Chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ công tác Đoàn cho cán bộ cơ sở

08:37 21/09/2012     4095

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với chủ đề “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và đổi mới”, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XV có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV; xác định mục tiêu phương hướng nhiệm vụ và giải pháp công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đại hội đã được diễn ra trong 02 ngày 19 và 20/9.
Đến dự có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn; cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; các tỉnh, thành Đoàn: Hà Nội, Yên Bái, Lào Cai, Đoàn TN Bộ Công an, Thái Nguyên…. và đặc biệt là sự góp mặt của 250 đại biểu Đại hội đại diện cho gần 60.000 đoàn viên trong toàn tỉnh.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng tặng cờ của BCH Trung ương Đoàn cho tuổi trẻ tỉnh Hà Giang tại Đại hội

Phát huy vai trò của tuổi trẻ, góp sức vì Hà Giang phát triển 

Nhiệm kỳ 2007 - 2012, là một chặng đường đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của tổ chức Đoàn các cấp, khẳng định rõ vai trò và vị thế của tuổi trẻ trên mảnh đất địa đầu Hà Giang cũng như hòa mình trong phong trào chung, sôi nổi của tuổi trẻ cả nước.

Toàn tỉnh đã có 1.798 chi đoàn triển khai “Nhật ký làm theo lời Bác”, các tổ chức Đoàn đã tổ chức gần 400 hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đã có 634 tập thể và 18.659 cá nhân được tôn vinh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Thi đua làm theo lời Bác được gắn với các mục tiêu phát triển KT – XH, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đã có 274 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện; xây dựng được 32 điểm trình diễn kỹ thuật mô hình ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHKT vào sản xuất; phát triển tốt 124 trang trại, 59 hợp tác xã và tổ hợp tác xã, 178 CLB khuyến nông thanh niên với 2.670 hội viên tham gia.

Hướng về cơ sở, ĐVTN đã xung kích, tình nguyện trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Tham gia tu sửa, làm mới 241km đường giao thông nông thôn, hàng trăm công trình thủy lợi nội đồng, đồng thời tích cực vận động nhân dân thực hiện các phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan khu vực nông thôn, khuôn viên gia đình sạch đẹp... Trong 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực hướng về vùng sâu, vùng xa với các hoạt động khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo với gần 1.300 lượt người; hiến máu tình nguyện được 4.676 đơn vị máu; tặng trên 20.000 bộ quần áo và trên 30.000 bộ sách vở. Tổ chức tuyên truyền tư vấn nghề nghiệp và việc làm cho trên 60.000 thanh niên; mở 137 lớp chuyển giao KHKT cho 1.637 ĐVTN. Toàn tỉnh đã có gần 37.000 ĐVTN được tham gia học nghề, các tổ chức cơ sở Đoàn cũng quản lí trên 312 tỷ đồng với 681 tổ tiết kiệm vay vốn ủy thác Ngân hàng CSXH để cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế.

a
Quang cảnh Đại hội

Qua các phong trào hoạt động đã có 46.824 đoàn viên mới được kết nạp, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 25.192 ĐVƯT và có 6.702 đồng chí được kết nạp Đảng.

Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Hà Giang đoàn kết, rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo vì Hà Giang phát triển”, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012 - 2017 đặt ra mục tiêu là xây dựng lớp thanh niên Hà Giang có bản lĩnh trên các mặt; tạo bước chuyển biến mới về chất lượng tổ chức Đoàn, nâng cao sức hấp dẫn của phong trào thanh niên, mở rộng mặt trận tập hợp thanh niên; chăm lo lợi ích chính đáng cho thanh, thiếu nhi; phát huy tiềm năng to lớn của tuổi trẻ, góp sức cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

Trong nhiệm kỳ phấn đấu kết nạp 40.000 đoàn viên mới, giới thiệu trên 15.000 ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp; tổ chức tư vấn và hướng nghiệp cho 90.000 thanh niên, vận động 60.000 thanh niên học nghề. Trên 80% thanh niên được tập hợp, thu hút vào các hoạt động của Đoàn, Hội. Tham gia xây dựng nông thôn mới, hàng năm Đoàn các xã thuộc điểm chỉ đạo của tỉnh và huyện có từ 5 phần việc, Đoàn các xã khác có từ 3 phần việc; đoàn khối công chức, viên chức, lực lượng vũ trang  mỗi năm có từ 02 phần việc hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới; …
   
Đặt một niềm tin sắt đá vào thế hệ trẻ của tỉnh

a
Đ/c Triệu Tài Vinh tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho tuổi trẻ Hà Giang

Phát biểu tại Đại hội, 
đồng chí Triệu Tài Vinh ghi nhận những thành tích mà tuổi trẻ tỉnh Hà Giang đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, bày tỏ sự tin tưởng thế hệ trẻ Hà Giang sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của tỉnh có bước phát triển mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí đề nghị thế hệ trẻ toàn tỉnh  hãy tham gia một cách tích cực nhất, bằng các hành động cụ thể, bằng sự phối hợp với chính quyền các cấp chủ động lập kế hoạch để thực hiện các Nghị quyết chuyên đề, các đề án trong phát triển kinh tế mà BCH Đảng bộ tỉnh đã đề ra để tổ chức Đoàn, Hội lấy đó làm mục tiêu, nội dung, lấy đó làm thước đo sức trẻ, thước đo sự quyết tâm trong xây dựng quê hương. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt một niềm tin sắt đá vào thế hệ trẻ của tỉnh trong các phong trào.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã nhấn mạnh: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang cần không ngừng củng cố và xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đặc biệt là Đoàn cơ sở và chi đoàn ở địa bàn dân cư.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu chỉ đạo Đại hội

Trong thời gian tới cần tập trung giải quyết tốt công tác cán bộ, chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ công tác Đoàn cho cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số; đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của cơ sở Đoàn; nâng cao chất lượng và số lượng ĐVƯT giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp để bổ sung sinh lực mới cho Đảng.

r
Các đại biểu Đại hội bỏ phiếu bầu BCH Tỉnh Đoàn Hà Giang khóa XV

Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và đổi mới”, Đại hội đã bầu 33 đồng chí vào BCH Tỉnh Đoàn khóa XV. Tại phiên họp BCH lần thứ nhất đã bầu BTV gồm 10 đồng chí, bầu 02 Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XV, gồm các đồng chí: Đào Quang Diệu và Hoàng Quốc Tuấn; đồng chí Vương Ngọc Hà tiếp tục tái cử chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XV. Đại hội cũng bầu Ủy ban kiểm tra gồm 7 đồng chí do đồng chí Đào Quang Diệu làm Chủ nhiệm.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng tặng Kỹ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các đ/c lãnh đạo tỉnh Hà Giang

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng tặng Bằng khen của BCH TRung ương Đoàn cho các tập thể

Dịp này, Trung ương Đoàn đã trao Kỷ niêm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 17 đồng chí Lãnh đạo tỉnh và các ngành có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục thế hệ trẻ; 10 tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn; UBND tỉnh tặng Bằng khen 32 tập thể, cá nhân và Tỉnh Đoàn Hà Giang tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 8 cá nhân vì đã có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào TTN nhiệm kỳ 2007 – 2012.