Sinh viên sẻ chia Tết với xã nghèo vùng cao

11:06 12/02/2015     1180

Hoạt động Hội, Đội   Những ngày cuối năm, thay vì về Tết sớm với gia đình, nhiều bạn trẻ đã cùng nhau thực hiện chuyến thiện nguyện lên với bà con vùng cao.

Niềm vui của người dân khi nhận quà
Niềm vui của người dân khi nhận quà.

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, khi nhà nhà nô nức sắm sửa, trang hoàng để chuẩn bị cho một cái Tết ấm cúng, cũng là lúc những chuyến hành trình về vùng sâu, vùng xa được khởi động. Cách đây ít ngày, Đội sinh viên tình nguyện xung kích trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã thực hiện một chương trình tình nguyện vô cùng ý nghĩa: Xuân về Lao Chải 2015.

Lao Chải là một xã của huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai), nằm ngay trong thung lũng rộng và đẹp nhất Sa Pa, nhưng đồng thời, đây cũng là một trong những xã nghèo nhất cả nước. Cuộc sống người dân, đặc biệt là các em nhỏ người dân tộc và những thầy cô giáo xung phong mang con chữ về bản làng còn quá nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đó chính là lý do thôi thúc những sinh viên trẻ về với Lao Chải.

Trước đó, cuộc vận động quyên góp của Đội sinh viên tình nguyện diễn ra từ ngày 26/1 đến hết ngày 30/1. Chỉ trong 5 ngày ngắn ngủi nhưng các bạn trẻ đã kêu gọi, quyên góp được hơn 1.500 bộ quần áo, 170 áo sơ mi trắng và 100 áo khoác đồng phục cho học sinh tiểu học, hơn 200 kg muối, 150 kg gạo, 65 thùng mì tôm cùng 54 suất quà Tết.

Ngoài ra, còn có rất nhiều dụng cụ học tập như phấn, vở, bút, màu vẽ, thước kẻ, giày dép, tất, mũ và khăn ấm cũng được phân loại dành tặng cho các em học sinh tại trường nội trú Lao Chải.

Chuyến đi về Lao Chải của đoàn kéo dài 2 ngày 3 đêm, với sự tham gia của 34 bạn tình nguyện viên là sinh viên của trường. “Kỷ niệm khiến chúng mình không thể nào quên đó là lúc đi qua thị xã Nghĩa Lộ khoảng 50 km thì gặp sự cố. Một xe ben chở đá từ Yên Bái xuống bị chết máy nằm chắn ngang đường đèo. Vì tránh chiếc xe ben nên xe của đoàn bị nghiêng ra ngoài lề. Cả đoàn phải xuống xe dù ngoài trời đang mưa dầm, nhiệt độ trên núi lúc nửa đêm chỉ xấp xỉ 5-60C. Mất hơn nửa giờ xe mới tiếp tục đi được, đến bốn giờ sáng, khi đến địa phận huyện Mù Cang Chải, xe lại phải tiếp tục dừng nghỉ vì sương mù quá dày không thể thấy đường đi”, một sinh viên cho biết.

Phải đến giữa trưa, đoàn mới lên đến khu nội trú trường tiểu học dân tộc Lao Chải. Thấy đoàn về, rất nhiều người dân trong vùng đã đổ ra hai ven đường chào đón. Các em nhỏ đi chân đất, quần áo đơn sơ, ánh mắt tò mò dõi theo người lạ. Nụ cười tươi rạng rỡ của các em khiến sinh viên tình nguyện quên đi cái mệt nhọc của một chặng đường dài.

Buổi chiều, tình nguyện viên bắt đầu trao quần áo, sách vở, gạo muối cho bà con và gửi tặng 54 suất quà Tết cho các hộ nghèo. Nhìn bà con nô nức đến nhận quà, niềm hạnh phúc hiện trên gương mặt họ, các bạn trẻ cảm thấy dường như xuân đã về ngập tràn trong lòng những người dân Lao Chải.