Có niềm tin làm gì cũng dễ

13:59 25/12/2013     2934

Hoạt động Hội, Đội   “Mình nghĩ rằng, Hội Sinh viên nên nắm bắt nhu cầu của sinh viên để giúp đỡ, hỗ trợ, từ đó tạo dựng niềm tin. Có được niềm tin thì làm việc gì cũng dễ”, Nguyễn Tiến Tân, giải thưởng Sao tháng Giêng 2012 - 2013 chia sẻ.

4
Sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi 2013. Ảnh: Trường Phong

Niềm tin

Nguyễn Tiến Tân có một bảng thành tích đáng nể. Chàng trai sinh năm 1990 vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa sở hữu các giải thưởng danh giá như Giải nhất Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2011, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của T.Ư Đoàn, Sinh viên Thủ đô thời đại mới 2 năm liên tiếp cùng nhiều bằng khen của T.Ư Đoàn, giấy khen của Thành Đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên Hà Nội…

Ngoài học tập tốt, Tân còn năng nổ trên cương vị Chủ tịch Hội Sinh viên của trường. Tân kể, thời điểm bắt đầu làm chủ tịch, Hội Sinh viên trường đang ở giai đoạn khó khăn. “Đội ngũ cán bộ Hội khóa trước ra trường trong khi thế hệ kế cận không có kinh nghiệm”, Tân nói. Gần như phải bắt đầu lại từ đầu, Tân quyết tâm cải thiện tình hình, vực dậy phong trào Hội với phương châm “tạo dựng niềm tin”. “Nếu Hội làm được việc tốt cho sinh viên thì sinh viên sẽ tin tưởng. Khi đó, Hội làm việc gì cũng dễ”, Tân nói. Tân và các bạn bắt tay ngay vào việc. Đầu tiên là hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình miễn phí vé xe cho sinh viên về quê đón Tết. Sau đó Tân tổ chức các giải bóng đá, các cuộc thi văn nghệ, giải thể thao…

5
Nguyễn Tiến Tân

Tân cho rằng, Hội phải có các hoạt động thực chất, xuất phát từ nhu cầu sinh viên. Theo Tân, hiện nay, nhiều chương trình, hoạt động của Hội còn nặng hình thức. Tân ví dụ về Festival sinh viên Thủ đô diễn ra tháng 1/2012. “Tại thời điểm đó, hầu hết sinh viên đang thi học kỳ, còn các bạn thi xong thì đã về quê ăn tết. Tổ chức lúc đó không đúng lúc, không có sinh viên đến dự thì đâu phải là chương trình cho sinh viên, vì sinh viên”, Tân nói.

Thấu hiểu

Nguyễn Thị Nguyệt Minh, sinh viên Đại học Y dược Huế cũng có bảng thành tích “khủng” với Giải thưởng Sao tháng Giêng 2010 – 2011, giải nhất cuộc thi tìm hiểu kiến thức Sức khỏe sinh sản toàn quốc, giải ba hội nghị khoa học trẻ tuổi các trường ĐH-CĐ Y dược toàn quốc; giải ba nghiên cứu khoa học cấp ĐH Huế… Bên cạnh đó, Minh còn là sinh viên 5 tốt, nhận nhiều giải thưởng, bằng khen của T.Ư Đoàn.

5
Nguyễn Thị Nguyệt Minh

Ngoài ra, Minh còn là phó giám đốc trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản, chủ tịch CLB văn nghệ ĐH Y Dược Huế, cộng thêm vai trò là Ủy viên BCH T.Ư Hội SVVN và Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường.
“Hội có các hoạt động như hỗ trợ tân sinh viên, tư vấn chỗ trọ, tổ chức kết nghĩa cho sinh viên các khóa, trao đổi kinh nghiệm học tập”, Minh nói.
Ngoài ra, Hội Sinh viên của ĐH Y Dược Huế còn chú trọng các vấn đề đời sống sinh viên sau giảng đường như tư vấn các địa chỉ, sân chơi lành mạnh, phòng ngừa tệ nạn, giúp đỡ giải quyết các khó khăn về chỗ ở, việc làm thêm, tư vấn thêm kiến thức về sức khỏe sinh sản, bán hàng đa cấp…

“Phải tổ chức các hoạt động dựa vào nhu cầu và sở thích, xu hướng của sinh viên, lồng ghép các vấn đề một cách khéo léo, nhẹ nhàng, để các bạn vừa tham gia tích cực, vừa tiếp nhận một cách có hiệu quả nhất. Tức là phải để sinh viên quyết định sân chơi của sinh viên”, Minh hiến kế.

Cùng với đó, Minh cũng cho rằng nên chú trọng phản hồi từ sinh viên đối với từng hoạt động mà Hội tổ chức. “Chính từ các thông tin phản hồi của sinh viên, Hội sẽ rút kinh nghiệm, nắm rõ được nhu cầu của sinh viên, từ đó các hoạt động sẽ đúng trọng tâm hơn”, Minh nói.