Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

15:05 31/05/2012     4318

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong hai ngày 29 - 30/5/2012, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Tới dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: GS.TS Châu Văn Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Nguyễn Ngọc Lương, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương;  Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo các Ban, đơn vị, các Đảng ủy, các Viện nghiên cứu trực thuộc; nguyên Bí thư, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Viện các nhiệm kỳ cùng 98 đại biểu đại diện cho 1.385 đoàn viên.
BCH ra mắt tại Đại hội
BCH ra mắt tại Đại hội

Đoàn thanh niên Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam là tổ chức Đoàn tương đương cấp huyện, trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Hiện nay, Đoàn thanh niên Viện có 45 cơ sở đoàn trực thuộc với tổng số 1.385 đoàn viên.


Nhiệm kỳ qua, Công tác đoàn và phong trào thanh niên Viện Khoa Công nghệ Việt Nam đã phát huy được thế mạnh của đoàn viên thanh niên, gắn việc tổ chức hoạt động đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Viện, cụ thể hóa phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”  để tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống cộng đồng như: vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên quyên góp 105 thùng quần áo; gần 300 triệu đồng, 1 tấn gạo, 1.000kg thuốc khử trùng nước cho đồng bào vùng bão lũ; ủng hộ kinh phí xây dựng 01 phòng máy tính cho 01 đảo nổi tại quần đảo Trường Sa… Đặc biệt là công trình thanh niên “Trạm điện mặt trời” công suất 500Wp trị giá hơn 100 triệu đồng được xây dựng tặng Ban quản lý Khu di tích nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn. Đây là công trình có ý nghĩa nhân văn và thiết thực của cán bộ, đoàn viên thanh niên Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Hàng năm, duy trì tổ chức hội trại truyền thống với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, là một trong những hoạt động bổ ích, qua đó giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học là một thế mạnh của cán bộ, đoàn viên thanh niên Viện Khoa học và công nghệ. Hàng năm các chi đoàn, đoàn cơ sở trực thuộc đều được lãnh đạo đơn vị giao chủ trì đề tài hoặc xây dựng được các đề tài nghiên cứu khoa học thanh niên, tiêu biểu như: Viện Công nghệ Sinh học, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Địa chất, Viện Hóa học, Viện Công nghệ Môi trường….Cũng trong nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên Viện đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học thanh niên lần thứ VII, VIII, IX, X và XI, thu hút được 79 đề tài đến từ các đơn vị nghiên cứu trực thuộc Viện; bồi dưỡng, giới thiệu 225 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp, trong đó 218 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Đoàn Khối ghi nhận những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2007-2012 của Đoàn Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đặc biệt là việc nhanh chóng ổn định tổ chức, sắp xếp, đoàn kết, tập hợp đoàn viên thanh niên sau khi sáp nhập và tiếp nhận các tổ chức đoàn tại khu vực phía nam; tổ chức được nhiều hoạt động mang tính toàn diện, đảm nhận thực hiện công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, phát huy được thế mạnh chuyên môn của đoàn viên thanh niên trong cơ quan.

Về phương hướng nhiệm kỳ 2012-2017, đồng chí Bí thư Đoàn Khối nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà Đoàn thanh niên Viện Khoa học và Công nghệ tập trung triển khai như: cần tìm ra các mô hình, phương thức cũng như nội dung hoạt động đoàn phù hợp, hiệu quả gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao tiến bộ khoa học tiếp tục đảm nhận công trình, phần việc thanh niên; chú trọng công tác nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên; xây dựng cơ chế phối hợp hoạt động giữa các tổ chức đoàn triển khai các hoạt động phù hợp, hiệu quả; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên thanh niên, cụ thể hóa các nội dung, hình thức học tập và làm theo lời Bác, xây dựng tiêu chí đoàn viên thanh niên Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác; động viên cán bộ, đoàn viên thanh niên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, lãnh đạo Viện về công tác thanh niên niên trong đó chú trọng việc thực hiện các nội dung trọng tâm về công tác thanh niên mà Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên Khối các cơ quan Trung ương" đã đề ra. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong BCH Đoàn Viện thực hiện tốt các chỉ tiêu, chương trình công tác mà đại hội đề ra; tổ chức cho đoàn viên thanh niên học tập, quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ cho các đồng chí lãnh đạo Viện ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2007 - 2012 cũng được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và Ban Thường vụ Đoàn Khối tặng Bằng khen.

Với tinh thần nhất trí cao, Đại hội đã bầu ra BCH nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm 21 đồng chí và bầu 05 đại biểu chính thức, 02 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II.
Nguồn Đoàn Khối các cơ quan Trung ương