Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

23:04 29/04/2016     1541

Hoạt động Hội, Đội   Ngày 26/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, giai đoạn 2015 – 2020 trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
Các đồng chí: Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đồng chủ trì hội nghị toàn quốc tại đầu cầu Hà Nội; cùng các điểm cầu: Thừa Thiên Huế, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Hội nghị đã tập trung thảo luận các giải pháp để triển khai hiệu quả Quyết định số 1501/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ
được giao cho ba đơn vị thường trực thực hiện là Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Kế hoạch 410 của Bộ GD&ĐT trong các cơ sở GD&ĐT, nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng cho HSSV.

k
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến triến khai Quyết định 1501 tại Bộ GD&ĐT

Trong đó, một số chỉ tiêu chủ yếu của Đề án, như: 100% đội ngũ làm công tác giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; đến năm 2020, có 2 triệu đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng; trong đó có ít nhất 650.000 đảng viên trẻ được kết nạp; 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể; ít nhất 90% các trường trung học, trung cấp, cao đẳng, đại học sẽ thành lập bộ phận tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên. 100% học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động. 100% cơ sở giáo dục, đào tạo xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học...

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết dự kiến những hoạt động để triển khai dự án. Các hoạt động cụ thể như tổ chức cuộc thi logo tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho các phóng viên, phối hợp với các báo đài trung ương và địa phương mở các chuyên mục, đặt hàng các bài viết tuyên truyền về đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng.

Cũng tham luận tại hội nghị, đại diện Trung ương Đoàn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tạo điều kiện để có thể đẩy mạnh các hoạt động đoàn hội trong các nhà trường liên quan đến vấn đề triển khai đề án.

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học Đạo đức và Giáo dục công dân, Giáo dục lý luận chính trị như thế nào để tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho HSSV; Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, Bộ, ngành thường trực triển khai Quyết định số 1501; cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục HSSV…

f
Các điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu các Đại học, các trường đại học, các Sở GD&ĐT tham mưu cấp lãnh đạo để xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 1501 và có kế hoạch của ngành để triển khai Quyết định 410 của Bộ GD&ĐT, trong đó chọn những công việc cần làm trước mắt trong năm 2016, 2017 và những năm tiếp theo để có những giải pháp thực hiện phù hợp.

Đề nghị thủ trưởng các cơ sở đào tạo, các Sở GD&ĐT quan tâm chỉ đạo triển khai để công tác này thực sự có hiệu quả; Trong quá trình đó chọn ra những công tác triển khai trọng tâm; Chú trọng vào đổi mới nội dung phương thức giáo dục, tăng cường hoạt động trải nghiệm, hoạt động xã hội để giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho HSSV một cách thiết thực, đi vào chiều sâu, tránh hình thức, phô trương.

Các cơ sở GD&ĐT, các Sở GD&ĐT phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tạo điều kiện để các tổ chức này tổ chức các hoạt động bổ ích, vui tươi, lành mạnh, thu hút HSSV, thanh niên, thiếu niên tham gia.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Hiện nay, giáo dục đạo đức, lối sống cho HSSV thông qua các hoạt động giáo dục chính khóa đang được ngành đổi mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng nội dung giáo dục chính trị, giáo dục đạo đức ở các cấp học;

Các nhà trường cùng Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai để đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo; Do vậy ngành giáo dục rất cần sự hưởng ứng, phối hợp hỗ trợ của Trung ương Đoàn và các địa phương cùng nhau tạo lập môi trường lành mạnh để HSSV được học tập, rèn luyện và phấn đấu; các địa phương cần tổ chức các hội nghị để quán triệt Quyết định 1501, trong đó tập trung thảo luận nhiệm vụ cụ thể trong triển khai ở từng địa phương, nhà trường.

Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện các văn bản pháp luật để tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương và tổ chức các hội thảo, hội nghị để triển khai công tác này. Đến năm 2017, Bộ sẽ tổ chức sơ kết triển khai Quyết định 1501; đồng thời, đề nghị các cơ sở GD&ĐT, các Sở GD&ĐT tổ chức sơ kết, đánh giá công tác hàng năm, gửi báo cáo về Bộ để cùng với báo cáo của các Bộ, ban ngành phối hợp thực hiện, Bộ GD&ĐT sẽ tập hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.