"Sao Tháng Giêng" hiến kế để Hội sinh viên lớn mạnh

16:18 09/01/2015     1315

Hoạt động Hội, Đội   Chào mừng 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2015) nhiều sinh viên đạt giải thưởng "Sao Tháng Giêng" năm 2014 đã gửi gắm những ý kiến tâm huyết, hiến kế để Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội ngày càng phát triển...
* Vũ Kiều Anh, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Quan tâm hơn  đến Hội sinh viên các trường ở xa

a
Vũ Kiều Anh
 
Trong năm qua, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều thành tích. Minh chứng rõ ràng nhất là 15 sư kiện và những con số ấn tượng của Đoàn TN Thành phố Hà Nội vừa công bố, khẳng định dấu ấn rõ nét của các bạn thanh niên tình nguyện, trong đó chiếm đông đảo là sinh viên tình nguyện trên toàn thành phố.
Tuy nhiên, chúng tôi rất mong Hội sinh viên thành phố tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa tới Hội sinh viên các trường ở xa trung tâm như trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Hội tạo điều kiện để chúng tôi được tham gia vào nhiều hơn các chương trình, hoạt động có ý nghĩa. Đây là dịp để tổ chức Hội các trường được giao lưu, được cọ xát, đồng thời tạo cơ hội để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Chính những sân chơi, những chương trình như thế có thể giúp cho bản thân mỗi hội viên có thể trau dồi  bản thân nhiều hơn về kiến thức, kỹ năng. Đặc biệt là để lửa nhiệt huyết lan tỏa đến nhiều người.

Để Hội sinh viên thành phố lớn mạnh và phát triển hơn nữa, ngoài việc xây dựng được các mô hình hoạt động sát với thực tế, cần có các hoạt động đi sâu vào sở thích, năng lực mỗi hội viên, giúp họ phát triển kỹ năng và kiến thức trong cuộc sống.
 
* Lộc Thị Liên, sinh viên trường Đại học sư phạm Nghệ thuật Trung ương: Tăng cường các hoạt động mang tính tương tác.

a
Lộc Thị Liên
 
Hội sinh viên thành phố Hà Nội ngày càng phát triển về chất và lượng và đã đã khẳng định vị thế, vai trò của mình trong công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có cơ sở Hội hoạt động dập khuôn, máy móc, chưa tạo được sự hấp dẫn đối với đã số sinh viên.  Bên cạnh đó, việc định hướng dư luận xã hội cho sinh viên chưa thực sự thường xuyên. Chất lượng đội ngũ cán bộ Hội đã được nâng lên rõ rệt nhưng vẫn còn tình trạng chưa đáp ứng được công việc.
 
 Để khắc phục hạn chế này, Hội sinh viên thành phố cần có nhiều hình thức hoạt động hấp dẫn, phong phú và đa dạng hơn nữa để thu hút sự tham gia của sinh viên. Tăng cường định hướng dư luận xã hội cho đại bộ phận sinh viên để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc, đồng thời ngăn chặn những hành động có xu hướng xấu. Hội cần tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao cả chất và lượng của đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên để công việc cũng như các hoạt động của Hội ngày càng thành công hơn.

Đặc biệt, Hội sinh viên thành phố nên tăng cường các hoạt động mang tuính tương tác cao. Ví dụ như hoạt động mà tất cả sinh viên đều phải tham gia để khơi dậy trong các bạn ấy khả năng sáng tạo, khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh. Tránh những hoạt động mà sinh viên đến để ngồi, xem, nghe và...điểm danh.

* Nguyễn Văn Tâm (sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Xây dựng): Triển khai sâu rộng, đồng bộ hoạt động Hội ở cấp cơ sở

a
 Nguyễn Văn Tâm
 
Từ thực tế hoạt động trong công tác Hội và phong trào sinh viên trong nhà trường, tôi nhận thấy, sinh viên Đại học Xây dựng nói riêng và sinh viên cả nước nói chung luôn cố gắng hướng tới những giá trị sống tốt đẹp, trau dồi kiến thức, kĩ năng để hội nhập và cống hiến. Tuy nhiên, trước những tác động mặt trái của kinh tế thị trường vẫn có những sinh viên lệch chuẩn, vi phạm đạo đức, pháp luật gây ảnh hưởng đến môi trường giáo dục và tổ chức Hội. Từ đó, có thể thấy, tổ chức Hội, các hoạt động, phong trào do Hội phát động như “Sinh viên 5 tốt”, giải thưởng “Sao Tháng Giêng” có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng, giáo dục kĩ năng sống, khuyến khích tinh thần hăng say học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức để nhân rộng những tấm gương tốt, những điển hình tiêu biểu.

Có ý nghĩa thiết thực như vậy nhưng tôi nhận thấy những phong trào của Hội chưa được triển khai sâu rộng, đồng bộ đến các cấp bộ Hội ở cơ sở. Ở trường Đại học Xây dựng của tôi, năm vừa rồi, phong trào “Sinh viên 5 tốt” mới bắt đầu được triển khai. Tôi mong muốn Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội trong những chương trình, hành động tiếp theo sẽ triển khai sâu rộng, đồng bộ hơn nữa các phong trào, hoạt động của Hội đến cấp cơ sở, để đông đảo các bạn sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

*Nguyễn Thế Diện, sinh viên năm thứ 6, Học viện Phòng không – Không quân: Mong muốn có thêm nhiều sân chơi khuyến khích tinh thần học tập, cống hiến 

a
Nguyễn Thế Diện
 
Đạt được giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2014 đối với tôi đó là niềm vinh dự và tự hào. Tôi tin tất cả các bạn sinh viên đạt được giải thưởng này đều có chung những suy nghĩ và cảm xúc ấy. Trong suốt những năm tháng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cũng như trau dồi kĩ năng chuyên môn, dù học tập ở ngành học đặc thù nhưng những hoạt động của Hội Sinh viên có sức ảnh hưởng và lan tỏa rất lớn. Đặc biệt, Hội Sinh viên thành phố rất quan tâm đến việc thành lập các câu lạc bộ học tập trong các trường đại học, có định hướng, hỗ trợ về cả nội dung lẫn phương thức hoạt động, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên.

Là người tri thức trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước, không chỉ cá nhân tôi mà hàng triệu sinh viên trên khắp mọi miền của Tổ quốc đều mong muốn được cống hiến sức trẻ, trí tuệ của mình cho công cuộc xây dựng đất nước. Tôi mong rằng, tổ chức Hội Sinh viên sẽ là cầu nối, là nơi khởi nguồn những ý tưởng sáng tạo để chúng tôi có cơ hội được thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của mình. Tôi rất kì vọng Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, những sân chơi bổ ích các bạn sinh viên có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đồng thời, niềm vinh dự khi được vinh danh sẽ là động lực thúc đẩy tinh thần học tập, cống hiến của sinh viên.