Sóc Trăng - đơn vị Đại hội Đoàn cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước

11:56 19/07/2012     5448

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 17/7/2012 tại Trung tâm Văn hóa hội nghị tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng lần thứ V, nhiệm kỳ 2012 - 2017. Đây là Đại hội Đoàn cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước và là đơn vị được Ban Bí thư Trung ương Đoàn chỉ đạo chọn làm điểm của cụm đồng bằng sông Hậu.
Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Dương Văn An, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Lê Thành Quân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng; cùng các đồng chí đại diện các Ban của Trung ương Đoàn; đại diện các Tỉnh, Thành Đoàn: An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

a
Phát biểu tham luận tại Đại hội

Tham dự Đại hội có 251 đại biểu chính thức đại diện cho trên 60.000 đoàn viên trong toàn tỉnh. Trong đó, đại biểu nữ là 76 đồng chí; có 234 đại biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; 24 đại biểu người dân tộc Khmer; 
10 đại biểu có trình độ thạc sĩ; 23 đại biểu có trình độ Cao cấp lý luận chính trị …

Đại hội đã thông qua báo cáo Tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2007-2012 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2012-2017; báo cáo kết quả thảo luận tại các trung tâm với các chuyên đề: "Tuổi trẻ Sóc Trăng nêu cao truyền thống cách mạng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn" và "Tuổi trẻ Sóc Trăng chung tay xây dựng nông thôn mới"; các báo cáo điển hình về: triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Sóc Trăng học tập và làm theo lời Bác” trong sinh viên; công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; Công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên; thực hiện phong trào Đoàn thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội; công tác phối hợp trong việc thực hiện Cuộc vận động “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”; công tác giao lưu kết nghĩa với Đoàn thanh niên các xã khó khăn trong tỉnh, thực hiện phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Sóc Trăng luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, đi đầu trong các lĩnh vực trọng yếu của tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, xứng đáng với lòng tin yêu và sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc" "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiêp”, công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Sóc Trăng tiếp tục có bước phát triển toàn diện, đạt được nhiều thành tích quan trọng trên các mặt công tác; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cấp uỷ Đảng, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện 39 đề tài, sáng kiến làm lợi trên 600 triệu đồng; thực hiện trên 4.000 công trình, phần việc thanh niên, làm lợi cho Đoàn trên 3 tỷ đồng. Đã có trên 8.000 lượt chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh tham gia chiến dịch, hỗ trợ hơn 400.000 ngày công lao động, giúp đỡ gần 1.000 gia đình neo đơn, gia đình chính sách, thăm và tặng quà trị giá trên 2,5 tỷ đồng, hỗ trợ gần 50 căn nhà tình thương, nhà tình bạn và còn nhiều hiện vật khác. Mở các lớp dạy nghề, tổ chức sàn giao dịch việc làm, tọa đàm, tư vấn giới thiệu việc làm cho 53.259 ĐVTN và có 11.500 ĐVTN được giải quyết việc làm, có 32.365 ĐVTN được đào tạo; 1.289 thanh niên là bộ đội xuất ngũ được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm tại địa phương, trong các khu nhà máy, khu công nghiệp. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã huy động được 53.721 tỉ đồng cho 6.530 hộ gia đình ĐVTN vay vốn sản xuất kinh doanh, đã giúp cho trên 5.000 hộ gia đình trẻ thoát nghèo bền vững.

a
Biểu quyết thông qua số lượng BCH nhiệm kỳ 2012 - 2017

Công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng có bước phát triển mới. Các cấp bộ Đoàn đã mở 1.362 lớp cảm tình Đoàn cho 46.308 hội viên, thanh niên, đội viên ưu tú; kết nạp 43.755 Đoàn viên mới nâng tổng số đoàn viên đến nay là 61.611 đồng chí; đã giới thiệu 6.754 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và đã có 4.763 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” Hội đồng đội các cấp thực hiện được trên 3.000 công trình vì đàn em thân yêu, tổ chức giúp đỡ 8.960 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” với số tiền 106.327.500 đồng. Hàng năm Hội đồng đội các cấp đều tổ chức vui trung thu cho các em thiếu nhi tặng hàng nghìn phần quà, bánh lồng đèn… trị giá gần 2 tỷ đồng; tặng trên 1.000 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó… .

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn đã biểu dương những thành tích tuổi trẻ tỉnh nhà đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí đề nghị: Đây là Đại hội Đoàn cấp tỉnh đầu tiên của cả nước được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chọn chỉ đạo Đại hội điểm. Do đó, các đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận đề ra các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể để phát huy mặt tích cực, khắc phục hạn chế yếu kém, xây dựng Đoàn vững mạnh, phát triển sâu rộng phong trào thanh thiếu niên, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển tỉnh nhà. Đồng thời, Đại hội cần chỉ ra được những thời cơ, thách thức, nắm rõ tình hình thanh niên ở mỗi địa phương, đơn vị mình, làm rõ hơn yêu cầu trách nhiệm và chỉ ra được những nhiệm vụ cụ thể của các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên trong tỉnh cần thực hiện trong giai đoạn hiện nay. Phải làm cho mỗi cấp bộ Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên thực sự nhận thức đầy đủ, toàn diện, sâu sắc về vai trò, nhiệm vụ của mình, nhất là nhận thức về vai trò, vị trí của người thanh niên với tư cách là nguồn nhân lực quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Với tinh thần đoàn kết, xây dựng, Đại hội đã bầu BCH nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm 45 đồng chí và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X với 11 đồng chí là những đại diện tiêu biểu cho trí tuệ của tuổi trẻ, của Đoàn thanh niên tỉnh Sóc Trăng.

a
Ra mắt BCH Tỉnh Đoàn Sóc Trăng nhiệm kỳ 2012 - 2017

Tại phiên họp BCH lần thứ nhất đã bầu 15 đồng chí vào Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn; đồng chí Võ Chí Công được bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng lần thứ V, nhiệm kỳ 2012-2017 và các Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, gồm: Võ Kim Chuyền, Nguyễn Thành Duy và Phan Văn Sáu.

Tối cùng ngày, tại Quảng trường Bạch Đằng (thành phố Sóc Trăng) đã diễn ra Vòng chung kết Hội thi “Nét đẹp thanh niên” chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng lần thứ V, nhiệm kỳ 2012-2017 với 20 thí sinh và trên 500 đại biểu và đoàn viên thanh niên tham dự.