điểm thi, số điện thoại các điểm thi và số điện thoại khi cần được trợ giúp; giới thiệu nhà trọ an toàn, giá rẻ, miễn phí, bình dân và các tuyến xe khách, xe buýt, giá xe, các quán ăn bình dân cho thí sinh và người nhà thí sinh; thành lập đội hình thanh niên tình nguyên đưa đón thí sinh và người nhà từ bến xe, nhà ga đến các điểm thi và nhà trọ; phối hợp với lực lượng của các cơ quan chuyên môn làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều khiển giao thông trong các ngày thi chính thức tại các điểm thi… Mỗi sinh viên sẽ hướng dẫn từ 1-3 thí sinh.

Nói về công tác chuẩn bị và triển khai Chiến dịch TSMT năm 2014, đồng chí Nguyễn Đình Yên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên ĐH Thái Nguyên cho biết: Ngay sau lễ ra quân Chiến dịch TSMT vào 30-6-2014, chúng tôi sẽ tổ chức 1 buổi tập huấn cho các sinh viên tình nguyện để phổ biến một số nội nội dung chương trình; rèn kỹ năng tư vấn tuyển sinh, kỹ năng đón tiếp và đưa đón thí sinh, người nhà đến điểm trọ… Năm nay, chúng tôi sẽ chú trọng vào chất lượng của các hoạt động TSMT, tránh gây lãng phí, tránh đông người không cần thiết. Hy vọng sự chuẩn bị chu đáo này sẽ giúp các thí sinh thêm vững tâm và đạt kết quả cao trong kỳ thi.