Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Những ấn tượng, kỷ niệm và bài học quý

21:07 02/10/2013     11792

Hoạt động Hội, Đội   Theo các đại biểu, đại hội lần này để lại trong họ nhiều ấn tượng, kỷ niệm và bài học quý. Đại hội đã kết thúc tốt đẹp với 5 thành công lớn qua góc nhìn của phóng viên.

999
999 đại biểu  lập kỷ lục khi cùng nhau chụp chung một tấm ảnh tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X . Ảnh Bảo Anh

1. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội dành sự quan tâm cao nhất cho Đại hội, cho tuổi trẻ

Phiên khai mạc Đại hội (ngày 12-12), được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Dự và chỉ đạo có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết; Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, cùng các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động; Bí tư T.Ư Đoàn các thời kỳ; đại diện nhiều bộ, ngành và 1.000 đại biểu đại diện hơn 7 triệu đoàn viên, 25 triệu thanh niên.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh Bảo Anh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh Bảo Anh

Trong bài diễn văn tại phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tâm huyết, tình cảm với Đại hội và thanh thiếu nhi cả nước.

Những ý và lời của bài phát biểu đã trở thành mệnh lệnh hành động của Đại hội và mỗi đại biểu, như: Thanh niên phải có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn.

Đặc biệt, Tổng Bí thư đặt niềm tin và trọng trách lớn lên vai tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ với khẳng định: Thanh niên có mạnh dân tộc mới mạnh.

Ngoài dự phiên khai mạc, ngày 14-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, cùng Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân, Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng…, đã đối thoại với đại biểu về những vấn đề giới trẻ trong và ngoài nước quan tâm như: đào tạo, việc làm, thu hút nhân tài, xây dựng nông thôn mới… Sau buổi đối thoại nhiều đại biểu xúc động trước sự quan tâm của Thủ tướng với Đại hội. Trước đó, ngày 13-12, một số bộ trưởng cũng có các bài phát biểu về những vấn đề thanh niên quan tâm.

Các lãnh đạo cao nhất đất nước, đại diện các bộ ngành quan trọng đều đến đông đủ dự Đại hội - đây có thể coi là “kỷ lục” của một kỳ Đại hội Đoàn.

2. Không khí vui vẻ, đoàn kết, thống nhất

 Với bản lĩnh, kinh nghiệm kỹ năng công tác Đoàn dày dặn, đoàn chủ tịch gồm 26 thành viên đã điều hành Đại hội đúng Điều lệ, đúng tiến độ thời gian và có những “pha biểu diễn” ngoài giáo án rất ấn tượng.
Ảnh Bảo Anh
Ảnh Bảo Anh

Đoàn chủ tịch chủ động xích lại với đại biểu, thu hẹp khoảng cách giữa sân khấu nghiêm trang với các dãy ghế ở dưới hội trường bằng những màn giao lưu, những pha gây cười sảng khoái.

Trong những ngày diễn ra Đại hội, ngoài các tiết mục “cứng” của ca sĩ, còn các tiết mục “dự thi” của đại biểu đến từ các cụm. Trong một pha ngẫu hứng cứu cho không khí không bị trầm xuống khi một đại biểu chưa chuẩn bị xong tiết mục biểu diễn, mặc MC đã xướng tên, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, Chủ tịch Hội LHTNVN Nguyễn Phước Lộc đã lĩnh xướng đoàn chủ tịch tham gia thi hát.

Với khả năng cầm trịch các hoạt động của anh Nguyễn Phước Lộc, cùng sự hòa đồng của anh Nguyễn Đắc Vinh, tiết mục dự thi của đoàn chủ tịch trở thành liên khúc “bất tận”… các bài hát về Đoàn, về cách mạng với sự tham gia của 999 đại biểu.

Tất cả đứng dậy trong làn sóng tay, rồi nối nhau một “vòng tay lớn” diễu hành quanh hội trường. Một không khí sảng khoái, vui vẻ, thân tình lan tỏa hội trường. Tiết mục ấy chỉ dừng lại khi anh Vinh cầm míc “cảm ơn” vì đến giờ làm việc chính của Đại hội.

Ở diễn biến khác, trong phút giải lao, anh Nguyễn Đắc Vinh hỏi đại biểu tỷ lệ nữ trên đoàn chủ tịch. Người nói 13, người bảo 14. Anh Vinh lấy danh sách ra điểm danh.

