Nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, quan tâm tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho thanh niên công nhân

12:42 15/08/2012     5612

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đây là những nội dung được các đại biểu Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 - 2017 quan tâm, trao đổi tại phiên thứ nhất của Đại hội được diễn ra trong ngày 14/8/2012.
Thực tế ở cơ sở

Là người luôn tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào TTN, luôn mong muốn đổi mới hoạt động công tác Đoàn ở cơ sở, đồng chí Phạm Sơn Hà – huyện Đoàn Hải Hà cho rằng, thanh niên ở nông thôn và thanh niên ở khu vực dân cư ở địa bàn rất ít. Nguyên nhân chính là do thanh niên học xong THPT đi học các trường Đại học, Cao Đẳng, 
các trường nghề; sau khi tốt nghiệp thì đi làm, ở lại các thành phố lớn. 

Khi phân tích tỷ lệ tập hợp thanh niên theo từng đối tượng cho thấy, số thanh niên nông thôn tham gia sinh hoạt hiện nay rất ít, nhưng khó khăn hơn cả vẫn là những thanh niên ở thị trấn, thành thị và ở khu vực thanh niên làm kinh tế. Ở các khu vực này, tỷ lệ tập hợp thanh niên thấp.

a
Đ/c Phạm Sơn Hà – huyện Đoàn Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh phát biểu trao đổi tại tổ thảo luận số 1 về công tác xây dựng Đoàn

Với Ngô Phương Yến – Bí thư Đoàn phường Giếng Đáy, TP Hạ Long sự khẳng định năng lực của cán bộ thông qua chính những kết quả hoạt động của công tác Đoàn và phong trào TTN ở cơ sở, thông qua công tác tập hợp thanh niên có hiệu quả. Theo Yến, cán bộ Đoàn là vấn đề cốt lõi của phong trào. Thực tế, để tìm được một cán bộ Đoàn cơ sở là rất khó bởi lẽ nguồn cán bộ cơ sở rất ít, khi đào tạo được cán bộ Đoàn có thể tiếp cận được với hoạt động thì lại chịu sự cạnh tranh nhân lực của các tổ chức, doanh nghiệp khác. 

Từ thực tiễn hoạt động ở cơ sở, Yến chia sẻ,  khi đề xuất với cấp ủy về đào tạo nguồn cán bộ Đoàn trong thời gian tới, có ý kiến đề nghị cán bộ Đoàn phải có các tiêu chí như  tốt nghiệp Đại học, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, phát huy hơn nữa cán bộ nữ. 

Những giải pháp hiệu quả

Phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long được ví như một khu công nghiệp thu nhỏ, trong đó khu công nghiệp (KCN) Cái Lân đang mở rộng đã và đang thu hút nhiều thanh niên công nhân đến làm việc. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chưa có được tổ chức Đoàn, Hội để thanh niên có thể tham gia sinh hoạt, nhiều thanh niên đã ít nhiều liên quan đến tệ nạn xã hội, nhiều thanh niên không có chỗ vui chơi cũng chỉ biết “đi ngủ sớm” cho hết ngày.

Trước tình hình thực tế đang diễn ra, Đoàn TN Phường đã vào cuộc với kết quả nhiều thanh niên đã đến với tổ chức Đoàn, Hội, thanh niên được tham gia sinh hoạt, được thể hiện mình và có nhiều đóng góp với tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương.

Đồng chí Ngô Phương Yến – Bí thư Đoàn phường Giếng Đáy nhấn mạnh, ở nơi nào càng xa, điều kiện càng khó khăn thì vấn đề tập hợp thanh niên sẽ dễ hơn, nhưng ở những nơi nào điều kiện tốt hơn thì tập hợp thanh niên khó hơn, ít thanh niên tham gia hơn.

Làm rõ hơn phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên, đồng chí Đỗ Ngọc Toản - Phó Bí thư chi Đoàn Ngân hàng Ngoại Thương Móng Cái đã nêu ra những cách làm hiệu quả trong việc đổi mới nội dung sinh hoạt nhằm thu hút đoàn viên thanh niên tự nguyện và trách nhiệm hơn khi tham gia với tổ chức Đoàn.

