Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII bầu trực tiếp Bí thư Thành Đoàn tại Đại hội

08:20 11/08/2012     5873

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tại Hội trường Trường Chính trị thành phố Đà Nẵng ngày 10/8, đã chính thức Khai mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đây là Đại hội điểm được Trung ương Đoàn chọn tổ chức tại Khu vực miền Trung – Tây Nguyên và thực hiện bầu chức danh Bí thư Thành Đoàn trực tiếp tại Đại hội.
>> Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, xứng đáng là “điểm tựa” quan trọng của công tác Đoàn và phong trào TTN khu vực miền Trung, Tây Nguyên

Đại hội vinh dự và vui mừng được đón các đồng chí: Nguyễn Bá Thanh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn; cùng các đồng chí đại diện các Ban của Trung ương Đoàn; lãnh đạo Thành ủy – HĐND – UBND thành phố, đại diện các sở, ban, ngành; các Mẹ VNAH; đại biểu lão thành cách mạng; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố; Thành Đoàn Hà Nội, Hải Phòng và 17 Tỉnh Đoàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên; các đại biểu nguyên là Bí thư, Phó Bí thư thành Đoàn qua các thời kỳ và đặc biệt là sự có mặt của 300 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 135.000 đoàn viên trong toàn thành phố đã về dự Đại hội.

a
Đ/c Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh (bìa trái) trao tặng Tuổi trẻ Đà Nẵng bức trướng mang dòng chữ: "Đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh".

Với tinh thần “Đoàn kết – Sáng tạo – Xung kích”, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng lần thứ XVII có nhiệm vụ đánh giá tình hình thanh niên, kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007 – 2012, xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện công tác Đoàn và phong trào TTN của thành phố nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Trong nhiệm kỳ qua, Công tác đoàn và phong trào TTN thành phố đã đạt được những kết quả cao với 2.854 công trình thanh niên được triển khai thực hiện ở các cấp; có 674 đề tài nghiên cứu khoa học, 115 chương tình, dự án phát triển kinh tế - xã hội do ĐVTN thành phố chủ trì nghiên cứu và triển khai; gần 2,2 tỷ đồng giúp đỡ hộ đặc biệt nghèo; cảm hóa, giáo dục 377 thiếu niên chậm tiến bộ; xây mới 244 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình khó khăn; đóng góp 332 ngàn ngày công thanh niên bảo vệ môi trường; huy động trên 76 ngàn lượt đoàn viên, sinh viên tham gia “Tiếp sức mùa thi”; hiến gần 81 ngàn đơn vị máu; công tác chăm lo, giúp đỡ  thiếu niên, nhi đồng được quan tâm với 1.450 công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu” trị giá gần 6,7 tỷ đồng, giúp đỡ 442 học sinh bỏ học trở lại trường.


a
Toàn cảnh Đại hội

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn có sự chuyển biến, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng. Trong nhiệm kỳ, đã phát triển mới 81.240 đoàn viên, nâng tổng số lượng đoàn viên toàn thành phố hiện nay lên 138.384 người, chiếm 50,2% tổng số thanh niên; đã có 21.556 đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp Đảng, 4.558 đồng chí đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện toàn thành phố có 575 Đoàn cơ sở với 4314 chi đoàn.

Hai phong trào lớn “5 xung kích - 4 đồng hành" đã phát triển với nội dung phong phú, thiết thực, tạo môi trường phát huy thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần chăm lo lợi ích chính đáng của TTN, huy động được các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho thanh niên trong học tập, công tác và trong cuộc sống. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh có nhiều tiến bộ. Công tác quốc tế thanh niên có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và chính quyền thành phố. Công tác tham mưu, chỉ đạo của Đoàn có nhiều đổi mới, tập trung cho cơ sở, chăm lo giải quyết những vấn đề bức xúc của thanh niên và công tác Đoàn.

Ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả của công tác Đoàn và phong trào TTN thành phố Đà Nẵng đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã nhấn mạnh: từ những cách làm sáng tạo trong các mô hình mới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố đã tiếp cận đồng bộ từ khâu phát hiện đến vun trồng và tuyên dương những tấm gương điển hình tiên tiến trong quá trình học tập và làm theo lời Bác, tạo tác động lan tỏa, thôi thúc thanh niên phấn đấu vươn lên, góp phần hình thành một thế hệ công dân trẻ trí tuệ, nghĩa tình, thân thiện.

Đồng chí cho rằng, bên cạnh những thành công đã đạt được trong nhiệm kỳ mang tính chủ đạo, chúng ta cần bình tĩnh, thẳng thắn nhìn vào các hạn chế, yếu kém, phân tích nguyên nhân, rút ra các bài học kinh nghiệm để đề ra các giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại Đại hội

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tin tưởng, đoàn viên TTN của thành phố sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, mang hết nhiệt huyết và sáng tạo của tuổi trẻ, xung kích, tình nguyện hoàn thành xuất sắc các chương trình, mục tiêu mà Đại hội đã đề ra, góp phần đưa Đà Nẵng về đích sớm trong chặng đường nước rút đẩy mạnh CNH, HĐH.

Đại hội cũng nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Bá Thanh về công tác Đoàn và phong trào TTN của thành phố trong thời tới. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Thành phố Đà Nẵng như 1 chiếc diều đang sải rộng hai cánh đón gió và để có thể bay cao, bay xa thì sự góp gió của lực lượng thanh niên – lực lượng tự hào là tuổi trẻ, là mùa xuân của thành phố - với hơn 280.000 người là vô cùng quan trọng.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã trao Cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền giai đoạn 2007 – 2012 của Trung ương Đoàn cho Thành Đoàn Đà Nẵng. Biểu dương thành tích và gửi gắm niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đã trao tặng tuổi trẻ Đà Nẵng bức trướng mang dòng chữ: Tuổi trẻ Đà Nẵng: “Đoàn kết, Sáng tạo, Xung kích, Xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh”.

a
Các đại biểu Đại hội biểu quyết số lượng bầu BCH Thành Đoàn nhiệm kỳ 2012 – 2017

x
Bỏ phiếu bầu trực tiếp Bí thư Thành Đoàn tại Đại hội

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất, dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã bầu BCH Thành Đoàn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2012 – 2017 gồm 45 đồng chí. Đại hội cũng đã tiến hành bầu trực tiếp chức danh Bí thư Thành Đoàn tại Đại hội, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết tiếp tục tái cử chức danh Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng khóa XVII, nhiệm kỳ 2012 – 2017.
 
Chiều cùng ngày, tại phiên họp lần thứ I của Ban Chấp hành Thành Đoàn Đà Nẵng nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã bầu 15 đồng chí vào Ban Thường vụ Thành Đoàn khóa XVII; bầu 03 đồng chí giữ chức vụ Phó Bí thư Thành Đoàn và bầu UBKT Thành Đoàn khóa XVII gồm 07 đồng chí.

Theo chương trình, Đại hội sẽ bế mạc vào ngày 11/8/2012.