Chính xác là 12 nữ trên 26 thành viên đoàn chủ tịch. Tuy nhiên, một số đại biểu vẫn khẳng định 13. Anh Vinh nói: “Vậy nên mở cuộc thi tìm ra ai là nữ thứ 13 trên đoàn chủ tịch!”. Cả đại hội cười vang!

Bên hành lang Đại hội một hoạt động nhẹ nhàng đã diễn ra, nhằm thắt chặt hơn tình đoàn kết. Ban tổ chức dàn xếp chụp bức ảnh 1.000 người trước sảnh lớn Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Quá trình sắp xếp, những người điều hành lồng ghép các hoạt động như: cùng cười, cùng giơ tay, cùng nắm tay… để 1.000 người cùng hành động, cùng nghĩ về một hướng, tạo ra những cảm nhận đặc biệt về buổi chụp ảnh. Nhiều đại biểu tếu táo: “Đông thế này, nên mở cuộc thi tìm người trong ảnh”!

Trong bầu không khí như vậy, Đại hội đã phát huy trí tuệ, sáng tạo và đồng thuận, nhất trí cao trong những quyết định chung.

3. Các chủ đề thảo luận: Trúng và thiết thực

Có 10 trung tâm thảo luận với các chủ đề: “Tuổi trẻ làm theo lời Bác, sống đẹp, sống có ích”; “Nguồn nhân lực trẻ xây dựng đất nước”; “Thanh niên và hội nhập”; “Tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống”; “Bản sắc thanh niên Việt Nam”; “Tuổi trẻ học tập vì ngày mai lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; “Vì đàn em thân yêu”; “Xây dựng Đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân”.

Đại biểu cùng lãnh đạo các bộ ngành, chuyên gia hàng đầu của đất nước, phân tích mổ xẻ, làm rõ những vấn đề mà cán bộ Đoàn, bạn trẻ quan tâm. Nhiều đại biểu tiếc là thời gian quá ngắn, diễn đạt các vấn đề chưa “đã” và đề nghị những buổi thảo luận thế này nên diễn ra thường xuyên ở các tỉnh, thành Đoàn; qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các vấn đề thanh niên quan tâm.

4. Công tác tổ chức: Chuyên nghiệp

Thành công của Đại hội mang đậm nét công tác tổ chức. Theo đại diện ban tổ chức, các bộ phận lễ tân, đón tiếp tại Sân bay Nội Bài, Ga Hà Nội, khách sạn, công tác y tế… hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những ngày diễn ra Đại hội việc dễ thấy nhất là đón đoàn đại biểu tại các khách sạn đến Trung tâm hội nghị Quốc gia được thực hiện chính xác từng phút.

Có lẽ “khâm phục nhất” là bộ phận xử lý văn bản. Cuối buổi sáng gần 1.000 đại biểu bầu BCH, đầu giờ chiều mọi khâu tổng hợp, xử lý kết quả hoàn tất, chính xác tuyệt đối.

Ngoài việc vào danh sách người trúng cử, phân tích tỷ lệ phần trăm để đọc tại hội trường, bộ phận phụ trách công việc này đã ráp nối tên người với ảnh người trúng cử, trình chiếu khi trưởng ban kiểm phiếu công bố kết quả.

Cũng như vậy, tại các trung tâm thảo luận, cuộc họp ban chấp hành (diễn ra đến gần 11 giờ đêm 14-12), các tài liệu luôn được phát đến tay đại biểu đúng lúc, không một trục trặc nhỏ.

Ngay sau khi kết thúc 10 trung tâm thảo luận, bản tổng kết các ý kiến được trình bày tại phiên toàn thể được ghi chép chính xác từng ý người phát biểu. Các đại biểu cho rằng, các văn bản phục vụ Đại hội rõ ràng, ngắn gọn, câu chữ diễn đạt gần gũi, dễ hiểu…

5. Lan tỏa tinh thần hành động

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh luôn nhấn mạnh tinh thần hành động và tinh thần đó cần thể hiện trong mỗi việc làm của đại biểu sau Đại hội.

Tâm sự với phóng viên, nhiều đại biểu cho rằng: Cái yếu nhất của Đoàn bấy lâu nay là hô hào, khẩu hiệu, nói nhiều, nói sáo rỗng… Giờ người đứng đầu tổ chức Đoàn đã phát đi thông điệp mạnh mẽ như vậy, rất kỳ vọng tạo ra sự chuyển biến mới, phải hành động để tránh hình thức, hành động để thay đổi, hành động để thiết thực hơn với thanh niên.