Quảng Ninh: Đồng hành cùng sĩ tử mùa "vượt vũ môn"

08:19 17/04/2015     1425

Hoạt động Hội, Đội   Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, toàn bộ học sinh THPT trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Với những đổi mới hoàn toàn trong quy chế nộp hồ sơ, quy chế thi và quy chế xét tuyển, các em học sinh lớp 12 THPT không khỏi bỡ ngỡ trước kỳ thi Quốc gia THPT mới năm nay.
Để đồng hành với các sĩ tử trước kỳ thi mới, Tỉnh Đoàn cùng Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB&XH đã cùng phối hợp chủ động, tích cực tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp năm 2015 cho các em học sinh lớp 12 THPT.
Các em học sinh lớp 12 THPT trên địa bàn huyện Đông Triều đặt các câu hỏi trực tiếp cho Ban Tổ chức trong Ngày hội Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp năm 2015.
Các em học sinh lớp 12 THPT trên địa bàn huyện Đông Triều đặt các câu hỏi trực tiếp cho Ban Tổ chức trong Ngày hội Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp năm 2015.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hoàng Văn Hải, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, việc lựa chọn ngành nghề là bước ngoặt quan trọng quyết định công việc và cuộc sống tương lai của các em học sinh THPT. Trên thực tế, bên cạnh một số em có sự định hướng từ gia đình, một số em xác định được khả năng, lực học của bản thân để chọn ngành chọn trường phù hợp thì phần lớn (khoảng 70-80%) các em học sinh của chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng và vướng mắc, để chọn ra một con đường, một ngành nghề phù hợp… Hiểu được tâm tư đó, tổ chức Đoàn với vai trò định hướng, đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp đã phối hợp với các ngành tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp cho học sinh trước mỗi mùa thi. Chương trình được triển khai từ năm 2009 với nhiều nội dung và hình thức phong phú như Ngày hội tư vấn tập trung, tư vấn trực tiếp tại các trường và cụm trường, tư vấn trực tiếp trên website của Tỉnh Đoàn, trên Báo Quảng Ninh, trên sóng phát thanh và truyền hình của Đài PT-TH Quảng Ninh, Báo Thanh Niên, Báo Tiền Phong... Sau 6 năm triển khai, chương trình tiếp tục được đổi mới nội dung để phù hợp với đặc điểm tình hình và đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của các em học sinh. Đặc biệt, chương trình năm nay đã được đổi mới hoàn toàn theo những thay đổi của kỳ thi THPT Quốc gia.

Có mặt tại Ngày hội Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp năm 2015 cho học sinh THPT được tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp (huyện Đông Triều), không khó để nhận thấy những băn khoăn, thắc mắc của các em học sinh lớp 12 các trường THPT trên địa bàn huyện qua những câu hỏi các em đặt ra cho Ban Tổ chức. Hầu hết các em đều có chung những băn khoăn, những điều chưa hiểu rõ xung quanh quy chế nộp hồ sơ, quy chế thi và xét tuyển hoàn toàn đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều em học sinh có những câu hỏi xung quanh vấn đề tư vấn, định hướng nghề nghiệp và những con đường đi sau THPT nhưng ngoài con đường đại học, cao đẳng. Em Vũ Mai Ngân, học sinh lớp 12C8, Trường THPT Hoàng Quốc Việt (thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều) chia sẻ: “Trước khi tham gia Ngày hội Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp, em và các bạn có rất nhiều thắc mắc, băn khoăn muốn được giải đáp, làm rõ. Tại Ngày hội, chúng em đã được tận tình tư vấn, định hướng trong việc chọn con đường đi đúng đắn sau bậc học THPT như học nghề, du học… Nhờ đó, chúng em cảm thấy tự tin hơn rất nhiều trước kỳ thi quan trọng đang gần kề”.

Là một trong những thành viên của Ban Tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp trong nhiều năm qua, Tiến sĩ Trương Thuý Vân, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT tỉnh cho biết: Qua chương trình này, Ban Tổ chức đặt mục tiêu sẽ trang bị cho các bạn học sinh một cách đầy đủ và toàn diện thông tin về nghề nghiệp, việc làm; phương pháp học và thi sao cho có hiệu quả cao nhất. Chúng tôi mong muốn sẽ góp phần giúp các bạn học sinh THPT được cập nhật các thông tin mới nhất về kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015; về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp dạy nghề; về nhu cầu tuyển dụng lao động của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; các địa chỉ tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, học sinh, sinh viên. Đồng thời, các bên liên quan sẽ giúp các em học sinh THPT nắm được cơ bản tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; các chủ trương chính sách của tỉnh Quảng Ninh trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh đối với học sinh, sinh viên… Nhằm giúp các em có thêm thông tin để lựa chọn đúng đắn nhất về ngành học, trường học phù hợp với năng lực sở trường, điều kiện của bản thân, nhu cầu việc làm của xã hội…

Tin chắc rằng, với sự nỗ lực, chủ động và tâm huyết của các sở, ngành chức năng, chương trình Tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp năm 2015 này sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp, thực hiện thành công mục tiêu đồng hành cùng các em học sinh THPT trước “ngưỡng cửa vào đời”.