Hoàn thiện các mô hình tổ chức Đoàn trong các Tập đoàn, Tổng Công ty là yêu cầu cấp thiết

09:15 12/09/2012     4671

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều ngày 11/9, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Mô hình tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các Tập đoàn, Tổng Công ty”.
Dự Hội thảo có các đồng chí đại diện Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Vụ Công tác Thanh niên Bộ Nội vụ, Ban Tổ chức Đảng ủy Doanh nghiệp Trung ương và các tỉnh, thành Đoàn.

Năm 2007, Trung ương Đoàn đã sắp xếp tổ chức Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương là đoàn cấp tỉnh. Theo đó hầu hết tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước là đoàn cấp huyện trực thuộc Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương. Tổ chức Đoàn tại các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh trực thuộc Đoàn khối doanh nghiệp cấp tỉnh.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An phát biểu tại Hội thảo

Nhưng trong thực tế hiện nay, mô hình tổ chức Đoàn trong một số Tập đoàn kinh tế chưa thống nhất  với mô hình tổ chức Đảng và chính quyền. Có đơn vị chuyên môn được quản lý theo ngành dọc, Đảng, đoàn thể trực thuộc địa phương nơi đặt trụ sở; cũng có đơn vị thống nhất quản lý theo chuyên ngành và đoàn thể. Theo quy định của Điều lệ Đoàn, hệ thống của Đoàn có 4 cấp nhưng thực tế đã hình thành nhiều cấp trực thuộc hoặc cấp trung gian hay “Đảng ở đâu, Đoàn ở đó” nhưng trong thực tế có khi tổ chức Đoàn trực thuộc một nơi khác do đặc thù. Bên cạnh đó, biên chế chuyên trách của Đoàn tại các doanh nghiệp theo Hướng dẫn Liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Ban Tổ chức Trung ương về thực tế khó thực hiện.

Xuất phát từ thực tiễn trong quá trình tổ chức thực hiện, tại Hội thảo các ý kiến đã tập trung trao đổi về thực trạng mô hình, cơ cấu tổ chức Đoàn tại các doanh nghiệp; những thuận lợi, khó khăn vướng mắc; giải pháp xây dựng cơ cấu tổ chức Đoàn tại các doanh nghiệp nhằm từng bước đổi mới, hoàn thiện; những đề xuất giải pháp về đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động Đoàn tại các Tập đoàn, Tổng Công ty, doanh nghiệp đặc thù hiện nay và trong thời gian tới.

Với bộ máy tổ chức của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương gồm các cơ sở Đoàn: Đoàn cơ sở và Chi đoàn cơ sở, Đoàn tương đương cấp huyện trực thuộc các tỉnh, thành Đoàn hoặc quận, huyện Đoàn. Vì thế hoạt động của các tổ chức Đoàn này chịu sự chỉ đạo của rất nhiều cấp bộ Đoàn khác nhau như tỉnh, thành Đoàn, quận, huyện Đoàn, Đoàn xã, phường... nên chưa sát với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh gắn với doanh nghiệp, mà chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Các tổ chức Đoàn trong cùng một Tập đoàn, Tổng Công ty cũng không có quan hệ phối hợp với nhau, tuy chuyên môn hàng năm đều có nội dung chỉ đạo xuyên suốt toàn ngành, hệ thống.

Đồng chí Vũ Đức Tú, Phó Bí thư Đoàn khối cho rằng, vấn đề bấp cập hiện nay đó là sinh hoạt Đoàn định kỳ hàng tháng đối với các đơn vị có hàng nghìn đoàn viên; bên cạnh đó việc tổ chức Đại hội theo nhiệm kỳ 1 năm/1 lần cũng đang không gặp ít khó khăn do triển khai Nghị quyết chưa "thấm" đến chi đoàn, đoàn viên đã đến thời gian Đại hội nhiệm kỳ mới. Có những Tập đoàn có tổ chức Hội LHTN Việt Nam lại trực thuộc Trung ương Hội LHTN Việt Nam... 

Đến từ Đoàn Thanh niên Tập Đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trực thuộc Đoàn khối Doanh  nghiệp Trung ương, với khoảng 40.000 đoàn viên, đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Uyên cho rằng việc thành lập tổ chức Hội LHTN Việt Nam trogn các tập đoàn là cần thiết. Lý giải điều này, đồng chí Uyên cho biết số thanh niên là rất lớn, do đó Đoàn không thể đến hết được với thanh niên vì vậy tổ chức Hội sẽ đáp ứng được nguyện vọng của nhiều bạn trẻ có nguyện vọng đến với tổ chức.

Từ thực tế của Tập đoàn,  đồng chí Nam, Bí thư Đoàn TN Tập đoàn VNPT cho biết, Đoàn TN Tập Đoàn là đơn vị tương đương cấp huyện, hiện có nhiều đơn vị của Tập Đoàn có số lượng đoàn viên rất lớn, do đó việc cần thiết phải phân quyền nhiều hơn cho các đơn vị này như cấp huyện và đương nhiên vẫn phải chịu sự chỉ đạo của Đoàn TN Tập Đoàn.

Vấn đề quy định Đoàn các trường Cao đẳng nghề do các Tổng công ty trực thuộc các Tập đoàn, các Tổng công ty lớn có quy mô hàng nghìn đoàn viên là đoàn cấp nào; hay quy định về số lượng BCH, chế độ phụ cấp đối với cán bộ Đoàn chưa đồng đều, thậm chí chưa được thực hiện ở một số nơi; công tác tập huấn trang bị kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn cho đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở  ... là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, trao đổi.

Đề xuất trong thời gian tới, đa số các ý kiến đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn cần nghiên cứu để bổ sung vào Điều lệ Đoàn khóa X có chương riêng của Đoàn khối doanh nghiệp giống như các chương quy định về hoạt động của Đoàn TN Công an, Quân đội.

Đồng chí  Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn, chủ trì Hội thảo cho biết: Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung trên cơ sở giải quyết những vấn đề thực tiễn để đảm bảo cho sự hoạt động tốt hơn của tổ chức Đoàn. Do vậy, cần nghiên cứu làm sao cho các mô hình của Đoàn phát huy hiệu quả, dù ở cấp nào thì ở đó vẫn đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, làm phong phú các mô hình tổ chức Đoàn…

Tiếp thu các ý kiến của các đại biểu đóng góp, đề xuất, bất cập trong mô hình tổ chức, hoạt động của các Tập đoàn, Tổng Công ty và doanh nghiệp đặc thù, Ban Bí thư sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi trong Điều lệ Đoàn, để nhiệm kỳ mới trong Điều lệ Đoàn và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn sẽ giải quyết cơ bản những bất cập mô hình tổ chức Đoàn trong các Tập đoàn, Tổng Công ty và doanh nghiệp đặc thù.