Chủ động hội nhập cùng đất nước !

09:35 10/02/2016     1404

Hoạt động Hội, Đội   Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam có cuộc trò chuyện đầu Xuân với phóng viên về một cuộc thi đang được đông đảo sinh viên trên cả nước hưởng ứng: “Sinh viên Việt Nam – Những câu chuyện đẹp”.
Sinh viên Việt Nam – Những câu chuyện đẹp!

Thưa đồng chí, ý tưởng cuộc thi “Sinh viên Việt Nam – Những câu chuyện đẹp” (*) đến từ đâu?

“Sinh viên Việt Nam – Những câu chuyện đẹp” bắt nguồn từ cách làm của Hội Sinh viên TP. HCM khi các bạn triển khai chương trình Sinh viên Thành phố – Những câu chuyện đẹp vào dịp tổng kết năm học 2014-2015. Tôi thấy ý tưởng này rất hay và cũng trùng với mong muốn của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, sát thực với mục tiêu chính được Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX đặt ra gắn với phong trào “Sinh viên 5 tốt”, trong đó có nhiệm vụ xây dựng hình ảnh người sinh viên Việt Nam với nhiều phẩm chất tốt đẹp.

d
Đ/c Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam

Làm sao để hình ảnh người sinh viên Việt Nam mình muốn giới thiệu với cộng đồng sinh viên nói riêng và xã hội nói chung không chỉ là học giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt mà còn luôn biết nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thiện bản thân từ những hành động cụ thể? Để làm được điều này cần có một hoạt động cụ thể được thiết kế thành chương trình giống như một điểm đến để các bạn có thể chia sẻ, gửi gắm để từ đó lan tỏa ra.

Lý do thứ hai, hiện nay, theo dõi thông tin trên báo chí, đôi khi tôi thấy mặt tiêu cực lấn lướt cả các mảng sáng. Những tin bài về tội phạm, cướp giật, về cách ứng xử, hành xử với nhau trong cuộc sống không đẹp… xuất hiện nhiều. Những chuyện như thế cũng tác động đến sinh viên – đối tượng đang hoàn thiện về nhân cách, suy nghĩ, định hướng trong cuộc đời. Nhưng bản chất của xã hội chúng ta không phải là như thế. Những chuyện tốt đẹp, tích cực trong xã hội vẫn là chủ yếu. Việt Nam vẫn được đánh giá là đất nước ổn định, con người thân thiện, là điểm đến yêu thích. Vì sao những chuyện tốt đẹp như thế mình không giới thiệu được với nhau, không chia sẻ được với xã hội? Nếu chưa ai làm thì sinh viên làm trước. Tôi tin rằng, với đội ngũ đông đảo, với trình độ tri thức, văn hóa, với những điều kiện hiện có, sinh viên Việt Nam sẽ làm tốt công việc này. Những câu chuyện đẹp từ chính cuộc sống gần gũi của sinh viên có thể giúp sinh viên tự điều chỉnh bản thân mình, tự soi vào đấy để có thể rút ra một bài học bất kỳ từ nhiều góc độ tiếp cận khác nhau. Được tiếp cận nhiều, được sống trong môi trường của những câu chuyện đẹp thì ai cũng sẽ tốt lên.

Đâu là những khác biệt cơ bản của cuộc thi này, thưa đồng chí?

Trong chương trình của mình, các bạn sinh viên TP. HCM lập một trang fanpage và đăng tải những câu chuyện đẹp lên. Cách làm này sau đó được các bạn sinh viên ở Bình Dương áp dụng. Còn Trung ương Hội thì thiết kế thành một cuộc thi để phù hợp với tâm lý của các bạn sinh viên, để các bạn có động lực khi tham gia. Và không chỉ các bạn sinh viên ở trong nước mà các bạn du học sinh cũng tham gia được. Ban Tổ chức không yêu cầu câu chuyện nào cũng phải to tát, lớn lao giống như đi tìm điển hình “Sinh viên 5 tốt” (**) cấp Trung ương hay “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu”… Vấn đề quan trọng nhất là các bạn cảm nhận được yếu tố tích cực từ trong cuộc sống gần gũi hằng ngày.

Ban Tổ chức sẽ làm gì để sau khi kết thúc cuộc thi này, những câu chuyện đẹp của sinh viên Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục được lan tỏa trong cộng đồng?

