Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ đưa Đắk Lắk sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của Tây Nguyên

08:53 17/09/2012     5397

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 3 ngày, từ 13 đến 15/9/2012 tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Tham dự Đại hội có 294 đại biểu, đại diện cho sức trẻ, trí tuệ và hoài bão của 125.972 cán bộ, đoàn viên của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Cao Đức Khiêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã tới dự và chỉ đạo Đại hội. Đoàn đại biểu Hội Thanh niên tỉnh Mudolkiry (Vương quốc Campuchia) do ông Noy Srôn – Chủ tịch Hội Thanh niên tỉnh làm trưởng đoàn cũng tới dự và chúc mừng Đại hội.
Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Tại Đại hội, đồng chí Cao Đức Khiêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng khẳng định vai trò to lớn của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh, ổn định chính trị… của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua, đồng thời chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới. Đại hội cũng nhận được sự chỉ đạo, định hướng của đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với hoạt động Đoàn của tỉnh Đắk Lắk trong nhiệm kỳ vừa qua và thời gian tới.

Đại hội đã chia thành 4 trung tâm thảo luận về các chủ đề: “Đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn”, “Xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Xung kích xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh”. Bên cạnh tham luận của các cơ sở Đoàn, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và xã hội đã phát biểu tham luận và đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội. Với tinh thần “đoàn kết, dân chủ, sáng tạo”; tập trung đánh giá hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua, phân tích những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Đại hội thống nhất nhận định: Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh nhà đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, thống nhất quyết tâm cao thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2007-2012 và đã thu được kết quả đáng phấn khởi trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể:

Công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tập trung triển khai đồng bộ với nhiều nội dung, mô hình và cách làm sáng tạo. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Lắk học tập và làm theo lời Bác” đã được ĐVTN đặc biệt quan tâm, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ tỉnh nhà; công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm ma túy, TTN chậm tiến, vi phạm pháp luật, TTN nghiện ma tuý tái hòa nhập cộng đồng được các cấp bộ Đoàn quan tâm tổ chức lồng ghép dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo ra được nhiều hiệu ứng tích cực trong ĐVTN.

Công tác tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn chuyển giao KHKT… cho ĐVTN, đặc biệt là thanh niên vùng sâu, vùng xa của tỉnh được các cấp bộ Đoàn quan tâm tổ chức thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chủ trương đổi mới của Đoàn hướng về cơ sở bước đầu thực hiện có hiệu quả. Nhu cầu nguyện vọng chính đáng của ĐVTN ngày càng được quan tâm. Vai trò xung kích của ĐVTN tham gia phát triển kinh tế - xã hội ngày càng được phát huy. Những kết quả đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Thông qua hoạt động thực tiễn, đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội từng bước tiến bộ, trưởng thành là nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp.

Đại hội đã nhất trí thông qua phương hướng nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2012-2017. Trong đó, xác định mục tiêu chung của cả nhiệm kỳ là: Xây dựng lớp thanh niên các dân tộc Đắk Lắk giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý  thức công dân tốt, có tri thức, sức khoẻ, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, sống có văn hóa, nghĩa tình; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng; phát huy vai trò xung kích, lao động sáng tạo của thế hệ trẻ, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên xung kích trên mọi lĩnh vực, tích cực góp phần xây dựng tỉnh Đắk Lắk sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Tây Nguyên.

Kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Đắk Lắk trong nhiệm kỳ đã cho thấy Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh đã được triển khai và đi vào cuộc sống với nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực đã vượt chỉ tiêu đề ra, nhiều mô hình, phương thức hoạt động sáng tạo đã được áp dụng và thu được kết quả cao, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, đủ sức định hướng và làm nòng cốt chính trị đối với các tổ chức Hội, phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Với khẩu hiệu hành động: Tuổi trẻ các dân tộc Đắk Lắk đoàn kết, xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo xây dựng và bảo vệ quê hương giàu mạnh, hội nhập và phát triển, Đại hội đã thống nhất các nội dung tổng quát công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm:

Một là, tập trung giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin; tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương, dân tộc; bồi đắp niềm tin, lý tưởng cách mạng; ý thức công dân cho thanh thiếu nhi.

Hai là, khơi dậy, phát huy mạnh mẽ trí tuệ, sức trẻ, tinh thần đoàn kết, xung kích của thanh niên trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xây dựng và bảo vệ vững chắc quê hương Đắk Lắk ngày càng giàu mạnh, hội nhập và phát triển; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp; tích cực giúp đỡ thanh niên yếu thế.

Ba là, xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh, thực chất và hiệu quả từ tổ chức cơ sở Đoàn; bảo đảm vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong tổ chức và hoạt động của Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức thành viên, không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Bốn là, tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tăng số lượng và nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ giới thiệu cho Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp.

Năm là, nêu cao trách nhiệm trong công tác thiếu nhi và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, xác định "xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước", thực hiện hiệu quả việc đổi mới các nội dung, phương thức tổ chức hoạt động thiếu nhi hấp dẫn, phù hợp với từng độ tuổi.

Sáu là, tăng cường công tác quốc tế thanh niên; mở rộng, nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại thanh niên với Đoàn thanh niên của các tỉnh khu vực Nam Lào và các tổ chức thanh niên của Campuchia; hoạt động khu vực Tam giác phát triển; đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tích cực hội nhập quốc tế.

Các đại biểu đã tiến hành thảo luận và biểu quyết các chỉ tiêu cơ bản trong công tác Đoàn và phong trào TTN  tỉnh nhà nhiệm kỳ 2012 - 2017. Để góp phần đạt được các chỉ tiêu đề ra, một số chương trình, dự án lớn sẽ được triển khai trong nhiệm kỳ 2012-2017 được các đại biểu tham gia Đại hội thống nhất cao, đó là: Tham mưu đề án thành lập Trung tâm Dã ngoại cho thanh thiếu nhi,  Tham mưu đề án nâng cấp Trung tâm huấn luyện kỹ năng thành Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội.

Tại Đại hội, công tác bầu cử diễn ra đúng theo quy trình, Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Đại hội đã sáng suốt lựa chọn bầu ra Ban Chấp hành Tỉnh  đoàn khóa X gồm 42 đồng chí.

Đồng chí Y Vinh Tơr, Bí thư Tỉnh đoàn khóa IX, tái cử chức danh Bí thư Tỉnh đoàn khóa X. Các đồng chí: Trần Hồng Tiến, Y Nhuân Byă, Đặng Gia Duẩn tiếp tục tái cử chức danh Phó Bí thư Tỉnh đoàn khóa X.

Đại hội cũng đã tiến hành bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X gồm 13 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết.