Những 9x cất cao tiếng hát khúc hát một thời.

16:40 30/10/2015     1088

Hoạt động Hội, Đội   Câu chuyện cách biệt thế hệ luôn tồn tại trong mỗi thời kỳ - từ cách suy nghĩ, nếp sống, phương thức làm việc. Âm nhạc cũng không đứng ngoài guồng quay đó của xã hội. Ấy vậy mà giữa sự phát triển không ngừng của xã hội, vẫn có những người trẻ đang miệt mài làm mới lại những ký ức, tiếp nối và phát huy cả một giai đoạn hào hùng thông qua âm nhạc.
Tối (29/10), liveshow đầu tiên của chương trình "Tuổi 20 hát" đã lên sóng truyền hình trực tiếp VTV6 và ghi đậm dấu ấn trong lòng người xem mọi lứa tuổi. Những ca khúc Cách mạng được sáng tác từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước được "mặc" một tấm áo mới khi được hoà âm phối khí lại, và trở nên trẻ trung hơn qua sự trình bày của những bạn trẻ đến từ 4 trường Đại học: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Thủ đô Hà Nội, ĐH Xây dựng Hà Nội và Học viện An ninh nhân dân.
Ảnh: Nguồn Tuổi 20 hát
Ảnh: Nguồn Tuổi 20 hát

Chương trình "“Tuổi 20 hát”" là một cuộc thi âm nhạc dành cho các bạn trẻ yêu nhạc cách mạng, những người muốn thổi một sức sống mới, một hơi thở mới cho những ca khúc bất hủ - những ca khúc tưởng chừng như chỉ gắn liền mới một giai đoạn lịch sử đã trôi qua, những ca khúc gắn liền với một thời thanh niên oanh liệt của những thế hệ đi trước. "Tuổi 20 hát” là cuộc thi hát ca khúc cách mạng dành cho những bạn sinh viên, bởi vậy, tính chuyên nghiệp của các thí sinh khi biểu diễn không phải là yếu tố quyết định làm nên thành công của các tiết mục mà chương trình nhận được sự yêu thích của khán giả bởi sự sức trẻ, cá tính và tình yêu của các bạn trẻ với những ca khúc cách mạng. Bởi qua những ca khúc mà họ thể hiện, khán giả cảm nhận tinh thần lạc quan, tình yêu cuộc sống. Đây cũng chính là yếu tố làm nên sự khác biệt của chương trình với một số chương trình khác diễn ra trong thời gian gần đây.
Ảnh: Nguồn Tuổi 20 hát
Ảnh: Nguồn Tuổi 20 hát

Nếu như Thuý Lý đến từ trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã "biến hoá" tài tình ca khúc "Lỳ và Sáo" vốn rất quen thuộc trở nên mạnh mẽ và sôi động hơn, thì với ca khúc "Bến cảng quê hương tôi" cô gái xinh đẹp Khánh Linh - sinh viên Học viện An ninh nhân dân - đã đem đến cho khán giả những xúc cảm dồi dào. Không hề kém cạnh các bóng hồng, những nam sinh viên tham gia chương trình cũng đã cống hiến những màn trình diễn tuyệt vời. Cậu "trai hư" Nguyễn Nhật Linh đã gây sửng sốt cho huấn luyện viên Thái Thuỳ Linh khi hoàn thành xuất sắc phần trình diễn ca khúc "Bài ca Hồ Chí Minh" - một phần trình diễn nhận được rất nhiều sự tán đồng của cả NSND Thanh Hoa cũng như nhạc sĩ Giáng Son. Phần thi đơn ca kết thúc bằng một tiết mục của ĐH Xây dựng - Nguyễn Dương Thuận và ca khúc "Sẽ về Thủ đô", mang lại một làn gió mới cho một ca khúc vốn đã là ký ức của cả một thế hệ.

