Đại hội của khát vọng và hành động

09:36 11/12/2012     4223

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trước thềm Đại Đoàn toàn quốc lần thứ X, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khẳng định: Đại hội thể hiện khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam. Và đây cũng là đại hội của hành động.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2012-2017 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12/2012 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội. Phiên khai mạc diễn ra lúc 8h ngày 12/12 được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam và phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam.

a
Thanh niên tình nguyện Hà Nội tham gia tiếp sức mùa thi 2012. Nguồn HNMO

Dự đại hội lần này có 1.000 đại biểu là những đại diện tiêu biểu cho 7,03 triệu đoàn viên thanh niên từ mọi miền Tổ quốc. Đó là sự góp mặt của thanh niên các dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang, doanh nhân, trí thức, công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, doanh nhân, công nhân, nông dân và cả các đoàn viên thanh niên đang học tập công tác tại nước ngoài. Độ tuổi bình quân của đại biểu dự Đại hội là 29,8. Đại biểu trẻ nhất là cô lớp trưởng Đỗ Dương Minh Anh lớp 10 Chuyên Anh trường THPT Chu Văn An, Hà Nội. Trình độ học vấn từ thạc sĩ trở lên có 202 đại biểu, trình độ l‎‎ý luận chính trị trung, cao cấp có 696 đại biểu.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn
Đại hội sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ IX, xây dựng mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ X, sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn TNCS Hồ CHí Minh, bầu BCH TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa X.

Khát vọng trở thành công dân có ích


Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ: “Đại hội thể hiện khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam. Vậy khát vọng của tuổi trẻ Việt Nam là gì? Đó là khát vọng trở thành người công dân có ích, đóng góp tích cực nhất vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phải có quyết tâm hành động và bạn cần phải dấn thân để làm điều này. Ai cũng muốn điều gì đó ít vất vả. Nhưng đã đến lúc hết thảy thanh niên đều nghĩ khác đi, cần phải làm gì đó cho cộng đồng, cho đất nước, cho người khác, cho số đông… Nếu một bạn trẻ nào còn chưa làm được như vậy thì hãy phấn đấu để thay đổi.

Đại hội lần này còn là đại hội của hành động. Nghị quyết không phải để phát biểu. Hãy nói và làm. Đã làm không sợ khó. Trước tiên, hãy làm tốt những phần việc hữu ích bạn đang làm, đấy là cách đơn giản để bạn thành những công dân có ích.
   
Điểm mới của đại hội

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Nguyễn Đắc Vinh cho biết: “Đại hội lần này hướng đến những yếu tố đổi mới. Một là đại hội phải thực sự thể hiện ‎ý chí nguyện vọng của thanh niên. Trước khi tham dự đại hội, các đại biểu đều có những hoạt động tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của thanh niên từ các cơ sở. Hai là, những đại biểu dự đại hội cũng phải thể hiện rõ ràng tiếng nói của mình qua việc viết Tâm thư. Ban tổ chức đại hội đã lưu lại được rất nhiều ‎ý kiến hay và tâm huyết từ những lá Tâm thư này. Điểm thứ 3 là “đại hội hành động”. Trước và sau đại hội đều có nhiều hành động và chương trình được diễn ra. Lễ nghi sẽ được giảm thiểu và tập trung vào những hoạt động thiết thực cho thanh niên. Điểm thứ 4 chúng ta cần nhấn mạnh sau đại hội là: sẽ phải tránh việc học nghị quyết rầm rộ rồi sau đó cả năm mới đi vào cuộc sống. Ngay sau đại hội, các cơ sở Đoàn phải chọn cho được những vấn đề mới, thiết thực và phù hợp với mình để làm ngay.”

Một hoạt động ấn tượng của đại hội đó là 10 ngày thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Các hoạt động cụ thể của đợt thi đua này là: Thanh niên hành động vì người nghèo, xung kích bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện, hành động vì công nhân, lao động trẻ, hành động vì học sinh, sinh viên nghèo, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì sức khỏe cộng đồng, xây dựng văn minh đô thị, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tham gia xây dựng nông thôn mới.

* Những điểm nhấn bên cạnh chương trình nghị sự:

- Chương trình nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ” tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội.

- Lễ báo công vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ ngày 11/12/2012

- Triển lãm “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai” khai mạc ngày 12/12/2012 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

- Đại biểu gặp mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội vào 18h ngày 12/12/2012.
- Đối thoại với Thủ tướng Chính phủ vào ngày 14/12/2012.


10 trung tâm thảo luận tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

1.Tuổi trẻ làm theo lời Bác - Sống đẹp, sống có ích.

2. Xây dựng Đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân.

3. Vì đàn em thân yêu.

4. Thanh niên và hội nhập.

5. Nguồn nhân lực trẻ dựng xây đất nước.

6. Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống.

7. Tuổi trẻ học tập vì ngày mai lập nghiệp.

8. Tuổi trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

9. Thanh niên lập nghiệp.

10. Bản sắc thanh niên Việt Nam.