Quốc khánh 2-9 với các bạn trẻ đang sống và học tập tại Pháp

14:16 03/09/2015     1132

Hoạt động Hội, Đội   Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 trở thành ngày trọng đại của dân tộc Việt Nam. Những ngày này, đối với các bạn trẻ đang sinh sống và học tập tại Pháp dù không được hưởng bầu không khí phấn khởi nhộn nhịp như ở quê nhà, nhưng họ cảm thấy rất tự hào là người Việt Nam.
Anh Lê Xuân Tuấn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp cho biết, còn gì vui sướng và hạnh phúc hơn khi chúng ta đang được sống trong hào khí của những ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Dù không được tận hưởng bầu không khí nhộn nhịp hạnh phúc đó như ở quê nhà, nhưng chúng tôi dù đi đâu, làm gì, ở đâu thì mỗi độ thu về trong lòng đều không khỏi bồi hồi và xúc động. Đối với thế hệ chúng tôi được học về những ngày Cách mạng Tháng Tám hào hùng, Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945 qua sách vở, bài học lịch sử hay các thước phim tư liệu… trong lòng luôn dấy lên cảm xúc vô cùng tự hào.
Các bạn trẻ: Nguyễn Văn Tuân, Anh Lê Xuân Tuấn, Đỗ Minh Hằng, Minh Ngọc, Khắc Tiến đang sống và học tập tại Pháp
Các bạn trẻ (từ trái qua phải) Nguyễn Văn Tuân, Anh Lê Xuân Tuấn, Đỗ Minh Hằng, Minh Ngọc, Khắc Tiến đang sống và học tập tại Pháp


"Chúng tôi được sinh ra và lớn lên ở đất nước hòa bình, độc lập lại được học tập, nghiên cứu ở nước ngoài, chúng tôi luôn biết ơn và tưởng nhớ tới Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ đất nước, cho chúng ta có cuộc sống thanh bình, ấm no và hạnh phúc như ngày nay. Đối với thế hệ trẻ chúng tôi cần phải có trách nhiệm học tập tốt, giữ gìn và phát huy truyền thống cha ông với phương châm đoàn kết, hội nhập, phát triển và hướng về Tổ quốc thân yêu", anh Tuấn nói.

Chị Nguyễn Thanh Hằng, Ủy viên Ban Thường trực Hội Người Việt Nam tại Pháp chia sẻ: "Tôi qua Pháp đến nay được 13 năm, đây là năm thứ sáu tôi tham dự ngày lễ Quốc khánh 2-9 cùng với cộng đồng ở đây. Đối với tôi, Quốc khánh của Việt Nam là một ngày vô cùng thiêng liêng, bởi để có ngày tuyên bố Việt Nam là nước độc lập, đất nước ta đã trải qua một chặng đường rất dài với sự đấu tranh và hy sinh của biết bao thế hệ. Đối với thế hệ chúng tôi hiện nay, đang được hưởng hòa bình, những quyền công dân mà tôi đang có bắt đầu từ Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 2-9-1945".

Cảm xúc của tôi khi đón Quốc khánh 2-9 ngay trên đất Pháp là khi còn ở Việt Nam, Quốc khánh mang ý nghĩa chia vui cùng với cả dân tộc, cảm nhận được mình đang hòa vào cùng với đất nước để mừng ngày độc lập. Nhưng khi ở bên Pháp, cảm xúc khác hẳn so với ở Việt Nam, bởi khi ở nước ngoài, tôi ý thức rõ rằng mình là một công dân của một đất nước, vì thế, hình ảnh, tư thế của công dân một nước độc lập rất khác và thật tự hào vì mình là đại diện cho đất nước chia sẻ niềm vui chung với cộng đồng người Việt tại Pháp.

Chị Đỗ Minh Hằng, Tổng Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp xúc động: Đối với tôi và các bạn du học sinh Việt Nam tại Pháp khác, chúng tôi với tinh thần là người Việt Nam đang học tập và sống tại nước ngoài đều cảm thấy tự hào là người Việt Nam và rất háo hức vì năm nay cũng là năm đặc biệt kỷ niệm tròn 70 năm độc lập. Chúng tôi luôn có suy nghĩ cùng nhau đoàn kết hướng về Tổ quốc. Đất nước ta đã trải qua bao thăng trầm, khó khăn, gian khổ, mất mát, hy sinh. Ngày nay, chúng tôi được sống trong độc lập, tự do, hòa bình, ấm no, hạnh phúc là nhờ công ơn của Bác Hồ và biết bao thế hệ đã hy sinh để có được.

Anh Nguyễn Văn Tuân, nghiên cứu sinh, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp chia sẻ: "Tôi là du học sinh học tập tại Pháp đã được bốn năm. Mặc dù không được ở Việt Nam dự lễ Quốc khánh, hưởng không khí đi dưới các con phố rực rỡ cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Tuy nhiên, ở đây, chúng tôi cảm thấy rất bồi hồi khi tham dự các sự kiện ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là ngày Quốc khánh 2-9, ngày giúp cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách nô lệ của thực dân, phong kiến và nhờ ngày trọng đại đó mà chúng tôi có cơ hội học tập và nghiên cứu tại nước ngoài".

Anh Khắc Tiến, du học sinh Việt Nam tại Pháp cho biết, chúng tôi được sinh ra trong thời đại hòa bình, không phải trải qua sự hy sinh mất mát như các thế hệ cha ông, đó là điều rất may mắn. Nhân dịp 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chúng tôi xin tỏ lòng tri ân công lao vô bờ bến đối với Bác Hồ và các thế hệ cha anh đã chiến đấu chống giặc ngoại xâm, đem lại hòa bình, độc lập cho đất nước. Như lời bài hát "Đảng đã cho ta một mùa Xuân" của Nhạc sĩ Phạm Tuyên:



Bao năm khổ đau đất nước ta không mùa xuân

Cuộc đời tăm tối chốn lao tù bao hờn căm

Vừng dương hé sáng khi khắp nơi ta có Đảng

Bóng tối lui dần tiếng chim vui hót vang

Và rồi từ đây ánh dương soi đời mới

Tiến theo cờ Đảng đã thấy tương lai sáng tươi


Chúng tôi là thế hệ sau này được hưởng mùa xuân tràn đầy sức sống, ánh sáng của Đảng, đất nước. Chúng tôi cảm thấy một phần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời đại hòa bình cần phải học tập tích cực hơn, đoàn kết hơn nữa để giúp xây dựng đất nước to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong ước.

Theo các bạn, dù sống ở đâu, trong nước hay nước ngoài thì Tổ quốc là trên hết. Mỗi bạn trẻ cần có hoài bão, ước mơ, lý tưởng để phấn đấu, trước hết là để rèn luyện bản thân và học tập tốt, sau này phục vụ đất nước, viết tiếp những trang sử vẻ vang của dân tộc mà cha ông đã để lại.