Định hình nhân cách, lối sống đẹp

12:54 20/08/2012     4170

Hoạt động Hội, Đội   Đã có nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX vào tháng 10 năm nay.
a
Thanh niên tình nguyện TP.HCM làm vệ sinh kênh rạch
Từ nhiều góc nhìn khác nhau, những người nguyên là lãnh đạo TP, nhà nghiên cứu, nhà tâm lý cho đến văn nghệ sĩ... đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho một nhiệm kỳ mới đầy thách thức với tổ chức Đoàn, trong bối cảnh bùng nổ thông tin và giới trẻ đứng trước nhiều lựa chọn.

Phải là lực lượng dũng cảm


"Thành đoàn  TP HCM nên lập một địa chỉ trên Facebook để kết nối giới trẻ, trong đó có văn nghệ sĩ chúng tôi. Trang này đừng quá nặng về các vấn đề chính trị, tư tưởng mà trước hết hãy là nơi chia sẻ thông tin, hoạt động"

Nguyên bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Chánh Trực lo ngại trước sự xuống cấp về đạo đức xã hội hiện nay, trong đó người trẻ đang chịu ảnh hưởng nặng nhất. Dẫn chứng các thông tin trên báo chí về những vụ phạm pháp của thanh thiếu niên, ông đề nghị Đoàn phải đặc biệt quan tâm giáo dục điều này.

Cũng vậy, nguyên phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài khẳng định không thể thờ ơ trước nhiều giá trị đạo đức trong giới trẻ đang xuống cấp hiện nay, từ việc sính ngoại, chạy theo những xu hướng văn hóa mới chưa phù hợp đến mê đắm thần tượng. “Đoàn không chỉ kéo số đông người trẻ vào tổ chức mà phải thông qua từng hoạt động góp phần định hình nhân cách - lối sống đẹp cho họ” - ông Tài nói.

TS Nguyễn Việt Hùng - trưởng khoa lịch sử Đảng (Trường Cán bộ TP.HCM) - nhấn mạnh mẫu số chung của thanh niên VN từ xưa đến nay đều là những người có khát vọng vươn lên, cống hiến và Đoàn cần phối hợp các ban ngành tạo ra môi trường lành mạnh nuôi dưỡng khát vọng ấy. Trong khi đó, thiếu tướng Phan Khắc Hy nhấn mạnh: “Thanh niên phải là lực lượng dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, xây dựng xã hội trong sạch”.

Thạc sĩ Ngô Văn Minh - trưởng khoa tư tưởng Hồ Chí Minh (Học viện Chính trị - hành chính quốc gia TP.HCM) - cho rằng trong nhiệm kỳ mới, Đoàn cũng phải tham mưu cho Nhà nước về những chính sách liên quan đến giới trẻ về việc học, việc làm... “Thành đoàn phải làm tốt việc liên kết với các tỉnh đoàn trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều vấn đề chứ không thể hoạt động đơn tuyến” - ông Nguyễn Thành Tài gợi ý về sự phối hợp trong vùng.

Ủng hộ sự sáng tạo, táo bạo

Các vị nguyên là lãnh đạo TP mong muốn Đoàn phải có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu triệu số đông song song với các phong trào riêng cho từng đối tượng đặc thù.

Nguyên chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo đặt vấn đề: “TP khuyến khích phát triển các ngành dịch vụ và chỉ tập trung một số ngành công nghiệp mũi nhọn, chủ lực. Tuổi trẻ TP sẽ tham gia gì, mức độ nào vào các ngành này, tạo ra những sản phẩm mang chuỗi giá trị toàn cầu ra sao là điều tổ chức Đoàn TP phải tính đến”. Bà Thảo đề nghị lập quỹ sáng tạo của Đoàn để hỗ trợ những ý tưởng sáng tạo mới, táo bạo và có giá trị thực tiễn.

Bà Phương Thảo cũng chia sẻ: “Hoạt động Đoàn càng lúc càng khó khăn nên không thể không lưu tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ Đoàn cơ sở, quan tâm đến đời sống của họ vì với thu nhập hiện nay, cán bộ Đoàn cơ sở muốn đảm bảo cuộc sống sẽ phải làm thêm, khó dành hết thời gian cho công tác Đoàn”.

Trong khi đó nhiều văn nghệ sĩ, vận động viên trẻ “trách móc” Đoàn còn xem họ là khách chứ không phải người nhà. Bằng chứng là nhiều anh chị cho biết sẵn sàng tham gia các hoạt động của Đoàn nhưng hầu như họ không có thông tin. “Nhiều văn nghệ sĩ vẫn hoạt động thiện nguyện một cách âm thầm, vậy tại sao Đoàn không tạo ra những hoạt động có sức lay động với các bạn ấy?” - người dẫn chương trình Quỳnh Hoa đặt vấn đề.

Ca sĩ Bá Thắng mong có nhiều chuyến đi đưa văn nghệ sĩ đến với các địa chỉ đỏ, thăm mẹ VN anh hùng, giao lưu với nhiều bạn trẻ để mọi người hiểu nhau hơn. Nhiều văn nghệ sĩ mong muốn Đoàn phải là đầu mối thiết kế nhiều hình thức để giao lưu giữa văn nghệ sĩ trẻ với đa dạng đối tượng người trẻ nhằm cùng nhau mổ xẻ nhiều vấn đề một cách kịp thời, giúp định hướng giới trẻ, văn nghệ sĩ trẻ xây dựng lối sống đẹp.