Bế mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII

11:00 07/08/2012     5255

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ra mắt BCH Tỉnh Đoàn Yên Bái khóa XIII, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, tổng hợp các ý kiến tham luận tại các Trung tâm và thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Đây là những nội dung chính của ngày bế mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 – 2017 diễn ra trong sáng ngày 7/8/2012.

a
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn tặng hoa chúc mừng BCH Tỉnh Đoàn Yên Bái khóa XIII ra mắt tại Đại hội

Tại Đại hội, BCH Tỉnh Đoàn Yên Bái khóa XIII, nhiệm kỳ 2012 -2017 đã chính thức ra mắt với 39 đồng chí, đồng chí Nông Việt Yên, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn khóa IX, Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XII tiếp tục tái cử giữ chức vụ Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XIII. Tại phiên họp thứ nhất của BCH khóa XIII đã bầu Ban Thường vụ gồm 11 đồng chí. Các đồng chí Lương Mạnh Hà, Đoàn Thanh Tâm tiếp tục tái cử giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XIII; bầu Ủy ban kiểm tra với 05 đồng chí Đoàn Thanh Tâm làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra.

Đại hội cũng đã tiến hành bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X gồm 10 đồng chí và 01 đồng chí là đại biểu đương nhiên; bầu 03 đồng chí đại biểu dự khuyết. Đồng thời biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2012 – 2017 với 9 chỉ tiêu chính và 5 nội dung cơ bản trong phương hướng nhiệm kỳ mới. Trong đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, tạo nguồn cán bộ Đoàn. Nâng cao chất lượng hai phong trào “Xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân, nâng cao số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đổi mới các nội dung, phương thức tổ chức hoạt động thiếu nhi, chăm lo xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh, coi trọng xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước.

a
Đ/c Nông Việt Yên thay mặt BCH Tỉnh Đoàn Yên Bái khóa XIII phát biểu tại buổi ra mắt tại Đại hội

Là Đại hội của tinh thần đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, thể hiện ý chí và nguyện vọng của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh, Đại hội đã kêu gọi các cấp bộ Đoàn – Hội - Đội và tuổi trẻ các dân tộc toàn tỉnh phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Yên Bái anh hùng, giương cao ngọn cờ vinh quang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn kết, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIII, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Tây Bắc.

Như vậy sau 3 ngày diễn Đại hội (5-7/8), với tinh thần khẩn trương và đầy trách nhiệm, Đại hội đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tốt nội dung của chương trình đã đề ra.

* Ngay sau khi kết thúc Đại hội, PV đã có buổi trao đổi nhanh với đồng chí Nông Việt Yên, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái khóa XIII, nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Thưa đồng chí! Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIII đã xác định hai khâu đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác Đoàn và phong trào TTN trong tình hình mới. Đồng chí hãy cho biết cụ thể về giải pháp của hai khâu đột phá này là gì?

a
Đ/c Nông Việt Yên, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái khóa XIII
Đ/c Nông Việt Yên:
Trong nhiệm kỳ mới, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái sẽ tập trung vào thực hiện hai khâu đột phá, đó là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo, có trình độ và tâm huyết với công tác thanh thiếu nhi”; “Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi trong học tập, vui chơi giải trí, phát triển kỹ năng và lập thân, lập nghiệp” với một ý chí quyết tâm cao nhất để tổ chức Đoàn thực sự là người đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Theo đó, ngoài các nhiệm vụ và giải pháp đã xác định, các cấp bộ Đoàn cần chú trọng tới một số giải pháp chính sau:

Thứ nhất:
Tiếp tục đổi mới công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo của Đoàn theo hướng chủ động, tích cực, sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của từng địa phương, đơn vị. Thứ hai:  Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, dám nghĩ, biết làm, tâm huyết với phong trào, đáp ứng yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay. Đây là khâu then chốt, là bước đột phá của nhiệm kỳ, là quá trình tạo dựng đội ngũ cán bộ trẻ, giỏi, thực sự là người bạn, người đồng chí của thanh niên, có khả năng hướng dẫn tổ chức các hoạt động cho thanh niên, tư vấn cho thanh niên và sẵn sàng đối thoại với  thanh niên. Thứ ba: Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng đối tượng thanh niên, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, chất lượng hoạt động, sức chiến đấu và năng lực tập hợp, giáo dục thanh niên của cơ sở Đoàn, gắn sinh hoạt với tổ chức các hoạt động và việc giải quyết những vấn đề bức xúc của ĐVTN ở cơ sở, khắc phục tình trạng hành chính hoá, sinh hoạt, hoạt động hình thức và độc thoại một chiều trong sinh hoạt. Thứ tư: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ và là chủ đề xuyên suốt nhiệm kỳ, đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng, khai thác CNTT trong công tác giáo dục của Đoàn; khai thác tốt các nguồn lực và phối hợp với các lực lượng xã hội trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi. Thứ năm: Nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ do Đoàn phát động với trọng tâm là 2 phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc; đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp gắn với phát huy vai trò của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cùng với các giải pháp trên, Tỉnh đoàn sẽ tập trung xây dựng và tham mưu với cấp ủy, chính quyền phê duyệt một số đề án, dự án cụ thể trong nhiệm kỳ gồm: Đề án thành lập quỹ phát triển tài năng trẻ tỉnh Yên Bái; Đề án tạo nguồn cán bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đến năm 2020; Đề án xây dựng, phát triển mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ; Đề án tập hợp thanh niên, trí thức trẻ tỉnh Yên Bái đến năm 2020; Dự án xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp... nhằm cụ thể hóa vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, bồi dưỡng và phát huy thanh niên.

Xin cảm ơn đồng chí./.