Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 18, khóa IX: Chú trọng xây dựng tổ chức Đoàn, nâng cao chất lượng đoàn viên

08:57 13/04/2012     5538

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Dưới sự chủ trì Hội nghị của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, ngày 12/4 các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa IX đã tập trung thảo luận một số nội dung trong dự thảo báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.
>> Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 18, khóa IX

Đa số các ý kiến tham gia góp ý đã tập trung vào Tiêu đề báo cáo, Bố cục báo cáo; đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; Phương hướng công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2012 – 2017; Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn; phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ mới; công tác xây dựng Đoàn, đoàn kết, tập hợp thanh niên và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, các chương trình, đề án nhiệm kỳ 2012 – 2017. Nhiều ý kiến đã tập trung thảo luận trao đổi về xây dựng tổ chức Đoàn, nâng cao chất lượng đoàn viên.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

Theo đ/c Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội, trong xây dựng tổ chức Đoàn  cần  tiếp tục duy trì chương trình rèn luyện đoàn viên nên có nội dung, hình thức sao cho phù hơp, tránh quá cao, khó đánh giá được. Đồng chí lý giải, thông qua chương trình các cấp bộ Đoàn sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng chi đoàn mạnh cùng với đó đoàn viên nâng cao chất lượng rèn luyện, thi đua.

Cùng chung ý kiến này, đ/c Vũ Việt Văn, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc chia sẻ 
hiện nay Chương trình rèn luyện đoàn viên ở tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai thực hiện với cách quản lý đoàn viên sinh hoạt tại nơi cư trú, đó là: hàng tháng Bí thư Đoàn xã tổng hợp có bao nhiêu đoàn viên là học sinh về sinh hoạt tại địa phương gửi Bí thư đoàn trường đánh giá xếp loại đoàn viên. Đồng chí cũng đề nghị, cần quan tâm thêm đề án giúp đỡ thanh niên chậm tiến. Đ/c Văn cho rằng, cần có giải pháp của Đoàn xung kích vào những vấn đề xã hội đang quan tâm, do đó cần thể hiện rõ vai trò của thanh niên ở nội dung này.
 
Bí thư Tỉnh Đoàn Bến Tre Đỗ Thị Thu Thảo có ý kiến trong xây dựng Đoàn, đ/c cho rằng vấn đề quan trọng cần tập trung đó là chất lượng đoàn viên, thông qua chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người đoàn viên sẽ nhận thức được trách nhiệm của mình cần tham gia xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Đ/c Thảo nhấn mạnh: Chú trọng chất lượng mà không chạy theo số lượng, tuy nhiên trong thực tế ở cơ sở hiện nay vẫn gặp khó khăn trong công tác phát triển đoàn viên.

Tham gia ý kiến vào nội dung nâng cao chất lượng cho đoàn viên trong trường học, đ/c Thảo cho rằng lịch học rất nhiều nên thời gian dành để đoàn viên trong khối này tham gia các chương trình của Đoàn là rất ít, do đó khó có thể chuyển tài được nhiều  nội dung, do vậy nên cần có giải pháp trong nhiệm kỳ tới nhằm tháo gỡ tồn tại này. Đ/c nêu giải pháp ở tỉnh Bến Tre đang áp dụng đưa học sinh vào môi trường học kỳ quân đội để học sinh là đoàn viên được tham gia các hoạt động có tính thực tiễn hơn, thực tế các em thích thú khi được tham gia, được học thêm về kỹ năng xã hội, mô hình này đang được dư luận đánh giá cao.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo ý kiến đ/c Bùi Đức Quang, Bí thư Thành Đoàn Hải Phòng: Xây dựng tổ chức Đoàn trọng tâm là nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, do đó cần tập trung nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn cơ sở thông qua việc rà soát độ tuổi cán bộ Đoàn, nâng cao trình độ văn hóa đối với cán bộ Đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, chất lượng đoàn viên cũng cần được quan tâm, có làm tốt chất lượng đoàn viên mớí làm tốt chất lượng rèn luyện đoàn viên.

Đ/c Thảo, Bí thư Tỉnh Đoàn Bến Tre cũng nêu nên thực tế cần quan tâm  đó là hiện nay công tác thu hút đoàn kết tập hợp thanh niên trong các doanh nghiệp và ngoài quốc doanh còn hạn chế. Cụ thể có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp chưa phát triển được tổ chức Đoàn, phát triển được đoàn viên, mặc dù tổ chức Đoàn đã có nhiều nỗ lực, để thông qua đó tổ chức các khu vui chơi, tặng nhà nhân ái cho thanh niên công nhân, trao học bổng cho con em công nhân … nhưng vẫn chưa thu hút được họ chủ yếu các hoạt động này vẫn  nằm ngoài các khu công nghiệp nên cần có giải pháp phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, các ý kiến khác cũng cho rằng cần có thiết chế đối với các cấp bộ Đoàn để tổ chức các phong trào; với phong trào “Thanh niên lập nghiệp” và hai phong trào lớn nên giữ nguyên vừa dễ nhớ, tránh thay đổi để làm sao các phong trào xung kích gần với thanh niên hơn và đề xuất tên một số phong trào trong xung kích – đồng hành trong nhiệm kỳ mới;  …

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh (bìa trái), Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và đ/c Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì và điều hành phần thảo luận Hội nghị chiều ngày 12/4.

*** Chiều cùng ngày, Hội nghị Ban Thường vụ đã tập trung góp ý vào dự thảo đề cương báo cáo Kết quả triển khai thực hiện phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; dự thảo đề cương báo cáo công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, nhiệm kỳ 2007 – 2012.

Dự thảo luận còn có đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn.

Đa số các ý kiến phát biểu đều đồng tình với bố cục của đề cương báo cáo dự thảo, tuy nhiên một số có ý kiến cần đánh giá thêm những hạn chế đang tồn tại thực tế ở cơ sở gặp phải; cần có những mô hình mới được giới thiệu để các tỉnh, thành Đoàn cùng học tập; mô hình “Ngày đoàn viên”, hoạt động sinh hoạt tập thể đồng loạt còn phù hợp với nhiệm kỳ mới hay không; những định hướng đối với những tỉnh có mô hình. Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh mong muốn ngoài báo cáo còn các sản phẩm: phóng sự, sách ảnh và các mô hình cụ thể nhằm minh chứng cho báo cáo thì cấn phát hiện ra nhóm vấn đề để chuyển tải trong nhiệm kỳ 2012 – 2017. Bên cạnh đó, có ý kiến nên tổ chức khảo sát, phát phiếu thăm dò nhằm tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên đối với hai phong lớn của Đoàn…

Phát biểu về một số nội dung trong dự thảo báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa IX tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X tại Hội nghị ngày 12/4, đ/c Nguyễn Đắc Vinh cho rằng còn nhiều vấn đề cần tiếp tục thảo luận mà chưa có thể kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, về cơ bản các ý kiến đều đồng tình với dự thảo, các ý kiến góp ý khác giao bộ phận tham mưu sẽ tiếp tục tổng hợp nghiên cứu đề xuất.

Về  dự thảo đề cương hai báo cáo, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị rà soát kỹ số liệu, thành tích của các đơn vị và  trao đổi với các đơn vị có thành tích nhằm chuẩn bị kỹ nội dung để các tỉnh, thành báo cáo rõ hơn về kết quả thực hiện của các đơn vị tại Hội nghị tổng kết.