Đồng chí cho rằng sinh hoạt chi Đoàn nhiều khi không được chú trọng vì đã nhầm sinh hoạt với họp chi đoàn. Sinh hoạt Đoàn hiện nay nếu chỉ đọc một loạt văn bản, sau đó hỏi ý kiến thì sẽ rất nhàm chán, người cán bộ Đoàn cần phải biết cách đổi mới hình thức sinh hoạt sao cho phù với tâm tư, nguyện vọng của thanh niên.

Với cách làm sinh hoạt Đoàn thông qua chính các hoạt động xã hội, các buổi đi thăm tặng quà cho người dân, trẻ em ở những vùng khó khăn hay thông qua những buổi lao động trong lúc nghỉ hãy giành thời gian nói chuyện nhiều hơn với thanh niên về một chủ đề mà thanh niên quan tâm …  đã giúp thanh niên hiểu hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ và yêu thích hơn khi đến với tổ chức Đoàn.

Minh chứng trong cách làm, Toản đưa ra hoạt động thưc tế đã triển khai, chi Đoàn Ngân hàng Ngoại Thương Móng Cái với 70 đoàn viên, chỉ trong thời gian rất ngắn đã có nhiều đoàn viên tham ủng hộ 40 triệu đồng để xây dựng Nhà tình nghĩa hay tham gia các hoạt động đi thăm, tặng quà, tặng quần áo do chính các đoàn viên tự nguyện quyên góp để trao tặng cho trẻ em khó khăn.

Toản khẳng định, từ chính những hoạt động thiết thực và ý nghĩa này đã có nhiều đoàn viên thanh niên đã luôn hào hứng tham gia hưởng ứng mà không cần phải mất nhiều thời gian trong việc tuyên truyền, vận động khi tham gia các hoạt động.

Công tác cán bộ Đoàn quyết định phong trào


Đ/c Hoàng Bá Nam
Đ/c Hoàng Bá Nam
Trao đổi với đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh khóa IX, nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đoàn hiện nay, đồng chí Nam đã khẳng định, điều đặc biệt và quyết định của phong trào chính là công tác cán bộ Đoàn.

Theo đồng chí Nam, trong nhiệm kỳ tới, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh sẽ tập trung vào một số giải pháp: giải pháp thứ nhất là phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn. Đây là giải pháp có sự kế thừa trong những nhiệm kỳ vừa qua về chiến lược xây dựng cán bộ Đoàn; giải pháp thứ hai được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư và cần có được đội ngũ cán bộ Đoàn tốt. Do vậy phải tham mưu cho được trong việc tháo gỡ về cơ chế nhất là chính sách đối với cán bộ Đoàn cơ sở, cụ thể là cấp chi Đoàn. Giải pháp thứ ba là thường xuyên có sự quy hoạch, có sự đào tạo, nắm và thường xuyên đổi mới trong việc quy hoạch sắp xếp đối với cán bộ Đoàn và đặc biệt là lấy chính những đoàn viên ở cơ sở để có cơ chế tốt nhằm động viên khuyến khích xây dựng được đội ngũ cán bộ Đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình hiện nay về xây dựng Đoàn.

Đối với thanh niên công nhân, đồng chí Nam cho rằng đây là đối tượng đang được quan tâm, nhất là thanh niên công nhân ở khu vực ngoài nhà nước. Theo thống kê trong toàn tỉnh, tỷ lệ tập hợp thanh niên công nhân mới tập hợp được 0,3% và địa bàn Quảng Ninh hiện có 8.000 doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Để nâng cao tỷ lệ tập hợp thanh niên công nhân tham gia tổ chức thì cần đổi mới phương thức tiếp cận đối với thanh niên ở các KCN, khu nhà trọ, đồng thời nắm bắt chính xác nhu cầu chính đáng của thanh niên công nhân. Trên cơ sở đó, tổ chức các hoạt động ngoài KCN, hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tư vấn pháp luật, tư vấn nghề ... từng bước thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, tạo sự ửng hộ của các chủ doanh nghiệp. 

Đồng chí Nam khẳng định thêm, đây là một cách tiếp cận rất mới trong phương thức tổ chức tập hợp đoàn kết thanh niên ở địa bàn dân cư và trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Quảng Ninh trong thời gian tới.