Công tác Hội Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên – Một năm nhìn lại

09:53 14/05/2014     1969

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với khẩu hiệu hành động “Sinh viên Thái Nguyên làm theo lời Bác, thi đua học tập, rèn luyện, năng động, sáng tạo, xung kích tình nguyện, tiến quân vào khoa học công nghệ, tích cực hội nhập vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Trong năm qua, công tác Hội và phong trào sinh viên Nhà trường đã đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt công tác.

Đ/c Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn trao phần thưởng cho các sinh viên Thái Nguyên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh
Đ/c Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn trao phần thưởng cho các sinh viên Thái Nguyên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh


Bám sát chủ đề năm học, sinh viên Trường Đại học Sư phạm phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, lập thành tích chào mừng Đại hội Hội sinh viên các cấp, Hội sinh viên Nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa và thu hút được số lượng lớn sinh viên tham gia như:

Chào mừng Đại hội Hội sinh viên Đại học Thái Nguyên lần thứ II, Hội sinh viên Nhà trường đã tích cực tham gia các hoạt động của Đại hội cũng những các hoạt động bên lề Đại hội như: Gian hàng sinh viên, ủng hộ quỹ Chung sức vì cồng đồng, giao lưu văn nghệ chào mừng thành công Đại hội… do Hội sinh viên Đại học Thái Nguyên tổ chức. Tại Đại hội Hội sinh viên Đại học Thái Nguyên, Hội sinh viên Nhà trường vinh dự có 4 đồng chí tham gia BCH Hội sinh viên Đại học Thái Nguyên, trong đó đồng chí Dương Ngọc Toàn được bầu vào Ban Thư ký Hội sinh viên Đại học Thái Nguyên.

Hưởng ứng hoạt động “Festival Chào tân Sinh viên năm 2013”, hướng tới Đại hội Hội sinh viên Tỉnh Thái Nguyên lần thứ II, Hội sinh viên nhà trường đã tích tham gia các hoạt động Festival: Nhảy dân vũ, Các trò chơi dân tộc, Gian hàng Sinh viên, Báo công dâng Bác tại ATK Định Hoá… Tại đêm truyền hình trực tiếp Festival, 2 sinh viên của Nhà trường đã được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, nhiều sinh viên của nhà trường đã được trao học bổng “Tân sinh viên” thủ khoa và học bổng cho các sinh viên nghèo vượt khó trong học tập.
    Nhằm tuyên truyền về tổ chức Hội sinh viên, chào mừng Đại hội Hội sinh viên các cấp tiến tới Đại hội Hội sinh viên Việt Nam lần thứ IX, ngày 16/10/2013, Hội sinh Nhà trường đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu về tổ chức Hội sinh viên. Hội thi đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi, tài năng của các bạn sinh viên. Hội thi đã thực sự gây được tiếng vang và để lại nhiều dấu ấn trong lòng các bạn sinh viên.

Tham gia “Liên hoan các câu lạc bộ Aerobic và Nhóm nhạc Đại học Thái Nguyên lần thứ ba” năm 2013, đội tuyển Aerobic đạt giải nhất và nhóm nhạc đạt giải Ba. Hội sinh viên Nhà trường đã đạt giải Nhất toàn đoàn.

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống HSSV và HSV Việt Nam, chào mừng thành công Đại hội Hội sinh Việt Nam lần thứ IX, ngày 4/1/2014, Hội sinh viên đã tổ chức míttinh kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống HSSV và HSV Việt Nam. Tại buổi lễ, các bạn sinh viên đã được ôn lại những truyền thống vẻ vang của học sinh, sinh viên và HSV Việt Nam. Tiếp nối những truyền thống quý báu của các thế hệ sinh viên đi trước, sinh viên Trường Đại học Sư phạm đã ra sức học tập, rèn luyện và đạt được những thành tích rất đáng tự hào như: 3 bạn sinh viên của trường đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và giải thưởng “Sao tháng giêng” do Trung ương HSV trao tặng. Hội sinh viên Nhà trường đã trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho 92 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” năm học 2012 – 2013 và trao học bổng quỹ “Vòng tay bè bạn” cho 40 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã đạt thành tích tốt trong học tập. Đây chính là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn để các bạn sinh viên tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả. Cùng với đó những tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, được dàn dựng công phu với chủ đề “Sinh viên với biển đảo quê hương” để lại nhiều ấn tượng với khán giả. Các đơn vị đã thể hiện được tình cảm, trách nhiệm của sinh viên trường Đại học Sư phạm với vấn đề biển đảo quê hương.

