“Cánh đồng mẫu Thanh niên” của tuổi trẻ xã Kim Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh

09:46 05/03/2012     5150

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong nhiều hoạt động của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới hiện nay ở các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh Hà Tĩnh đã và đang xuất hiện những mô hình, công trình thanh niên mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ.
ĐVTN xã Kim Lộc cấy lúa trên cách đồng mẫu thanh niên
ĐVTN xã Kim Lộc cấy lúa trên cách đồng mẫu thanh niên

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến công trình thanh niên hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2012 – 2017 của Đoàn xã Kim Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ trong ngày đầu ra quân tháng Thanh niên năm 2012, tận mắt chứng kiến “Cánh đồng mẫu Thanh niên” xanh mướt, lúa đang thì phát triển, chúng tôi đã rất xúc động và vui mừng với sự khởi sắc của một cơ sở Đoàn, vì tinh thần xung kích tình nguyện, mạnh dạn đi đầu, làm mẫu ứng dụng giống lúa mới năng suất cao vào sản xuất để từ đó nhân diện rộng, giúp nông nhân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Qua trao đổi với Bí thư Đoàn xã Nguyễn Hữu Thắng, được biết: Ngay sau khi tham gia đợt tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế thanh niên, xây dựng nông thôn mới do Tỉnh Đoàn chỉ đạo, Huyện Đoàn Can Lộc phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức với sự tham gia giảng bài của Tiến sỹ Mộc Quế, chúng tôi trăn trở rất nhiều và mô hình “Cánh đồng mẫu Thanh niên” đã được hình thành từ ý tưởng: Một mũi tên trúng 02 đích, vừa là công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp vừa góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ ý tưởng đến hành động, với sự nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ giống, hóa chất ủ phân vi sinh của Tiến sỹ Mộc Quế, sự tận tình hướng dẫn kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện, sự quan tâm chỉ đạo của Huyện Đoàn Can Lộc và sự đồng thuận, tạo điều kiện của Đảng ủy, chính quyền xã Kim Lộc, sau thời gian 01 tháng chuẩn bị, Đoàn xã vận động thành công các hộ gia đình cho phép Đoàn thanh niên đảm nhận sản xuất mẫu trên diện tích của mình.

“Cánh đồng mẫu Thanh niên” có diện tích 10.000 m2 (Tương đương 20 sào) được cấy trồng hoàn toàn bằng giống lúa B - TE1, đây là giống lúa lai mới nhập ngoại từ Ấn Độ, bón ruộng bằng phân vi sinh tự ủ theo sự hướng dẫn kỹ thuật của Tiến sỹ Mộc Quế và do Đoàn xã Kim Lộc đảm nhận thực hiện hoàn toàn từ khâu chuẩn bị sản xuất đến khâu thu hoạch. Giống lúa lai B–TE 1 là giống lúa lai 3 dòng, cảm ôn, có thể gieo cấy được cả 2 vụ, có thời gian sinh trưởng vụ mùa từ 115 đến 125 ngày, vụ xuân từ 140 – 150 ngày, khả năng đẻ nhánh khỏe, chịu thâm canh cao, bông to, dài và nhiều hạt, có khả năng chống chịu các loại bệnh khô vằn, sâu cuốn lá tốt hơn, năng suất kỹ thuật đạt 4,5 đến 5 tạ/sào. Qua tìm hiểu ở một số địa phương trong nước đã sản xuất giống lúa này thì hạch toán kinh tế cho thấy một sào lúa lai B–TE 1 sau khi trừ các khoản đầu tư giống, phân bón và các chi phí khác giống lúa lai này cho thu lãi bình quân 260.000 đồng/sào.

Quy trình sản xuất được tiến hành thuận lợi qua các khâu: Ủ phân vi sinh, xử lý giống, gieo mạ, cấy lúa và chăm sóc, đến nay, “Cánh đồng mẫu thanh niên” đang hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Nhận xét về “Cánh đồng mẫu Thanh niên”, anh Trần Văn Biên – Nguyên Bí thư Chi đoàn 9 xã Kim Lộc (Là một trong các chủ hộ giao đất cho Đoàn xã tổ chức sản xuất giống lúa mới) nói “Phải công nhận là giống lai Ấn Độ kết hợp với việc sử dụng phân vi sinh theo công nghệ mới này, lúa khỏe và xanh mướt hơn hẳn so với các ruộng lúa khác, mà ít sâu bệnh, chắc chắn là sẽ được mùa”.

Việc đưa giống lúa lai mới B-TE 1 vào sản xuất nhằm chọn lọc những bộ giống lúa lai mới, năng suất cao, hiệu quả kinh tế tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương để đưa vào thay thế những giống lúa cũ, năng suất thấp, thời gian sinh trưởng kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất vụ 3, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho nông dân. Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ xã Kim Lộc, huyện Can Lộc hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kết quả phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay.