Khai mạc Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quân đội lần thứ VIII

09:45 29/11/2012     5254

Hoạt động Hội, Đội   Sáng 28-11, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quân đội lần thứ VIII (2007-2012) đã khai mạc tại Hội trường Bộ Quốc phòng.
Các đồng chí: Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện các đơn vị trong và ngoài quân đội; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng đã đến dự...
a
Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Đoàn chủ tịch điều hành đại hội gồm 11 đồng chí; Trung tướng Đào Duy Minh, Phó Chủ nhiệm TCCT, làm Chủ tịch đoàn.

Phát biểu khai mạc đại hội, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định: Đại hội có nhiệm vụ đánh giá, tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên quân đội trong 5 năm (2007-2012); xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh niên và chương trình hành động của tuổi trẻ quân đội trong 5 năm tới; thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện; bầu đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Với vai trò là lực lượng đông đảo của quân đội, đồng thời là lực lượng ưu tú của tuổi trẻ cả nước, trong các thời kỳ cách mạng, lớp lớp thanh niên quân đội đã không quản ngại hy sinh gian khổ, không ngừng phấn đấu rèn luyện, xung kích sáng tạo, lập nên những chiến công và thành tích xuất sắc trong chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, lao động sản xuất và công tác.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: Trong giai đoạn mới của cách mạng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra cho thanh niên cả nước nói chung, thanh niên quân đội nói riêng những nhiệm vụ và trọng trách nặng nề song hết sức vẻ vang. Vì vậy, thanh niên quân đội phải không ngừng phấn đấu để kế tục xứng đáng truyền thống của các thế hệ cha anh, xung kích đi đầu, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Đại hội đã thông qua báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu và nghe Đoàn chủ tịch trình bày báo cáo về tổng kết công tác Đoàn và Phong trào thanh niên quân đội trong 5 năm (2007-2012) và phương hướng nhiệm vụ trong 5 năm tới.

Đại tướng Phùng Quang Thanh thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên quân đội và nhiệt liệt biểu dương các thành tích của tuổi trẻ quân đội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
a
400 đại biểu đại diện cho niềm tin, ý chí và nguyện vọng của tuổi trẻ quân đội đã về dự đại hội

Đồng chí Bộ trưởng khẳng định, những thành tích của thế hệ thanh niên đã thể hiện rõ vai trò xung kích, sáng tạo với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”... Thanh niên quân đội luôn đi đầu trong phong trào thanh niên 3 sẵn sàng, làm nòng cốt trong các phong trào tuổi trẻ giữ nước và hành động cách mạng khác. Với ý chí kiên cường sẵn sàng xả thân vì cách mạng, thanh niên quân đội cùng với các thế hệ cha anh đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Chiến thắng 30-4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước… Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi mãi ghi nhớ sự hy sinh lớn lao của biết bao anh hùng, liệt sĩ đang tuổi thanh xuân đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Thanh niên quân đội đã và đang phát huy truyền thống vẻ vang, góp phần thực hiện tốt chức năng của đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất; sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ Xã hội chủ nghĩa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng phát triển đất nước; tích cực giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước...

Bên cạnh biểu dương những thành tích nổi bật của đoàn thanh niên quân đội, Đại tướng Phùng Quang Thanh lưu ý, phong trào thanh niên quân đội vẫn còn nhiều mặt hạn chế, khuyết điểm. Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu các đại biểu cần nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, thẳng thắn đóng góp các ý kiến trong đại hội để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Chiều 28-11 và  sáng ngày 29-11, đại hội tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến, báo cáo thành tích với Tổng bí thư BCH Trung ương Đảng và bầu đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ X.

* Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc


Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quân đội lần thứ VIII là sự kiện chính trị quan trọng, định hướng cho công tác đoàn (CTĐ) và phong trào thanh niên (PTTN) trong quân đội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, tập hợp, cổ vũ thanh niên ra sức thi đua học tập, huấn luyện, rèn luyện, lao động sáng tạo, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quân đội “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Đại hội sẽ đánh giá CTĐ và PTTN 5 năm qua, định hướng những nội dung hoạt động trong giai đoạn tiếp theo. Nhân dịp này, Trung tướng Đào Duy Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã dành cho phóng viên cuộc phỏng vấn về những nội dung nêu trên.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí đánh giá một cách khái quát những ưu điểm của thanh niên quân đội 5 năm qua?

Trung tướng Đào Duy Minh: Thanh niên quân đội (TNQĐ) là lực lượng chủ yếu, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ của quân đội. Những năm qua, các lớp thanh niên vào quân đội được tuyển chọn kỹ, được giáo dục và rèn luyện toàn diện, có chất lượng ngày càng cao cả về chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khỏe và là bộ phận ưu tú của thanh niên Việt Nam. TNQĐ đã kế tục và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, hăng hái học tập, huấn luyện và công tác, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH), trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó mật thiết với nhân dân, vượt qua khó khăn thử thách, đoàn kết phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. TNQĐ có trình độ học vấn và tiềm năng tri thức tương đối cao; có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức đúng về mục tiêu, con đường đi lên CNXH của nước ta, có niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng. Đa số TNQĐ có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên, được đi đào tạo tại các học viện, nhà trường quân đội để trở thành sĩ quan, QNCN, nhân viên chuyên môn kỹ thuật phục vụ lâu dài trong quân đội, hoặc có việc làm sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Trung tướng Đào Duy Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

PV: Thưa đồng chí, xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị đã có những chủ trương, chính sách gì để lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên trong tình hình mới?

