An Giang: Trên 90% cơ sở Đoàn hoàn thành công tác tổ chức Đại hội

15:48 18/04/2012     4046

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong mọi tầng lớp thanh niên, là diễn đàn của tuổi trẻ các cấp.
Tính đến ngày 15/4/2012, tỉnh An Giang đã có 12/19 đơn vị trực thuộc đã hoàn thành công tác tổ chức Đại hội Đoàn cấp cơ sở đạt 100%.

Về tiến độ Đại hội, toàn tỉnh có trên 90% cơ sở Đoàn hoàn thành công tác tổ chức Đại hội, cụ thể: Huyện, thị, thành Đoàn có 148/156 xã, phường, thị trấn Đoàn (đạt 94,9%) và 208/225 chi Đoàn ngành (đạt 92,4%); Đoàn trực thuộc có 120/138 Đoàn cơ sở và Chi Đoàn cơ sở (đạt 86,95%).

Tổng số cơ sở Đoàn toàn tỉnh tổ chức bầu Bí thư trực tiếp tại Đại hội đến nay là 169/523 Chi Đoàn và Đoàn cơ sở (đạt 32,3%).
Đại
Các Đại hội điễn ra đảm bảo đúng nguyên tắc và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn

Theo nhận định tổng quan, Ban chấp hành các cơ sở Đoàn đã có sự đầu tư nghiêm túc trong xây dựng văn kiện Đại hội, đảm bảo theo đúng quy định, hướng dẫn của Đoàn cấp trên, phát huy tính dân chủ, tập trung được trí tuệ và sự đóng góp tích cực của đông đảo Đoàn viên thanh niên, cựu cán bộ Đoàn, lãnh đạo cấp ủy, các ban ngành đoàn thể. Các yêu cầu, quy định về công tác nhân sự Ban Chấp hành đảm bảo chuẩn về trình độ chuyên môn, chính trị, số dư, độ tuổi bình quân, tỷ lệ nữ, cơ cấu các ngành, tôn giáo dân tộc.

Nhân sự tham gia Ban Chấp hành và các chức danh chủ chốt Huyện Đoàn khóa mới được tiến hành đúng quy trình; Đoàn đại biểu dự Đại hội cấp trên được lấy ý kiến công khai, dân chủ trước khi thông qua Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn. Nhân sự không đủ tuổi tái cử Ban Chấp hành khóa mới được cấp ủy quan tâm rà soát, sắp xếp và dự kiến nguồn quy hoạch kế thừa, đặc biệt đồng chí Bí thư Huyện Đoàn được giới thiệu ứng cử và trúng cử chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Trên cơ sở kết quả tổ chức điểm Đại hội Đoàn huyện Tịnh Biên, cuối tháng 3/2012 Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Ban thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc để đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện và hướng dẫn, định hướng, chỉ đạo tiến độ Đại hội cấp cơ sở và cấp huyện đạt yêu cầu đề ra, tiến tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh An Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Theo kế hoạch, trong tháng 5/2012 sẽ có 4 đơn vị tiếp theo tổ chức Đại hội Đoàn cấp huyện gồm: Huyện Đoàn Châu Phú, Huyện Đoàn Châu Thành, Đoàn trường Cao đẳng nghề An Giang và Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng An Giang; và đến trước ngày 15/7/2012 sẽ hoàn thành Đại hội Đoàn cấp huyện.
Về bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội, hiện nay ngoài Huyện Đoàn Tịnh Biên còn có Thị Đoàn Châu Đốc và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đăng ký bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội, đạt 15,78%.

Ngoài ra, để lãnh đạo thành công Đại hội Đoàn các cấp, Thường trực Tỉnh Đoàn cũng đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tham dự cũng như chỉ đạo Đại hội Đoàn cấp huyện và tương đương. Cụ thể các đồng chí UV.BTV Tỉnh Đoàn phụ trách đơn vị và Ban Tổ chức Kiểm tra Tỉnh Đoàn sẽ góp ý các văn kiện, chương trình, nhân sự và các văn bản có liên quan đến Đại hội trước khi trình cấp ủy và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xét duyệt.

Hiện Tỉnh Đoàn đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cấp bộ Đoàn tổ chức Đại hội các cấp đảm bảo đúng quy định và yêu cầu, nhất là về tiến độ Đại hội. Cụ thể, theo kế hoạch của Tỉnh Đoàn, Đại hội cấp cơ sở hoàn thành chậm nhất trong tháng 4/2012 và Đại hội cấp huyện và tương đương sẽ hoàn thành chậm nhất trước ngày 15/7/2012.

Điểm mới trong công tác tổ chức Đại hội Đoàn nhiệm kỳ này là Tỉnh Đoàn hỗ trợ 4 đến 5 cán bộ tham gia Ban kiểm phiếu để thực hiện công tác kiểm phiếu bằng phần mềm điện tử cho tất cả các Đại hội Đoàn cấp huyện trong toàn tỉnh.

Tuổi trẻ tỉnh An Giang sẽ long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh An Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017 dự kiến vào tháng 8/2012 chào mừng kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2012).