Đưa nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên

09:24 29/10/2015     1122

Hoạt động Hội, Đội   Tối ngày 28-10, nhà thơ Nguyễn Duy và các nghệ sĩ nhóm Đông Kinh cổ nhạc Hà Thành đã mang nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, qua chương trình biểu diễn xẩm, chèo, ca trù, hát ví, chầu văn,… với thơ đương đại Nguyễn Duy.
Đây là đêm trình diễn thứ hai của nhà thơ Nguyễn Duy sau đêm đầu tiên tổ chức thành công tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội),

Trong đêm diễn, nhà thơ Nguyễn Duy tham gia kể chuyện thơ mình để đồng tấu tiếng hát, tiếng đàn của các nghệ sĩ trong nhóm Đông Kinh cổ nhạc Hà Thành, gồm có NSND Xuân Hoạch, NSND Thanh Hoài, NSND Thanh Bình, NSƯT Vũ Ngọc, NSƯT Hữu Đạt… Nhiều bài thơ của nhà thơ xứ Thanh đã quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả và sinh viên như “Đò Lèn”, “Sông Thao”, “Hồ Tây”, “Thật thà”, “Vũ điệu cây”, “Cơm bụi ca”… và bài thơ chủ đề “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” đã được trình bày đầy cảm xúc qua giọng đọc của chính tác giả và biến tấu qua các tiết mục xẩm, ca trù, hát chèo, chầu văn… của những nghệ sĩ tên tuổi khiến cho khán giả lắng nghe say mê.

Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động đưa nghệ thuật truyền thống đến với giảng đường của Đoàn Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn phối hợp với Bộ môn Văn học dân gian (Khoa Văn học), Câu lạc bộ Văn hóa dân gian (Folklore Club) tổ chức.

Chủ nhiệm bộ môn Văn học dân gian, giảng viên Khoa Văn học Lư Thị Thanh Lê chia sẻ, sinh viên không có nhiều cơ hội tiếp cận với các chương trình biểu diễn thực tế với các nghệ sĩ, vì thường họ sẽ phải mất tiền mua vé. Các chương trình này nhằm mang lại cho sinh viên một cơ hội được xem, nghe và giao lưu với các nghệ sĩ tiêu biểu của một loại hình nghệ thuật dân gian và hoàn toàn miễn phí.

Cô cho biết, sau thành công của chương trình đưa quan họ về với giảng đường trước đó, sự kiện lần này tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nghệ sĩ, chuyên gia cũng như thầy, cô và sinh viên trong trường.

Với các bạn sinh viên, được thưởng thức nghệ thuật truyền thống như chương trình biểu diễn xẩm, chèo, ca trù, hát ví, chầu văn,… với thơ đương đại Nguyễn Duy mang lại cho họ nhiều bất ngờ, thích thú. Bạn Nguyễn Thị Quỳnh (Sinh viên năm cuối, khoa Văn học) cho biết, những chương trình ngoại khóa này giúp các bạn được tiếp xúc trực tiếp với các nghệ sĩ, mang lại kiến thức phong phú và thực tế hơn so với việc chỉ học trên giảng đường.

Dự kiến, chương trình tiếp theo sẽ được tổ chức vào chiều ngày 30-10.

Các bạn sinh viên trong Câu lạc bộ Văn hóa dân gian sẽ được giao lưu và nghe chia sẻ từ NSƯT Hương Thơm - Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam về nghệ thuật tuồng với những nội dung như thể loại và phong cách tuồng Việt Nam: tuồng dân gian, tuồng hiện đại, tuông đồ, tuồng điên,...; Những nét đặc sắc của tuồng Bắc, tuồng Nam (tuồng Bình Định), nghệ thuật tuồng ở Hà Nội - sự thích ứng của nghệ sĩ với công chúng đương đại….