Lấy nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên làm cơ sở để xây dựng các hoạt động của Đoàn

11:42 11/09/2012     5622

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 10/9/2012 tại Hội trường Thành ủy Vị Thanh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017. 242 đại biểu chính thức đại diện cho 61.578 đoàn viên trong toàn tỉnh đã tham dự Đại hội.
Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Dương Văn An, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; đồng chí Đinh Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang; cùng đại diện các Ban của Trung ương Đoàn; các tỉnh, Thành Đoàn: An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ.
 
Giới thiệu 11.333 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hậu Giang tiếp tục phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Các phong trào thanh niên vừa có tác dụng vận động, tổ chức và tập hợp lực lượng trẻ chủ động tham gia phát triển kinh tế - xã hội, vừa thiết lập chăm lo lợi ích, nhu cầu chính đáng cho thanh niên. Các nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn bám sát vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao chất lượng chính trị của người đoàn viên. Trong đó, đã tổ chức tuyên dương, tôn vinh trên 3.716 đoàn viên, thanh niên và 1.104 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo lời Bác. Mở 499 lớp học tình thương cho 5.551 em thiếu nhi nghèo; đóng góp “Quỹ vì bạn nghèo” với số tiền gần 6 tỷ đồng; thực hiện 744 công trình “Vì đàn em thân yêu” với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng; Thành lập được trên 3.000 Quỹ học bổng các loại, qua đó đã trao tặng trên gần 20.000 suất học bổng cho các em học sinh nghèo trong toàn tỉnh, tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Tuổi trẻ Hậu Giang luôn phát huy tính tự giác, xung phong đi đầu trong các phong trào vì cộng đồng
Tuổi trẻ Hậu Giang đi đầu trong các phong trào tình nguyện vì cộng đồng

Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện 97 đề tài, sáng kiến nghiên cứu khoa học, làm lợi trên 2 tỷ 300 triệu đồng; có 646  mô hình làm ăn có hiệu quả, thu hút 7.782 thanh niên tham gia; đặc biệt là việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, tính đến nay đã đạt trên 61 tỷ đồng ... tiến hành thực hiện 2.492 công trình, phần việc thanh niên và có trên 86.837 đoàn viên, thanh niên tham gia, ước tính làm lợi trên 50 tỷ đồng; hỗ trợ, tu sửa và xây mới 241 căn nhà tình thương, nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà ước mơ, mái ấm thanh niên cho gia đình đoàn viên, hội viên, đội viên trị giá trên 4 tỷ đồng; hiến máu 16.406 đơn vị máu; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 42.087 lượt người.

Đã có 48.922 đoàn viên, thanh niên được dạy nghề, 152.085 đoàn viên, thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm và trên 47.741 đoàn viên, thanh niên được giải quyết việc làm. Các cấp bộ Đoàn tổ chức được 579 lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có 46.580 đoàn viên, thanh niên tham gia; xây dựng 3.170 quỹ học bổng các loại với số tiền gần 5 tỷ đồng. Phát triển được 73.603 đoàn viên mới nâng tổng số đoàn viên hiện nay là 61.578 đoàn viên, kết nạp 205.732 Hội viên mới,  kết nạp mới 64.895 Đội viên. Trong nhiệm kỳ giới thiệu 11.333 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết quả có 6.693 đồng chí vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Lấy nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên làm cơ sở để triển khai các hoạt động của Đoàn
Đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà tuổi trẻ Hậu Giang đạt được trong nhiệm kỳ qua đồng thời đánh giá cao tinh thần phê và tự phê của Ban chấp hành Tỉnh đoàn Hậu Giang - đó chính là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự thành công của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới.
a
Đ/c Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Đại hội

Đồng chí đề nghị, phải lấy nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên làm cơ sở để triển khai các hoạt động của Đoàn. Thanh niên Hậu Giang đang cần vốn, nghề nghiệp, việc làm để nâng cao thu nhập; cần có điều kiện tốt hơn để học tập nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn và phát triển tài năng; cần được nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cần môi trường để lao động, cống hiến. Những nhu cầu đó đòi hỏi tổ chức Đoàn phải không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng góp phần đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp.

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần cụ thể hoá hơn nữa phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” để phù hợp với điều kiện đặc điểm của tỉnh và đáp ứng được nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên về việc làm, ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, kinh doanh, nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ, vui chơi, đặc biệt là hình thành kỹ năng xã hội, một trong những nhu cầu mà thanh niên còn đang thiếu. Đồng thời, mỗi tổ chức Đoàn phải phấn đấu trở thành cầu nối giữa thanh niên với kiến thức mới, khoa học công nghệ mới, phương thức sản xuất mới, với kỹ năng nghề mới, với vốn vay, với thị trường tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn và định hướng cho thanh niên lập nghiệp, thoát nghèo, làm giàu cho gia đình, cho quê hương.

a
Biểu quyết thông qua các nội  dung của Đại hội 

Với tinh thần đoàn kết, xây dựng, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Hậu Giang nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm 39 đồng chí. Tại phiên họp BCH lần thứ nhất đã bầu 13 đồng chí vào Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khóa IX ; đồng chí Trương Quốc Năm được bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang khóa IX và các Phó Bí thư Tỉnh đoàn, gồm: Võ Văn Trung, Đoàn Quốc Thật và Phạm Thị Thùy Dung.