UBQG về Thanh niên Việt Nam tiếp xã giao Đoàn tình nguyện viên ASEAN

17:30 20/11/2023     2251

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Sáng 20/11, đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Tổng thư ký, Chánh Văn phòng Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã có buổi tiếp xã giao Đoàn 10 tình nguyện viên ASEAN hoạt động tại Việt Nam từ ngày 19/11 đến ngày 10/12/2023.

 

Quang cảnh buổi tiếp

 

Tham dự có đồng chí Trần Hoài Minh, Uỷ viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn.

Chào mừng đoàn cán bộ Ban thư ký ASEAN, đoàn tình nguyện viên triển khai Dự án Thanh niên Tình nguyện ASEAN 2023 – 2024 đã đến thăm và làm việc với Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam tại Hà Nội, Tổng thư ký, Chánh Văn phòng Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Thị Ngà cho biết: Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, nhằm tăng cường sự tham gia của thanh niên ASEAN vào các hoạt động tình nguyện trong nước và khu vực, vốn bị đánh giá là còn hạn chế.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Tổng thư ký, Chánh Văn phòng Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam trao đổi tại buổi tiếp xã giao

 

Năm 2019, “Dự án Tình nguyện viên ASEAN” được Ban Thư ký ASEAN lần đầu tiên đưa ra về mặt ý tưởng và đã được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN được tổ chức vào tháng 7 cùng năm tại Viên Chăn, Lào. Năm 2020, “Dự án Tình nguyện viên ASEAN” được Ban Thư ký ASEAN tiếp tục đề cập nhằm thống nhất thông qua các mục tiêu:

Tăng cường sự tham gia của thanh niên ASEAN vào các hoạt động tình nguyện trong nước và khu vực, vốn bị đánh giá là còn hạn chế (theo Chỉ số Phát triển Thanh niên ASEAN giai đoạn I);

Triển khai Kế hoạch tổng thế của Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN 2025 và Kế hoạch hoạt động Thanh niên ASEAN giai đoạn 2016 – 2020 và giai đoạn 2021 – 2025, trong đó tình nguyện là một trong 05 mục tiêu lớn của kế hoạch (Việt Nam được giao nhiệm vụ nước dẫn dắt đối với các hoạt động tình nguyện);

Đóng góp vào việc xây dựng khu vực Đông Nam Á, vốn là khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của thảm họa, thiên tai, biến đổi khí hậu, trở thành một khu vực tự cường, có khả năng ứng phó với rủi ro thiên tai.

 

Đoàn tình nguyện viên ASEAN

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Ngà, tại Việt Nam, phong trào thanh niên tình nguyện là một trong những phong trào chủ lực, đối với phong trào thanh niên tình nguyện đoàn thanh niên triển khai tập trung 05 nhánh nội dung cơ bản như: Tình nguyện xây dựng nông thôn mới; tình nguyện xây dựng Đô thị văn minh; Tình nguyện bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống dịch bệnh; Tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông và Tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội.

Hiện nay, với phong trào thanh niên tình nguyện, đoàn thanh niên đang triển khai chủ trương 03 liên kết: Liên kết lực lượng, liên kết cộng đồng, liên kết địa bàn. Với chủ trương này, phong trào thanh niên tình nguyện đã lan tỏa ra với bạn bè quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngà tin tưởng rằng với sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết, cống hiến của các bạn tình nguyện viên, Dự án Thanh niên Tình nguyện ASEAN 2023-2024 sẽ diễn ra một cách tốt đẹp, đem đến hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như góp phần xây dựng tình hữu nghị giữa các nước trong cộng đồng ASEAN ngày càng bền chặt hơn.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Ngà, lãnh đạo Ban Quốc tế trao tặng quà cho Đoàn 10 tình nguyện viên ASEAN

 

Đại diện đoàn tình nguyện viên ASEAN, bạn Nguyễn Thanh Hoàng- Sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM cho biết, tham gia đoàn tình nguyện lần này là cơ hội tuyệt vời để bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về đất nước con người Việt nam đồng thời, là dịp để thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa thanh niên các nước ASEAN, cùng nhau làm việc, trải nghiệm, học hỏi hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng, xuất sắc nhất.

Mỗi cá nhân sẽ là hình ảnh đại diện cho chính đất nước mình, cùng nhau góp phần to lớn vào thành công dự án cũng như xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn với phương châm ASEAN: Một tầm nhìn- một bản sắc- một cộng đồng.

 


Trong khuôn khổ chương trình, đoàn thanh niên tình nguyện sẽ tham gia 02 tuyến hoạt động, cụ thể:

1.    Tại thành phố Hà Nội:

- Chào xã giao đại diện Lãnh đạo Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam

- Chương trình tập huấn chuyên sâu về các hoạt động tình nguyện của thanh niên Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

- Giao lưu với các đội hình tình nguyện trực thuộc Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội.

2. Tại tỉnh Tuyên Quang: Tham gia các hoạt động tình nguyện thực tế với thanh niên địa phương tại các khu vực khó khăn thuộc huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang:

- Hoạt động 1: Xây dựng khu vui chơi thân thiên với môi trường tại trường mầm non Tân An, Huyện Chiêm Hóa

- Hoạt động 2: Xóa điểm đen rác thải tại đỉnh Đèo gà, xã Hòa Phú, xã Phúc Thành thành vườn hoa (diện tích 100m2) và tạo điểm check in

- Hoạt động 3: Làm và phát thùng rác tái chế bằng thùng sơn đã qua sử dụng cho 300 hộ dân xã nông thôn mới về đích năm 2023.

- Hoạt động 4: Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các em học sinh trường tiểu học Vinh Quang về bảo vệ môi trường, cách tái chế rác thải

- Hoạt động 5: Trồng cây phủ xanh 01 đồi trọc với 5000 giống cây xanh

- Hoạt động 6: Tình nguyện viên trải nghiệm hoạt động tình nguyện thực tế: tại các xã theo thực tiễn hoạt động như đào hố chôn cột đèn thắp sáng, tham gia đổ đường bê tông nông thôn, xây hố rác hộ gia đình,…

- Hoạt động 7: Dạy học tiếng Anh và các hoạt động tương tác bằng tiếng Anh cho các em học sinh trường tiểu học Vĩnh Lộc.

 

Trịnh Lý