Sinh viên với “Ngày hội việc làm khối ngành kinh tế”

13:42 24/12/2015     1053

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng ngày 23/12, tại Hà Nội, báo Sinh Viên Việt Nam, trường Đại học Thương Mại, Tập đoàn Hoa Sen, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN phối hợp tổ chức Ngày hội việc làm khối ngành kinh tế và tọa đàm "Nhân lực thời hội nhập".
Các đồng chí: Nguyễn Văn Tuyết - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội; Lê Quốc Phong - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam và Nguyễn Huy Lộc - Tổng Biên tập báo Sinh Viên Việt Nam; cùng đông đảo các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội đã tham dự ngày hội.
Đại biểu tham dự ngày hội
Đại biểu tham dự ngày hội

Theo đại diện Ban tổ chức chương trình cho biết: Chỉ trong buổi sáng các đơn vị tuyển dụng đã nhận được gần 2.000 hồ sơ tuyển dụng. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động đã được diễn ra thu hút đông đảo sinh viên tham dự: Trắc nghiệm nghề nghiệp qua vân tay, cắt tóc miền phí, tặng 3.000 cuốn sách cho sinh viên… chiều cùng ngày với chương trình tặng sách "Bí mật của hạnh phúc" (tình yêu, tình dục từ góc nhìn tâm lý, tâm thần) của bác sĩ Lương Cần Liêm cho sinh viên.
5
d
Ngày hội việc làm  đã thu hút gần 3.500 sinh viên  trên địa bàn Hà Nội tham dự

Cũng tại ngày hội đã diễn ra tọa đàm "Nhân lực thời hội nhập - Nhà tuyển dụng cần gì ở sinh viên năm cuối" với sự tham gia của các diễn giả uy tín đến từ các tập đoàn lớn như:  anh Vũ Tú Thành – Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN; anh Nguyễn Trần Đại – Trưởng Văn phòng đại diện tập đoàn Hoa Sen tại Hà Nội; anh Nguyễn Cảnh Bình – Tổng Giám đốc Alphabooks…

Nhiều câu hỏi, thắc mắc của các bạn sinh viên đã được các vị khách mời giải đáp, trao đổi kinh nghiệm tại tọa đàm đã gợi mở cho các bạn sinh viên nhiều cơ hội tìm việc làm cũng như cách khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp .
A
Anh  Nguyễn Trần Đại – Trưởng Văn phòng đại diện tập đoàn Hoa Sen tại Hà Nội giải đáp những thắc mắc của các bạn sinh viên tại tọa đàm

Bạn Quân, sinh viên năm thứ 2, Đại học Ngoại thương đặt câu hỏi: "Chúng em nên tham khảo cách thức làm việc ở các công ty từ đâu để có kinh nghiệm trước khi đi vào thực tế?".

Giải đáp thắc mắc của bạn Quân, anh Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ kinh nghiệm: Ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới giới trẻ. Các bạn nên tiếp cận với những thông tin trên mạng, hiện nay hầu hết những câu hỏi các bạn đặt ra, mạng Internet đều có thể trả lời hoặc có những gợi ý cho các bạn.

Liên quan tới lựa chọn việc làm sau khi ra trường không đúng chuyên ngành, hầu hết các bạn sinh viên khối kinh tế sau khi ra trường thường không làm việc đúng chuyên ngành? Vậy các nhà tuyển dụng đánh giá như thế nào? và cơ hội dành cho sinh viên khi đi thi tuyển có gặp khó khăn gì không?

Là một người có kinh nghiệm thực tiễn và nghiên cứu kinh tế trong nhiều năm, anh Vũ Tú Thành nhận xét câu hỏi của bạn Sơn là một vấn đề mang tính thời sự. Anh chia sẻ: "Tôi cũng là người làm việc không đúng chuyên ngành. Tôi cho rằng, không ai đánh giá bạn khi bạn không theo chuyên ngành được đào tạo ở trường, nhưng quan trọng là bạn đang làm công việc gì và bạn có kiến thức về công việc hiện tại hay không. Khi đi tuyển dụng mà nhà tuyển dụng không nhận thấy được khả năng của bạn thì bạn nên đi hay không để người nguyện dụng đánh giá".

"Trong các phương án tuyển dụng nhân sự, chúng tôi chỉ tuyển những người phù hợp. Điều quan trọng nhất chính là thái độ làm việc", anh Thành cho biết thêm.
A
Anh Vũ Tú Thành, Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN

Anh Nguyễn Cảnh Bình – Tổng Giám đốc Alphabooks chia sẻ câu chuyện: "Đã từng có người phỏng vấn tôi vì sao tôi học chuyên ngành Hóa học ở Đại học Bách khoa mà lại mở công ty phát hành sách. Tôi trả lời rằng, số giờ tôi học Hóa ở Đại học chỉ vài trăm giờ, còn đọc sách thì tôi đã đọc từ khi còn nhỏ. Như vậy tính ra tôi đã được "đào tạo" trong ngành sách còn lâu hơn Hóa học. Chính vì vậy, chúng tôi quan niệm tuyển nhân sự đúng chuyên ngành, nếu trái chuyên ngành, bạn phải chứng minh được vì sao bạn lại thay đổi chuyên ngành, bạn đã tích lũy được những kiến thức, thành tựu gì trong chuyên ngành mà bạn đang muốn theo đuổi".

Câu hỏi  của các bạn sinh viên Trương Thanh Hiền, sinh viên ngành Marketing, Đại học Thương mại đặt ra: Làm cách nào để thể hiện được thái độ làm việc tích cực, khát khao cống hiến của mình trong quá trình thử việc?".
Các bạn sinh viên tham gia đặt câu hỏi
Các bạn sinh viên tham gia đặt câu hỏi

Cả ba nhà tuyển dụng đều đồng tình với câu trả lời rằng nhân sự phải chủ động, đúng giờ và biết phối hợp với đồng nghiệp trong công việc; thực hiện đúng quy định của công ty và theo văn hóa của công ty.