Đại hội Đoàn cấp cơ sở: Vẫn thiếu nguồn cán bộ theo tiêu chuẩn

14:40 04/03/2012     6725

Hoạt động Hội, Đội   Tiến tới đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2012-2017), các cấp bộ đoàn trên địa bàn TP Hà Nội đang tập trung tổ chức đại hội theo quy định.
a
Cán bộ Thị đoàn Sơn Tây truy cập thông tin hoạt động đoàn cơ sở.
Dù công tác tập huấn, hướng dẫn tổ chức đại hội được TƯ Đoàn, Thành đoàn Hà Nội triển khai sớm, nhưng khi diễn ra đại hội, một số cơ sở đoàn vẫn lúng túng trong tổ chức, hiện tượng giới thiệu cán bộ đoàn quá tuổi tham gia nhân sự khóa mới còn nhiều.
 
Cần sự thống nhất trong chỉ đạo

Nhằm nắm bắt thông tin về đại hội cấp cơ sở một cách toàn diện, mới đây, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức đánh giá bước đầu ở 29 quận, huyện, thị xã. Kết quả cho thấy, việc tổ chức đại hội đã đổi mới hơn nhiều so với các nhiệm kỳ trước, báo cáo ngắn gọn, đi vào vấn đề trọng tâm; nhờ chuẩn bị tốt về nhân sự, nên các đại hội được chỉ đạo bầu trực tiếp bí thư và kết quả đều đạt số phiếu tín nhiệm cao, từ 68% đến 100%. Nhiều cơ sở đã sáng tạo trong phần bầu cử đại biểu đi dự đại hội đoàn cấp trên. Đó là xin ý kiến đại hội đồng ý bầu với danh sách bầu tròn cả đại biểu chính thức và đại biểu dự khuyết một phiếu bầu, tránh rườm rà, vẫn bảo đảm quy định. Một cách làm khác nữa đó là xin ý kiến đại hội lập danh sách bầu đại biểu chính thức có số dư và lấy số dư đó làm đại biểu dự khuyết với điều kiện tỷ lệ phiếu bầu đạt hơn 50%...

Tuy nhiên, nhiều đại hội cơ sở gặp khó khăn trong phần bầu cử, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Oai Lê Văn Ân kể về một đại hội cơ sở ở địa phương. Do thiếu kinh nghiệm, nên đại hội cứ loay hoay với cách tính phiếu bầu, bầu đi bầu lại, nhất là trong phần bầu đại biểu đi dự đại hội cấp trên, vì thế nên dự định đại hội diễn ra trong buổi sáng thì đã kéo dài thêm nửa buổi chiều mới kết thúc. "Theo tôi, cách làm tốt nhất là xin ý kiến đại hội đồng ý lấy danh bầu tròn chia làm hai mục đại biểu chính thức và đại biểu dự khuyết đi dự đại hội cấp trên" - anh Lê Văn Ân chia sẻ.

Qua theo dõi thực tế và phản ánh của các quận, huyện đoàn, trong hướng dẫn tổ chức đại hội về phần bầu cử chưa thống nhất, khiến các đơn vị khó khăn trong chỉ đạo đại hội cấp cơ sở. Đó là TƯ Đoàn hướng dẫn công tác bầu cử tính số phiếu phát ra, nhưng Thành đoàn Hà Nội lại hướng dẫn bầu cử tính theo số phiếu thu về với lập luận có trường hợp đại biểu nhận phiếu nhưng không bỏ phiếu (khi số phiếu phát ra so với số phiếu thu về quá khác biệt, tỷ lệ số phiếu trúng cử sẽ thấp). Anh Dương Văn An, Bí thư TƯ Đoàn cho biết, TƯ Đoàn vẫn giữ quan điểm hướng dẫn cơ sở tính số phiếu bầu phát ra, bởi như vậy sẽ biết rõ được độ tín nhiệm của đại biểu đối với BCH khóa mới. Trước vấn đề mới phát sinh, TƯ Đoàn sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn chỉ đạo đại hội cấp cơ sở đến các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc.

Vẫn bế tắc "đầu ra" cho cán bộ đoàn


Theo ý kiến của nhiều bí thư các quận, huyện đoàn, quy trình trước đại hội, đoàn thanh niên các quận, huyện đoàn đã làm việc với cấp ủy về chuẩn bị nhân sự, lựa chọn những người có năng lực, trình độ và tâm huyết. Nếu đơn vị nào bí thư đoàn quá tuổi sẽ đề xuất cấp ủy cơ sở luân chuyển. Dù nỗ lực của cả cấp ủy và đoàn thanh niên thì câu chuyện cán bộ đoàn nhiều tuổi tái cử nhiệm kỳ 2012-2017 vẫn diễn ra ở hầu hết các quận, huyện. Theo báo cáo của đoàn thanh niên một số huyện ngoại thành Hà Nội, sau đại hội vẫn còn khoảng từ 2 đến 5 bí thư đoàn quá tuổi. Ở huyện Thanh Trì có 2, huyện Sóc Sơn có 4, huyện Phúc Thọ 2. Ngay cả huyện Gia Lâm - đơn vị làm tốt vấn đề quy hoạch, luân chuyển cán bộ trẻ, song nhiệm kỳ mới 2012-2017 vẫn còn một bí thư đoàn cơ sở sinh năm 1978 và trường hợp này cấp ủy cơ sở cam kết khi đủ 35 tuổi sẽ sắp xếp, luân chuyển.

Không chỉ ở địa bàn dân cư, khối công nhân viên chức Hà Nội cũng khó khăn trong lựa chọn cán bộ trẻ cho nhiệm kỳ mới. Đoàn Thanh niên Bệnh viện Mắt TƯ, bí thư đã 37 tuổi vẫn tiếp tục đưa vào danh sách bầu, bởi thiếu nguồn, bên cạnh đó cần "thủ lĩnh" có kinh nghiệm, làm lâu năm... "Bí thư đoàn quá tuổi là không đúng quy chế, nhưng để chọn được một thủ lĩnh có kinh nghiệm, biết gây dựng phong trào ở một cơ sở đoàn có hàng trăm đoàn viên trở lên là không dễ. Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Quách Ngọc Thủy chia sẻ.

Hiện nay đang là thời điểm các cơ sở đoàn tập trung tiến hành đại hội, tiếp đó sẽ là các cấp cao hơn, chính vì vậy, những vướng mắc đang đặt ra trong quá trình tổ chức đại hội rất cần các cấp bộ đoàn quan tâm, sớm giải quyết.
 
Điều 11 Quy chế cán bộ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh do Ban Bí thư TƯ Đảng ban hành 8-2-2010 quy định: Tiêu chuẩn cán bộ đoàn cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trình độ lý 1uận chính trị sơ cấp; giữ chức vụ không quá 35 tuổi; đối với vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, đối tượng chính sách, trình độ văn hóa nói chung từ tốt nghiệp THPT trở lên, đã được bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị sơ cấp, giữ chức vụ không quá 37 tuổi.