Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) lần thứ XX, nhiệm kỳ 2012-2017

08:22 04/06/2012     4903

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày (2/6), tại TP Hạ Long, Đoàn Thanh niên Thành phố đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2012-2017 với sự tham gia của 239 đại biểu đoàn viên ưu tú.
Đến dự chỉ đạo có các đồng chí Vũ Hồng Thanh, UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long; đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ninh.

Đại hội được tổ chức có nhiệm vụ đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ XIX, rút ra nguyên nhân, hạn chế và bài học kinh nghiệm; xác định mục tiêu phương hướng nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2012 – 2017.
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Quảng Ninh và thành phố chụp ảnh lưu niệm cùng BCH Thành Đoàn Hạ Long khóa mới.
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Quảng Ninh và thành phố chụp ảnh lưu niệm cùng BCH Thành Đoàn Hạ Long khóa mới.

Theo đánh giá, các chương trình hoạt động đề ra trong nhiệm kỳ vừa qua đã được triển khai một cách toàn diện và thu hút được kết quả đáng khích lệ trên nhiều mặt. Trong đó, nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt mức cao ngay từ giữa nhiệm kì Đại hội. Đặc biệt là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn đã có nhiều điểm mới, sáng tạo, thu hút, tập hợp được rộng rãi các đối tượng thanh niên. Phong trào “5 xung kích- 4 đồng hành” có những bước phát triển rõ rệt, đi vào thực tiễn cuộc sống. Theo đó, trong 5 năm, toàn Đoàn đã đăng ký đảm nhận 198 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mang lại giá trị kinh tế cao, thành lập mới và duy trì có hiệu quả hoạt động 15 Câu lạc bộ Khoa học trẻ, kỹ sư trẻ; 194 tổ hỗ trợ sáng kiến; tổ chức tuyên dương, trao học bổng cho 5.321 đoàn viên, HSSV đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học với tổng trị giá 1,5 tỉ đồng; giới thiệu giải quyết việc làm cho hơn 10.000 đoàn viên thanh niên. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia nhất là hoạt động hiến máu nhân đạo, hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường. Cùng với đó, công tác chăm sóc giác dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội có nhiều đổi mới, hiệu quả, nhất là đối tượng thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt... Qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều công trình, phần việc thanh niên, những tấm gương sáng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, đơn vị...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Hoàng Bá Nam, Bí thư Tỉnh Đoàn ghi nhận và biểu dương những thành tích mà tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cũng chỉ rõ những thuận lợi, thời cơ và vận hội mới, những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ tới, từ đó đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của tổ chức Đoàn để công tác Đoàn và phòng trào TTN của Thành phố đạt được nhiều kết quả to lớn hơn nữa.

Đồng tình và nhất trí cao với phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn cũng đề nghị bên cạnh việc tập trung các giải pháp cụ thể của Đoàn TN thành phố thực hiện tốt 3 khâu đột phá được xác định tại NQ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII gắn với nhiệm vụ chính trị của thành phố là xây dựng đô thị văn minh, cải cách hành chính, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, Đại hội cần quan tâm vào một số nội dung trọng tâm. Đó là: Tiếp tục tổ chức tốt công tác giáo dục từ các cơ sở Đoàn, đặc biệt là giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống anh hùng của quê hương vùng mỏ gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới hơn nữa hình thức, phương thức tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Tập trung đổi mới nội dung, phương thức, hình thức hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là các chi đoàn khu phố, cơ sở Đoàn trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Cụ thể hóa các phong trào “5 xung kích- 4 đồng hành” với trọng tâm là xung kích, tình nguyện thực hiện chương trình Đoàn TN tham gia xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và VSMT, xây dựng TP Hạ Long “sáng- xanh- sạch- đẹp”. Phát huy truyền thống, thế mạnh trong công tác xây dựng Đội và phụ trách thiếu nhi đồng; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình, phong trào Đội trong trường học và trên địa bàn dân cư...

Cũng tại Đại hội, các đại biểu đến từ các cơ sở Đoàn của thành phố đã trình bày các tham luận, góp ý kiến vào xây dựng phương hương nhiệm vụ, các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên khóa XX, nhiệm kỳ 2012-2017.

Với tinh thần đoàn kết và nhất trí cao, các đại biểu đã thống nhất bầu 33 đồng chí ưu tú vào Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hạ Long khóa XX (nhiệm kỳ 2012-2017), đồng chí Lê Văn Độ được tín nhiệm tái đắc cử Bí thư Thành Đoàn Hạ Long khóa XX. Đại hội cũng đã tiến hành bầu Ủy ban Kiểm tra và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh lần thứ X.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào TTN khóa XIX đã vinh dự được nhận Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn và trao tặng kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố qua các thời kỳ.