Trung tướng Đào Duy Minh: Thường vụ Quân ủy Trung ương đã đề ra Chương trình hành động số 231 thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” trong quân đội và đã có Chỉ thị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện từ cơ sở đến cấp toàn quân. Năm 2012, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký ban hành Chương trình phát triển TNQĐ giai đoạn 2011-2020; ban hành Thông tư quy định nội dung, tiêu chuẩn định mức chi bảo đảm hoạt động CTĐ và PTTN trong quân đội. Đây là cơ sở quan trọng để định hướng và bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu quả CTĐ và PTTN quân đội.

Cơ chế tiến hành công tác thanh niên trong quân đội được vận hành đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả, khắc phục được cơ bản những biểu hiện về nhận thức, tư tưởng lệch lạc, tác phong quan liêu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên. Chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp trong quân đội đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm đối với công tác thanh niên; nội dung công tác thanh niên được đưa vào kế hoạch công tác của đơn vị, được tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động; duy trì có nền nếp chế độ nghe cán bộ Đoàn báo cáo tình hình và gặp gỡ đối thoại với thanh niên.

 Tuổi trẻ Sư đoàn 301 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) giúp nhân dân thu hoạch lúa. 

PV: Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đó, theo đồng chí 5 năm qua, CTĐ và PTTN trong quân đội đã đạt được những thành tích nổi bật nào?

Trung tướng Đào Duy Minh: CTĐ và PTTN trong quân đội 5 năm qua đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chỉ huy, cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên với công tác thanh niên được nâng lên. Thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm là giáo dục và rèn luyện thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, có ý chí chiến đấu cao; thành thạo về kỹ thuật, chiến thuật và nghiệp vụ; trong sáng về đạo đức và lối sống; mẫu mực về kỷ luật và tác phong chính quy. PTTN có nhiều chuyển biến tiến bộ. Tổ chức đoàn trong quân đội được củng cố, xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoạt động đúng chức năng, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào hành động cách mạng của thanh niên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội. Nội dung, hình thức sinh hoạt và hoạt động của đoàn phong phú, sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của quân đội, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và tâm lý thanh niên. Vận hành đồng bộ cơ chế tiến hành công tác thanh niên trong quân đội, tạo sức mạnh tổng hợp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra và bảo đảm điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất, kinh phí cho công tác thanh niên. Hoạt động phối hợp, kết nghĩa với tổ chức đoàn địa phương được tăng cường mở rộng, có chiều sâu, hiệu quả.

PV: Theo đồng chí, đâu là điểm nhấn quan trọng trong số những kết quả nêu trên?

Trung tướng Đào Duy Minh: Đó là phong trào “TNQĐ thi đua rèn đức luyện tài, xung kích, sáng tạo xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, tập trung được mọi nỗ lực của tổ chức đoàn và tuổi trẻ toàn quân xung kích, sáng tạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, đặc biệt là những việc khó, việc mới, việc quan trọng. Thông qua phong trào, xuất hiện nhiều phương thức, mô hình điển hình tiên tiến xuất sắc, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng học tập, huấn luyện, SSCĐ, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, giúp đỡ nhân dân và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Từ phong trào thi đua, số lượng tổ chức đoàn và đoàn viên, thanh niên đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm sau cao hơn năm trước; hàng nghìn gương mặt thanh niên điển hình tiên tiến xuất sắc trên các lĩnh vực từ cơ sở đến toàn quân.

Cán bộ Vùng cảnh sát biển 2 tuyên truyền pháp luật cho ngư dân xã đảo Song Tử Tây (Trường Sa, Khánh Hòa).

PV: Trong giai đoạn tiếp theo, CTĐ và PTTN quân đội cần tập trung đột phá vào những nội dung gì, thưa đồng chí?

Trung tướng Đào Duy Minh: Việc đầu tiên là cần tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp, năng lực tham mưu của cơ quan chính trị và cán bộ đoàn đối với công tác thanh niên; nâng cao hiệu lực cơ chế tiến hành công tác thanh niên trong quân đội. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của cơ quan chuyên trách, cán bộ chuyên trách công tác thanh niên các cấp và ban chấp hành đoàn ở cơ sở trong nghiên cứu tham mưu, đề xuất, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện và ban hành các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tăng cường bồi dưỡng lý tưởng, giáo dục đạo đức cách mạng, xây dựng, củng cố niềm tin, bảo đảm sự vững vàng, kiên định của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Một việc hết sức cần thiết là phát động phong trào “Thanh niên quân đội vươn tới những đỉnh cao” và phong trào “Thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học -công nghệ”, phát huy vai trò xung kích sáng tạo, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của tuổi trẻ, củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Và, một việc không thể thiếu là chăm lo xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, gắn với xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!