Sinh viên Thái Nguyên tình nguyện để cống hiến và trưởng thành hơn

15:52 31/07/2014     2061

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, các sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đã có những việc làm thiết thực giúp đỡ người dân ở xã vùng cao Bình Long, Võ Nhai (Thái Nguyên) trong chuyến tình nguyện hè vừa qua. Đây cũng là dịp để các sinh viên được trải nghiệm thực tế, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành hơn.

Đoàn tình nguyện của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên giúp người dân nạo vét kênh mương tại xóm Đại Long, xã Bình Long, Võ Nhai
Đoàn tình nguyện của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên giúp người dân nạo vét kênh mương tại xóm Đại Long, xã Bình Long, Võ Nhai


Có mặt tại xã Bình Long vào một ngày hè nắng như đổ lửa nhưng những sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên vẫn miệt mài làm việc. Trên cánh đồng xóm Đại Long, đoàn tình nguyện chia thành từng nhóm giúp đỡ người dân cấy lúa, trồng ngô, nạo vét kênh mương… Ở trường tiểu học cách đó không xa, một nhóm sinh viên đang tập trung phát quang bụi rậm, nhổ cỏ, dọn dẹp vệ sinh, kê lại bàn ghế để chuẩn bị cho các em học sinh bước vào năm học mới. Không khí làm việc hết sức khẩn trương và sôi nổi. Nhanh tay lau những giọt mồ hôi trên trán, em Nguyễn Mai Anh, sinh viên năm thứ 3, Khoa Lịch sử chia sẻ: “Đây là năm thứ 3 liên tiếp em tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh do Đoàn trường tổ chức nhưng em chưa có ý định dừng lại vì em muốn được cống hiến và trưởng thành hơn qua những chuyến tình nguyện bổ ích và ý nghĩa như thế này”.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Phí Đình Khương, Bí thư Đoàn Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên cho biết: Đoàn tình nguyện gồm 39 sinh viên và 6 cán bộ giáo viên đã có mặt ở đây từ hôm 21-7. Công việc của đoàn là giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và thuộc diện chính sách trên địa bàn xã. Ngoài ra, Đoàn còn tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, giao lưu văn nghệ, thể thao, tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống tệ nạn xã hội, tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cho bà con nhân dân trong xã. Qua những công việc này, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp cuộc sống của bà con nơi đây bớt khó khăn, vất vả hơn.

 Với phương châm “Tình nguyện vì cộng đồng, vì sự an sinh xã hội”, Năm nay, Đoàn trường quyết định chọn Bình Long làm điểm đến tình nguyện vì đây là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai với hơn 30% là đồng bào dân tộc thiểu số. Với nhiều em sinh viên, khung cảnh ở xã vùng cao Bình Long với những ngôi nhà sàn cũ kỹ, những đứa trẻ ăn mặc nhem nhuốc… là hình ảnh rất lạ lẫm bởi phần lớn các em được sinh ra và lớn lên ở thành phố trong điều kiện đầy đủ về vật chất. Nhiều bạn ở nhà chưa bao giờ phải động chân, động tay làm bất cứ việc gì nặng nhọc. Nhưng đến đây, được chứng kiến cuộc sống khó khăn của các em nhỏ vùng cao, được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân, các em thấy thêm yêu và trân trọng cuộc sống của mình hơn.

Em Nguyễn Thị Huyên, sinh viên năm thứ 3, Khoa Báo chí tâm sự: Đăng ký đi tình nguyện như thế này là em đã vượt qua được chính mình. Vốn sinh ra và lớn lên ở thành phố Thái Bình, chưa bao giờ em phải làm việc gì nặng nhọc nhưng lên đây được đi cuốc đất, cấy lúa, trồng ngô… em mới thấy được sự khó khăn vất vả của người nông dân khi làm ra được hạt gạo, hạt ngô. Em mong sẽ được tham gia nhiều chuyến đi bổ ích như thế này để mình ngày càng trưởng thành hơn.