Nhằm mục đích cung cấp những kỹ năng cần thiết cho cán bộ Hội, ngày 8/3/2014 Hội sinh viên tổ chức chương trình “Tập huấn cán bộ Hội”. Phát biểu khai mạc tại buổi tập huấn, TS Trần Việt Cường - Chủ tịch HSV Nhà trường đã dành những lời chúc mừng đặc biệt tới các đồng chí nữ cán bộ Hội nhân dịp Kỷ niệm 8/3. Buổi tập huấn đã mang lại cho các cán bộ Hội những kỹ năng cần thiết để chung tay góp sức phát triển tổ chức Hội sinh viên Việt Nam vững mạnh.

Chào mừng Tháng thanh niên năm 2014, 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 68 năm ngày Thể thao Việt Nam và hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, ngày 29-30/3, Hội sinh viên đã tổ chức Giải cờ vua sinh viên Trường Đại học Sư phạm. Giải đã thu hút được trên 150 VĐV tham dự. Ngày 12/4, Hội sinh viên đã tổ chức Giải Kéo co sinh viên Trường Đại học Sư phạm. Giải đã thu hút được trên 750 VĐV tham dự. 

Chào mừng 20 năm ngày thành lập Đại học Thái Nguyên, ngày 6/4/2014, Hội sinh viên đã tổ chức Ngày hội Dân vũ năm 2014. Ngày hội đã thu hút gần 2000 hội viên, sinh viên của các đội dự thi đến từ 14 Liên chi hội trong toàn Trường. Hội thi giúp hội viên, sinh viên thỏa sức với môn nghệ thuật tập thể, đồng thời đánh giá được những kĩ năng sinh hoạt tập thể của sinh viên.

Song song với việc tổ chức các hoạt động, Hội sinh viên Nhà trường đã tích cực chỉ đạo các Liên Chi hội tổ chức các hoạt động riêng phù hợp với đặc thù của đơn vị mình. Cụ thể như sau: Ngày hội trò chơi dân gian của Liên Chi hội khoa GD Chính trị, Khoa Lịch sử, Khoa Hoá học, Khoa GD Tiểu học; Khéo tay hay làm của Liên Chi hội Khoa GD THCS, Khoa Địa lý, Khoa Hoá học; Bóng đá của Liên Chi hội Khoa Ngữ văn, Khoa GD THCS, Khoa Toán, Giải chạy đều tập thể của Liên Chi hội Khoa TDTT, Giải cờ vua, bóng chuyền của LCH Khoa GD THCS… Ngoài ra, HSV nhà trường đã tích cực chỉ đạo các CLB tích cực tổ chức các hoạt động có ý nghĩa trong năm qua.

CLB Môi trường xanh đã tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm bảo vệ môi trường. CLB gồm 35 thành viên thường xuyên làm công tác quét dọn, thu gom rác thải tại khu vực KTX, Giảng đường, Nhà Hiệu bộ vào ngày 23 hàng tháng. 

CLB Võ thuật với ba môn Vivonam, Taekwondo, Karatedo đã thu hút được gần 400 sinh viên tham gia. Trong năm qua, Hội sinh viên thường xuyên cử các sinh viên tham dự các lớp tập huấn trọng tài, tham gia các giải thi đấu do Sở Văn hoá, Thể Thao và Du lịch tổ chức. Các thành viên của CLB luôn đạt giải cao trong các cuộc thi. Đầu năm học, HSV đã chỉ đạo CLB phối với CLB Khiêu vũ, đội Văn nghệ tổ chức chương trình giao lưu biểu diễn võ thuật tại KTX, qua đó nhằm mục đích tuyên tuyền tới các bạn SV về các CLB của HSV.

Trong những năm qua, Hiến máu tình nguyện không chỉ là phong trào mà còn là trách nhiệm, là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người. Để đáp ứng được nguyện vọng của các sinh viên trong toàn trường, ngày 20/10/2013, HSV đã thành lập CLB Thanh niên vận động hiến máu tình nguyện. Trong năm học vừa qua, CLB đã phối hợp với ĐTN tổ chức cho sinh viên hiến máu tình nguyện và đã thu được gần 1000 đơn vị máu.

Chương trình “Quà tặng âm nhạc” của CLB Quà tăng âm nhạc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của sinh viên. CLB hoạt động vào buổi tối thứ bảy hàng tuần tại KTX. Hình thức hoạt động là nhận những yêu cầu quà tặng là những bài hát kèm theo lời chúc, những bài hát và lời chúc này sẽ được phát trên hệ thống loa phát thanh KTX trong buổi tối hôm đó. Ngoài ra, CLB còn phụ trách toàn bộ việc thông báo các hoạt động của HSV, của Ban Quản lý KTX với các bạn sinh viên trong Ký túc xá thông qua hệ thống phát thanh của CLB.

Khép lại một năm hoạt động với nhiều hoạt động có ý nghĩa, HSV đã hoàn thành kế hoạch công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2013 – 2014 đề ra và các hoạt động do Nhà trường, HSV cấp trên giao phó. Hi vong rằng, trong thời gian tới, HSV Nhà trường sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, góp phần xây dựng tổ chức HSV ngày càng lớn mạnh.