Đoàn TN Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh tổ chức Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012-2017

08:47 16/06/2012     3857

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 13 và 14-6, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012-2017.
Đến dự chỉ đạo có Đại tá Lê Thái Ngọc, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ tư lệnh BĐBP; Đại tá Lê Tiến Thanh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh; đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh.

Đại hội được tổ chức có nhiệm vụ đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ XII, rút ra nguyên nhân, hạn chế và bài học kinh nghiệm; xác định mục tiêu phương hướng nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Quảng cảnh Đại hội.
Quảng cảnh Đại hội.

Trong 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã được đổi mới toàn diện, đồng bộ và phát triển vững chắc cả bề rộng và chiều sâu, thu được nhiều kết quả tốt. Các hoạt động giáo dục của Đoàn được giữ vững và có bước phát triển mới với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú gắn với các đợt sinh hoạt chính trị và các cuộc vận động trong toàn lực lượng; tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các hiệp định, quy chế biên giới, các văn kiện pháp lý sau phân giới cắm mốc. Chất lượng công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn, chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ Đoàn và đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, được duy trì, giữ vững và có bước phát triển mới, trưởng thành qua thực tiễn, số lượng đoàn viên tăng nhanh, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên tiếp tục được mở rộng với các phương thức hoạt động ngày càng đa dạng…

Cùng với đó, phong trào hành động của thanh niên đã đạt những kết quả thiết thực với điểm nhấn rõ nét là các hoạt động xung kích trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc, nhất là công tác phối hợp với địa phương xử lý nhiều vụ việc xảy ra trên biên giới như nạn vượt biên, buôn lậu, buôn người, khai thác lâm thổ sản trái phép…; thực hiện có hiệu quả các mô hình, công trình thanh niên, bám dân, bám địa bàn, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; phát huy hiệu quả rõ nét từ phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ. Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người dân trên địa bàn, hoạt động đoàn kết 3 lực lượng thanh niên được củng cố, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân, giữ vững chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc… Thông qua các hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc như Chi đoàn Đồn Biến phòng cửa khẩu Móng Cái, Vạn Gia, Đồn Biên phòng Hải Hòa, Bắc Sơn… và cá nhân tiêu biểu như Vi Tiến Nghiệp, Đinh Trung Giáp, Nguyễn Quốc Vĩnh…

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh ghi nhận và biểu dương những thành tích mà tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng tình và nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn cũng đề nghị Đại hội quan tâm tới các nội dung trọng tâm. Đó là: Các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh cần tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, giữ vững và phát huy truyền thống bộ đội biên phòng. Cụ thể hóa Nghị quyết của BCH TW Đảng, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về công tác thanh niên, quan tâm nâng cao chất lượng công tác tổ chức của Đoàn, đổi mới phương thức, hình thức hoạt động cho phù hợp với yêu cầu công tác và phong trào thanh niên. Thực hiện tốt phong trào “5 xung kích- 4 đồng hành” gắn với các nhiệm vụ chính trị của lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh; lựa chọn nội dung trọng tâm, xác định khâu đột phá để tham mưu triển khai thực hiện, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong toàn lực lượng. Tiếp tục củng cố mối quan hệ gắn kết máu thịt giữa công tác Đoàn của đơn vị với công tác Đoàn tại địa bàn dân cư, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo…

Cũng tại Đại hội, các đại biểu đến từ các cơ sở Đoàn của BĐBP tỉnh đã trình bày các tham luận, góp ý kiến vào xây dựng phương hương nhiệm vụ, các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác Đoàn và phong trào thanh niên khóa XIII, nhiệm kỳ 2012-2017.
Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và nhất trí cao, Đại hội đã bầu đoàn Đại biểu gồm 5 đồng chí đi dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh lần thứ X.