Phần thi tốp ca cũng là một điểm nhấn của chương trình năm nay, khi các ca khúc được trình bày theo phong cách trẻ hoàn toàn thay đổi định nghĩa "tốp ca" lâu nay. Năm cô gái duyên dáng đến từ Đại học Thủ đô Hà Nội với ca khúc "Sơn nữ ca" - sáng tác của nhạc sỹ Trần Hoàn đã hoàn thành xuất sắc vai trò mở đầu của mình, và tiếp tục dẫn khán giả đến những bất ngờ tiếp nối. Ca khúc "Địu con đi nhà trẻ" của nhạc sĩ Đào Ngọc Dung với phần biểu diễn của Học viện An ninh Nhân dân bùng nổ và ấn tượng với phần đọc Rap tự viết lời của một thành viên trong đội đã nhận được lời khen hết mình của Huấn luyện viên Thái Thuỳ Linh và các nghệ sĩ trong Ban Giám khảo.
Ảnh nguồn Tuổi 20 hat
Ảnh:Nguồn Tuổi 20 hat

Không hề kém cạnh các trường bạn, các sinh viên đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội đã phá cách khi thể hiện tác phẩm quen thuộc "Nhạc rừng" với một phong cách acapella trẻ trung và mới lạ. Phần hợp ca kết thúc chương trình - ca khúc "Hát mừng các cụ dân quân" đến từ Đại học Xây dựng đã làm nên một đêm thi mở màn tuyệt vời - một "liều thuốc trợ tim" đúng như ca sĩ Thái Thuỳ Linh đã thốt lên khi phần thi cuối cùng kết thúc.

Với những câu chuyện bằng âm nhạc được kể theo cách riêng của những người trẻ, các thí sinh “Tuổi 20 hát” năm nay đã thổi một luồng gió mới vào những ca khúc đã quá quen thuộc. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, “Tuổi 20 hát” đã trở thành một sân chơi quen thuộc, sôi động và đầy ấn tượng cho các bạn sinh viên đến từ các trường đại học trong cả nước.

Ban tổ chức cho biết: Điểm nổi bật của “Tuổi 20 hát” năm nay là quy mô sản xuất chương trình, năm nay, “Tuổi 20 hát” đã đi khắp 3 miền bắc trung nam với 3 địa điểm tập trung: HN, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, cùng với 3 HLV: Ca sỹ Thái Thùy Linh ( Miền Bắc); Ca sỹ Hoàng Bách (Miền Nam) , Ca sỹ Ngọc Khuê ( Miền Trung);  giám đốc âm nhạc của chương trình - nhạc sỹ Dương Cầm cũng là người trực tiếp đi tìm kiếm và lựa chọn các thí sinh của các đội chơi ở cả 3 miền tham dự.

Xuyên suốt trong hơn 2 tháng với 8 liveshow, “Tuổi 20 hát” hứa hẹn sẽ đem đến những màn trình diễn ấn tượng, những tiết mục âm nhạc chất lượng, mang đến những cách cảm nhận mới, những màu sắc riêng của mình cho những ca khúc đã đi cùng chiều dài lịch sử của đất nước. Bên cạnh đó, cá tính riêng và màu cờ sắc áo của từng ngôi trường cũng hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc tranh tài nảy lửa bằng âm nhạc giữa các đội thi.  Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ chứng minh họ không quay lưng với những giai điệu của Tổ quốc và sẵn sàng kế thừa ngọn lửa nhiệt huyết mà thế hệ trước đã truyền lại trong từng lời hát.

Chương trình "Tuổi 20 hát" do VTV6 thực hiện cùng với sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường Đại học trên toàn quốc.

Lịch phát sóng trực tiếp “Tuổi 20 hát” cụ thể như sau: ( 21h00 trên kênh VTV6)
2 Liveshow miền bắc ( Hà Nội) : 29/10 và 05/11
2 Liveshow miền trung ( Đà Nẵng): 12/11 và 19/11
2 Liveshow miền nam ( Tp HCM): 26/11 và 03/12
2 Liveshow chung kết ( Hà Nội): 18 & 19/12