Đại hội Đoàn Khối các cơ quan TW: Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới

17:31 12/10/2012     5092

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng (11/10) tại Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ II nhiệm kỳ 2012 -2017 với sự tham dự của 250 đại biểu là cán bộ, đoàn viên thanh niên ưu tú đại diện cho gần 90.000 đoàn viên thanh niên đến từ 57 cơ sở đoàn trực thuộc.
Tham dự Đại hội còn có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhấtTrung ương Đoàn.

Đại hội Đoàn Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2012 -2017 là Đại hội của tinh thần“ Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới”. Đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối lần thứ I và xây dựng mục tiêu, phương hướng nhiệm kỳ 2012-2017; đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; tham gia sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn; Bầu BCH Đoàn Khối lần thứ II và bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội và bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.
C
Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội

Nhiệm kỳ qua, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ, hiệu quả mang lại ý nghĩa thiết thực, qua đó khơi dậy và phát huy mạng mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội. Tiêu biểu như đoàn viên, thanh niên trong các ban Ðảng đã tích cực, chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham mưu, các giải pháp tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh. Ðoàn viên, thanh niên trong các cơ quan nghiên cứu khoa học, thông tấn, báo chí và xuất bản đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các đề án trọng điểm về khoa học - công nghệ trên các lĩnh vực; tích cực tham gia tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội của Ðảng; kịp thời thông tin tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong nước và quốc tế, phát hiện, biểu dương và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, đồng thời đấu tranh phê phán những biểu hiện tiêu cực...
Đại biểu dự Đại hội

Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của các cơ sở đoàn trong Khối có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, không chỉ dừng lại trong Tháng Thanh niên hay Mùa hè thanh niên tình nguyện, mà trải dài suốt cả năm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhiều công trình thanh niên tiêu biểu như đưa dự án trồng rau sạch đến bộ đội quần đảo Trường Sa của Ðoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công trình trạm điện mặt trời của Ðoàn Thanh niên Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tặng Ban quản lý Nghĩa trang Trường Sơn... mang lại những hiệu quả thiết thực đối với cộng đồng. Trong 5 năm các cơ sở Đoàn đã trao tăng gần 300 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 50.000 lượt người thuộc các xã vùng sâu, vùng xa; thăm hỏi, tặng quà cho hơn 4.000 gia đình thương binh liệt sỹ; tặng gần 7.000 xuất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; phối hợp với Viện huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức cho hơn 20.000 lượt ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, thu gần 15.000 đơn vị máu…

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được triển khai có hiệu quả trong các cấp bộ Đoàn với nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả. 5 năm qua, toàn Khối đã tổ chức được gần 840 lớp học chuyên đề về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút hơn 100 nghìn cán bộ, đoàn viên tham gia; tổ chức gần 600 buổi hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, hội thi, với gần 50.000 ĐVTN trong Khối tham gia với các chủ đề như: “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương làm theo lời Bác”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập”; hơn 315 tập thể và trên 700 cá nhân được tuyên dương trong Lễ tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động. Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong Khối đã giới thiệu cho Đảng gần 10.400 ĐVTN ưu tú, trong đó kết nạp được gần 9.000 đồng chí đạt tỷ lệ trên 70%.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn ghi nhận và biểu dương những kết quả và thành tích mà các cấp bộ Đoàn trong Khối đã đạt được trong nhiệm kỳ 2007- 2012. Tuy nhiên, đồng chí cũng khẳng định bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương vẫn còn những điểm yếu cần khắc phục đặc biệt là nội dung, hình thức của nhiều hoạt động còn chưa sinh động, chưa linh hoạt, tính kết nối chưa cao; việc duy trì nề nếp sinh hoạt chi đoàn trong các đơn vị chưa thường xuyên, công tác xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng chi đoàn, Đoàn cơ sở. Đồng chí mong muốn tại Đại hội này các đại biểu sẽ tập trung đánh giá chính xác kết quả công tác trong nhiệm kỳ qua, phân tích, làm rõ các hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề xuất phương hướng, giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ tới.

Đ/c
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn bày tỏ sự tin tưởng, trong nhiệm kỳ tới, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương sẽ tiếp tục có những bước chuyển biến mạnh mẽ, trở thành đơn vị có nhiều sáng kiến, thí điểm triển khai các mô hình, các cách làm mới; tổng kết lý luận thực tiễn đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Cũng tại Đại hội, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương khẳng định Đoàn là vườn ươm để người trẻ cất cánh, điều cần làm là phải biết hoá thân màu xanh tình nguyện của thanh niên vào công việc chuyên môn hàng ngày để thấy sự mẫn cán bắt đầu từ thanh niên, đạo đức công vụ bắt đầu từ thanh niên. Đồng chí cũng cho rằng tuổi trẻ Đoàn khối các cơ quan Trung ương đang có nhiều lợi thế, cần phải là đơn vị đi đầu trong chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ đồng thời Đoàn khối nên xây dựng tiêu chuẩn đạo đức chuẩn mực trong thanh niên trong Học tập và làm theo lời Bác.

Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ 2007 - 2012, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Việt Nam trao tặng, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Bằng khen đơn vị xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 5 năm liền, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan TW tặng tuổi trẻ Khối bức trướng mang dòng chữ “Đoàn Kết, Đổi Mới, Trí Tuệ và Phát Triển”.
Đ/c Đào
Đ/c  Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương gắn huân chương Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Việt Nam trao tặng cho tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan TW

Đ
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tặng  Bằng khen đơn vị xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 5 năm liền
Tại Đại hội với tinh thần nhất trí cao, các đại biểu bầu đồng chí Nguyễn Ngọc Lương tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2012- 2017.