“Sinh viên Việt Nam – Những câu chuyện đẹp” không giống một số cuộc thi khác có khởi đầu rất rầm rộ, nhưng số lượng, chất lượng bài tham gia cuộc thi đang tăng dần. Ban Tổ chức mong muốn cuộc thi chỉ là bước khởi đầu. Khi cuộc thi kết thúc, “fanpage” của cuộc thi vẫn tiếp tục hoạt động, tiếp tục đăng tải những câu chuyện đẹp. Qua đó liên tục, kịp thời phát hiện ra những con người, những tấm gương để sau đó Hội có thể hỗ trợ, sẻ chia trong khả năng của mình.

Tôi cũng hy vọng là sau cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ có một cuốn sách/tuyển tập đầu tiên về những câu chuyện đẹp của sinh viên Việt Nam. Hội sẽ phát cuốn sách/tuyển tập này đến mỗi sinh viên dịp đầu năm học như một món quà đồng hành, gần gũi, để các bạn sinh viên đọc và chia sẻ với nhau và với cộng đồng những câu chuyện đẹp. Đây cũng là một câu trả lời với xã hội về những chuyển động tích cực của sinh viên hiện nay…

Sáng tạo hơn để hội nhập mạnh mẽ hơn !

Anh ấn tượng nhất về những điều gì trong năm 2015?

Ấn tượng thứ nhất là sự chuyển động của sinh viên các trường hưởng ứng phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Năm nay, số lượng “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương vượt trội hơn năm trước: 101 (năm trước là 41). Năm nay, lần đầu tiên có tập thể “Sinh viên 5 tốt”. Điều này rất đáng ghi nhận vì để được là tập thể “Sinh viên 5 tốt” thì tối thiểu 30% sinh viên của tập thể đó phải là “Sinh viên 5 tốt”. Có những trường ngoài công lập như trường Đại học Công nghệ TP. HCM lần đầu tiên có tới 14 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. “Sinh viên 5 tốt” bây giờ không còn là câu chuyện của riêng Hội Sinh viên nữa mà đã được nhiều trường xem là chuẩn để đánh giá chất lượng sinh viên của nhà trường.

Ấn tượng thứ hai là sự chuyển động tích cực của sinh viên với không khí hội nhập của đất nước. Khi đưa ra chủ đề của năm học 2015 – 2016 (Sinh viên Việt Nam sáng tạo và hội nhập) thì nhiều anh em ở cơ sở lo lắng, đặc biệt là những nơi chưa có thế mạnh về hội nhập. Họ băn khoăn đặt ra rất nhiều câu hỏi: Hội nhập là cái gì? Làm thế nào để hội nhập? Hội sẽ làm gì để hỗ trợ sinh viên hội nhập?… Nhưng đến bây giờ nhìn lại thì thấy có sự chuyển động tích cực: Đa dạng trong cách làm, sáng tạo, hiệu quả, đem lại đúng những cái sinh viên cần và phù hợp với sinh viên.

Trong năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam là gì, thưa đồng chí?

Năm 2016 có nhiều sự kiện quan trọng, như: Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội, kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn… Trung ương Hội sẽ định hướng và tạo điều kiện tốt nhất để các bạn tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của sinh viên, trong đó nhiệm vụ công dân: Bầu cử Quốc hội. Bên cạnh đó, trong năm 2016, Trung ương Hội sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 đã đề ra, trong đó điểm nhấn chính vẫn là phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Trên cơ sở của những thành công đã đạt được trong năm 2015, phong trào này sẽ tiếp tục được đầu tư để ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, có sức lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng sinh viên và toàn xã hội.

Nhân dịp năm mới, đồng chí muốn gửi gắm điều gì đến sinh viên cả nước?

Bối cảnh của đất nước hiện nay, đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập, tạo ra nhiều cơ hội, điều kiện cho các bạn sinh viên. Vấn đề là mỗi bạn chuẩn bị và nắm bắt những cơ hội, điều kiện đó như thế nào. Bên cạnh các cơ hội bao giờ cũng có thách thức và chúng ta nên coi thách thức là cơ hội, điều kiện để mình chinh phục.

Một điều nữa tôi cũng muốn nhắn gửi đến các bạn sinh viên trong năm 2016 là chúng ta phải tiếp tục sáng tạo, sinh viên là phải sáng tạo. Cùng với sáng tạo, mỗi bạn hãy chủ động trang bị thêm cho mình những điều kiện, kỹ năng cần thiết để hội nhập cùng đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

-------------------

(*) Thông tin chi tiết về cuộc thi được cập nhật tại “fanpage”: Sinh viên Việt Nam – Những câu chuyện đẹp (https://www.facebook.com/svvnnhungcauchuyendep).

(**) Tiêu chuẩn “Sinh viên 5 tốt”: Đạo đức tốt, Học tập tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt, Hội nhập tốt.