Hòa Bình: Cán bộ Đoàn phải thực sự “nói đi đôi với làm”, “nói ít làm nhiều”

13:14 28/09/2012     4994

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012 – 2017 diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/9 tại TP Hòa Bình.
247 đại biểu là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu trên các lĩnh vực, mang tiếng nói, nguyện vọng của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh đã về dự “ngày hội lớn" của tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình.

Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình; đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình; cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh các thời kỳ; đại điện các sở ban ngành, Bí thư Tỉnh Đoàn các thời kỳ và các Đoàn bạn: Tỉnh Đoàn Yên Bái, Đoàn TN Tập Đoàn Sông Đà và Đoàn TN Quân khu III.

a
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đ/c Nguyễn Văn Quang (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho tuổi trẻ Hòa Bình

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012 – 2017 là Đại hội có ý nghĩa quan trọng, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV, xác định mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2012- 2017 và là điều kiện thuận lợi để các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Nét mới ở Đại hội Đoàn các cấp

Toàn tỉnh Hòa Bình hiện có trên 220.000 thanh niên (16 - 30 tuổi). Đầu nhiệm kỳ toàn tỉnh có 60.000 Đoàn viên sinh hoạt tại 3.344 chi đoàn đến cuối nhiệm kỳ số Đoàn viên là 52.925 đoàn viên đang sinh hoạt tại 3.246 chi đoàn, có trên 80.000 thanh niên sinh hoạt trong các tổ chức Hội. Tỉ lệ thanh niên dân tộc thiểu số chiếm khoảng 70%.

Đồng chí Quách Thế Ngọc, Bí thư Tỉnh Đoàn Hòa Bình khóa XIV cho biết, Đại hội các cấp của tỉnh đã bố trí tăng thời gian thảo luận của Đại hội; thực hiện các nội dung bầu cử trong các phiên chính thức; danh sách bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đảm bảo có số dư từ 15% trở lên; 150 cơ sở Đoàn và 05/18 Đoàn cấp huyện bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội, đạt 28%; độ tuổi bình quân của Ban Chấp hành Đoàn cấp cơ sở được trẻ hoá dưới 28 tuổi, cấp huyện dưới 29 tuổi. Bí thư Đoàn xã trẻ nhất là 21 tuổi và có gần 50% Bí thư Đoàn xã có trình độ từ trung cấp trở lên.

f
Văn nghệ chào mừng của trường Trung cấp y tế tỉnh Hòa Bình

q
Những cán bộ Đoàn tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm về dự Đại hội

Trong Đại hội đã tổ chức chương trình đối thoại với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ngành trong Đại hội; coi trọng phát động và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp... từ sự đổi mới đó đã góp phần làm cho Đại hội Đoàn các cấp thật sự là “ngày hội” của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Hòa Bình đã thi đua thực hiện có hiệu quả hai phong trào: “5 xung kích phát KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, gắn liền với Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động và nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo như: "Hũ gạo tình thương", “Tiếng trống học đêm” của huyện Tân Lạc;  “30 phút vàng”, “Làng, xã xanh – sạch – đẹp" của thành phố Hòa Bình; "Tấm áo tặng bạn" của huyện Lương Sơn, Mai Châu, Lạc Thủy; mô hình “Quán cà phê thanh niên”, “Đội kịch tương tác” của TP Hòa Bình và huyện Lương Sơn...

Bên cạnh đó, các cuộc vận động, các phong trào lớn của Đoàn cũng được triển khai hiệu quả như: "Thanh niên với văn hóa giao thông”, "Sáng tạo trẻ", “bốn mới”, các hoạt động thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Hòa Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” được Đoàn thanh niên các xã tích cực đăng ký với 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Cán bộ Đoàn phải thực sự “nói đi đôi với làm”, “nói ít làm nhiều”

