Bình Thuận: Đổi mới phương pháp tập hợp thanh niên, xây dựng các phong trào thiết thực và hiệu quả

15:02 18/10/2012     4224

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 3 ngày 15/10 đến 17/10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã chính thức diễn ra Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2017. 248 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 66.600 ĐVTN trong toàn tỉnh đã về dự Đại hội.
Đến dự Đại hội có các đồng chí: Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận; các Mẹ VNAH; đại diện lãnh đạo tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn các khóa.
 
Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2007 - 2012, công tác Đoàn và phong trào TTN được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện đạt kết quả đáng khích lệ, đa số các chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật, truyền thống đạo đức lối sống cho ĐVTN được các cấp bộ Đoàn tổ chức thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú và đi vào chiều sâu. Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” với nhiều hoạt động, công trình, phần việc thanh niên thiết thực thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Như huy động 3,95 tỷ đồng hỗ trợ hơn 10.200 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo; đóng góp xây dựng 1 công trình “Nhà bán trú dân nuôi” tại tỉnh Lào Cai; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 66.500 lượt ĐVTN và phối hợp giải quyết việc làm cho 32.890 lượt ĐVTN; giải ngân các nguồn vốn mới đạt hơn 94,8 tỷ đồng cho ĐVTN vay học tập, sản xuất, kinh doanh; triển khai thực hiện 6.084 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn từng bước đi vào chiều sâu, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 13.332 đoàn viên ưu tú, trong đó có 3.823 đồng chí được kết nạp Đảng. Tính đến cuối nhiệm kỳ, toàn tỉnh có 18 đơn vị trực thuộc, 592 chi đoàn và đoàn cơ sở trực thuộc huyện; 2.449 chi đoàn trực thuộc đoàn cơ sở…

a
Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Bình Thuận khóa XI ra mắt tại Đại hội
 
Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Bình Thuận đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc”, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 phấn đấu phát triển mới 85.000 đoàn viên, 100.000 hội viên; bồi dưỡng, giới thiệu 12.000 - 15.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, phấn đấu 70% Đảng viên mới được kết nạp từ Đoàn viên. Hàng năm toàn tỉnh kết nạp từ 05 -10 đoàn viên học sinh, sinh viên vào Đảng; hàng năm có từ 80% trở lên cơ sở Đoàn được xếp loại vững mạnh, không có cơ sở trực thuộc cấp huyện xếp loại yếu; hàng năm xây dựng mới ít nhất 15 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp; hàng năm, mỗi Đoàn xã, phường, thị trấn triển khai cho đoàn viên thanh niên ký cam kết thực hiện mục tiêu 03 giảm và nhận giúp đỡ, cảm hóa ít nhất 01 thanh niên chậm tiến; cấp tỉnh thực hiện 01 công trình thanh niên có giá trị từ 2 tỷ trở lên. Cấp huyện thực hiện 100 công trình thanh niên với tổng giá trị từ 3 tỷ trở lên. Các cơ sở Đoàn trực thuộc huyện thực hiện 4.000 công trình, phần việc thanh niên (trong đó: 100% xã Đoàn thực hiện công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới); vận động và trao học bổng cho thiếu nhi trị giá 2 tỷ đồng; phối hợp tư vấn, hướng nghiệp cho 70.000 lượt đoàn viên, thanh niên; nâng tổng dư nợ vốn vay do Đoàn thanh niên quản lý lên 200 tỷ đồng.

Vui mừng và phấn khởi với những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh Bình Thuận, đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn đã phát biểu đề nghị các cấp bộ Đoàn của tỉnh Bình Thuận cần đổi mới phương pháp tập hợp thanh niên, xây dựng các phong trào thiết thực và hiệu quả, phát huy được tính sáng tạo của tuổi trẻ để bảo vệ và xây dựng quê hương trong thời kỳ mới.

a
Đ/c Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho tuổi trẻ Bình Thuận

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đã biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu và những thành tích mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đạt được trong 5 năm qua.

Đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn cần bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, đẩy mạnh hoạt động gắn với từng địa bàn, từng đối tượng thanh thiếu niên, chú ý vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa;  phối hợp với các cấp, đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng và triển khai thực hiện các phong trào Đoàn có hiệu quả, mang tính đột phá; các phong trào phải xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu nguyện vọng chính đáng của ĐVTN.

Như vậy, sau 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tập trung trí tuệ và trách nhiệm, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XI đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu BCH Tỉnh đoàn nhiệm kỳ mới với 37 ủy viên; đồng chí Nguyễn Hoài Anh tái đắc cử Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XI. Đại hội cũng đã bầu 11 đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.