Họp báo Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

16:24 14/12/2012     6159

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngay sau Bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X kết thúc, các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa X đã dự buổi họp báo. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X đã chủ trì buổi họp báo.
Dự buổi Họp báo có gần 200 phóng viên của 40 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương tham dự.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa X, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã thông tin nhanh với các cơ quan thông tấn báo chí về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được tổ chức từ ngày 11/12 đến ngày 14/12/2012 tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 999 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 7 triệu đoàn viên thanh niên cả nước.

a
Quang cảnh họp báo

Nhiều câu hỏi đặt ra cho Ban Bí thư BCH Trung ương Đoàn khóa X

Tại buổi họp báo, phóng viên các  cơ quan báo chí đã đặt các câu hỏi cho các đồng chí Bí thứ khóa X về các nội dung thanh niên với biển, đảo? Trung ương Đoàn có chương trình gì hỗ trợ cho các lưu học sinh về nước làm việc? Phương hướng tới mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để thanh niên tham gia ? ĐVTN vùng sâu, xa có hỗ trợ như thế nào để tham gia phát triển kinh tế - xã hội ? Đoàn có quyết sách gì hỗ trợ thanh niên về việc làm trong thời gian tới ? Đoàn làm gì để giáo dục cho thanh niên, xây dựng niềm tin cho thanh niên ?  Điểm nhấn và trọng tâm của Đại hội là gì ? Những giải pháp giải quyết trong thời gian tới? Đại hội Đoàn làm gì để tăng sức mạnh của thanh niên để tăng vị thế của dân tộc?...

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa X, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã lần lượt trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo chí.

Trả lời câu hỏi PV Báo Tiền phong, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, tại Đại hội không bầu trực tiếp Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tại Đại hội mà tại Hội nghị BCH lần thứ nhất Trung ương Đoàn khóa X đã bầu chức danh Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Về thông điệp của Đại hội X chính là những tình cảm, nguyện vọng được các đại biểu của Đại hội và tuổi trẻ cả nước gửi về Ban tổ chức Đại hội đã được tổng hợp lại.

Với câu hỏi về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc do PV Báo Thanh niên hỏi, theo đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, đây là nội dung quan trọng đã được thể hiện trong phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2012 – 2017 được nằm trong phần thanh niên xung kích tham gia bảo vệ Tổ quốc và thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế đã đề cập đến vấn đề biển, đảo, tình yêu của tuổi trẻ với biển, đảo của Tổ quốc thân yêu đã được triển khai một cách toàn diện.

Các chương trình trước vào sau Đại hội đều thể hiện tình yêu tuổi trẻ đối với biển đảo, quê hương. Đó là “Không ngại hy sinh gian khổ, bảo vệ trật tự an toàn xã hội vì sự bình yên của Tổ quốc, nhân dân. Quyết tâm bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Tổ quốc”.
Hướng về biển là phải có cái nhìn toàn diện, nhìn trong chiến lược về biển để làm sao chúng ta có một nền kinh tế biển mạnh, chiến lược không những bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của chúng ta. “Đấy là tầm nhìn, chiến lược của thanh niên”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa X trao đổi với báo chí

Chính sách cho thanh niên


Trả lời câu hỏi thất nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên, đồng chí Vinh cho biết, Báo cáo chính trị trình tại Đại hội X đã khẳng định rõ, tham luận Bộ trưởng Bộ LĐTB & XH Phạm Thị Hải Chuyền đã nói rất kỹ, trong phần thảo luận đối thoại của Thủ tướng sáng nay (ngày 14/12) đã được Thủ tướng định hướng rõ việc tuyên truyền, nhận thức đúng đắn của thanh niên về lập thân, lập nghiệp, vấn đề học tập của thanh niên.

Do đó, Đoàn sẽ tham gia hướng nghiệp cho thanh niên, Đoàn là cầu nối cho thanh niên đến với có việc làm, có thu nhập ổn định, Đoàn khuyến khích thanh niên lập thân lập nghiệp,  Đoàn giúp thanh niên phát triển trở thành nhiều doanh nghiệp trẻ, qua đó giải quyết được nhiều việc làm thanh niên và người lao động.

Về chính sách cho lưu học sinh – trả lời câu hỏi này, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, Trung ương Đoàn đã tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến với lưu học sinh ở nước ngoài, có sự tham gia của các bộ, ban, ngành là cách để nghe, thấy được nhiều vấn đề lưu học sinh đang quan tâm; đồng thời qua đây là dịp chia sẻ thông tin với các bạn sinh viên đang lao động, học tập ở ngoài nước biết, hiểu về sự phát triển đất nước Việt Nam nhiều hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, hệ thống thông tin báo chí có ảnh hưởng rất lớn, sẽ cung cấp thông tin cho các bạn trẻ ở ngoài nước. Tuy nhiên, các bạn lưu học sinh là người Việt Nam các bạn cần phải thấy trách nhiệm của mình là cống hiến cho đất nước Việt Nam, không ai ngoài các bạn, chính các bạn bằng khát vọng của mình hãy cống hiến cho đất nước nhiều nhất những gì mình có.

Tuổi trẻ góp sức xây dựng nông thôn mới

Về xây dựng nông thôn mới là vấn đề được nhiều PV quan tâm hơn. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định những kết quả mà Đoàn đã thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Việt Nam chung tây xây dựng nông thôn mới” trong hơn 1 năm qua, chuẩn bị cho nhiệm kỳ mới, Đoàn đã nghiên cứu một cách tổng thể về xây dựng nông thôn mới và đã xây dựng được Đề án với những giải pháp, nếu được giải thích rõ và tạo nhận thức tốt của thanh niên và người dân về vai trò xây dựng nông thôn mới thì Đoàn sẽ có những giải pháp tích cực để hỗ trợ thanh niên trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới.

Về hai phong trào “Xung kích – Đồng hành” trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, đồng chí cho biết, hai phong trào không mới đó là sự kế thừa của khóa IX, về phương thức trong khóa X sẽ tiếp tục được đổi mới.

Các phong trào của nhiệm kỳ trước có 2 con số, đến Văn kiện lần này đếm ra cũng có 5 và 4 phong trào. Sau nhiều năm làm phong trào, Đoàn đã đúc kết lại cho mình chính là việc chăm lo cho chính mình, đó là thanh niên. Về nội dung đồng hành vẫn tiếp thu nhiệm kỳ trước và sẽ vẫn phát huy hiệu quả trong thời gian tới.

Trong công tác giáo dục thế hệ trẻ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trả lời câu hỏi của PV đặt ra, Đoàn sẽ làm tốt công tác giáo dục sao cho bài bản hơn, chặt chẽ hơn thông qua các chương trình, đề án; đồng chi Nguyễn Đắc Vinh mong muốn chương trình giáo dục sẽ ngày càng được đổi mới về phương thức, nội dung, chất lượng giáo dục được nâng lên, sát hơn với thanh niên, gần hơn với thanh niên.

Kết thúc phần Họp báo, đồng chí Nguyễn Đắc Vĩnh đã nhắc lại câu nói của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đai hội X: “Tâm trong, trí sáng, hòa bão lớn” nghĩa là Thanh niên phải “có lý tưởng, có trí thức và có đạo đức”.