Phát biểu động viên tuổi trẻ toàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Quang đã khẳng định: Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống của thế hệ trẻ trong tỉnh, là cơ hội để thanh niên được phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo và khả năng đóng góp của mình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới tổ chức Đoàn cần đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng cũng như có những giải pháp hiệu quả, hình thức phong phú trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước và lý tưởng cho thanh niên. Cụ thể hóa Nghị quyết vào thực tiễn đời sống của thanh niên bằng kế hoạch, chương trình, việc làm thiết thực; đồng thời cần xác định rõ hơn những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, chỉ đạo với phương châm hướng mạnh về cơ sở, tập trung cho cơ sở với những biện pháp phù hợp đặc điểm, đặc thù, thế mạnh của thanh niên tỉnh Hòa Bình.

a
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo Đại hội

a
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng bức trướng của BCH Trung ương Đoàn mang dòng chữ: “Tuổi trẻ Hòa Bình đoàn kết, sáng tạo, thi đua học tập, lao động, rèn luyện tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh”

Xác định cán bộ Đoàn luôn là nòng cốt của các phong trào, phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình cần tiếp tục xác định “Chất lượng cơ sở là trọng tâm; cán bộ là then chốt; đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu” không ngừng củng cố và xây dựng Đoàn cơ sở và chi đoàn ở địa bàn dân cư.

Đồng chí nhấn mạnh: Không ngừng đổi mới phong cách làm việc và phương pháp công tác của cán bộ Đoàn với yêu cầu chung nhất: tôn trọng thanh niên, gần gũi thanh niên và có tinh thần trách nhiệm với thanh niên, phải thực sự “nói đi đôi với làm”, “nói ít làm nhiều”.

Thời gian tới, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị các cấp bộ Đoàn tỉnh Hòa Bình cần tập trung  giải quyết tốt công tác cán bộ, chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ công tác Đoàn cho cán bộ cơ sở; tập trung các biện pháp giải quyết những yếu tố để đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở cơ sở. Chủ động và kiên trì tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các ngành để tạo cơ chế, nguồn lực cho hoạt động của Đoàn.

a
Đ/c Vũ Lam Sơn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn trao tặng Kỷ niệm vì thế hệ trẻ cho các đ/c lãnh đạo ban, ngành của tỉnh

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 10 đồng chí lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh đã có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục thế hệ trẻ ; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 cá nhân, 6 tập thể vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN, giai đoạn 2007 – 2012. Cũng tại Đại hội, tuổi trẻ Hòa Bình vinh dự được đón nhận cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Hòa Bình năm 2011.

* Trước đó (ngày 26/9), đồng chí Vũ Lam Sơn, Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn đã dự và cắt băng Triển lãm ảnh và sản phẩm nông sản, tiểu thủ công nghiệp; Khai trương Website của Tỉnh Đoàn Hòa Bình. Đây là một hoạt động thiết thực, là dịp để giới thiệu những kết quả nổi bật của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh và các đặc sản địa phương; sản phẩm nông, lâm nghiệp tiêu biểu do ĐVTN trực tiếp làm chủ dự án, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng, sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ Đoàn, sự vươn lên làm chủ KHKT, nhiệt huyết huyết của tuổi trẻ trong tỉnh.

a
Cắt băng Triển lãm ảnh và sản phẩm nông sản, tiểu thủ công nghiệp chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hòa Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012 – 2017

   Mục tiêu trong nhiệm kỳ mới được xác định xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có tri thức, sức khoẻ, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, sống có văn hoá, nghĩa tình; nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; phát huy tiềm năng và tạo môi trường lành mạnh cho thanh niên xung kích cùng toàn Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, góp phần thực hiện mục tiêu “từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, phấn đấu đến năm 2015, kinh tế tỉnh Hoà Bình cơ bản đạt mức phát triển trung bình của cả nước” và với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Hòa Bình đoàn kết, sáng tạo, thi đua học tập, lao động, rèn luyện tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh”.

Đại hội cũng xác định hai khâu đột phá trong nhiệm kỳ:

+ Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo, có trình độ và tâm huyết với công tác thanh thiếu nhi.

+ Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi trong học tập, vui chơi giải trí, phát triển kỹ năng và lập thân, lập nghiệp.