Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN

16:04 27/10/2023     2219

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Ngày 27/10/2023 tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tuyên truyền về Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN.

Đây hoạt động thường niên được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ưu tiên, chú trọng thực hiện nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN nói riêng. Hội nghị cũng nhằm triển khai nhiệm vụ về công tác truyền thông của “Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN đến năm 2025” theo Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Hội nghị có sự tham gia của đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương và gần 150 đại biểu là đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành thuộc Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN tại Việt Nam, thanh niên, đoàn viên của Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn khối Cơ quan Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, trong những năm qua, đặc biệt trong giai đoạn 2020-2022 với sự bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, Cộng đồng ASEAN với hơn 200 triệu thanh niên đã chứng tỏ sự kiên cường, năng lực thích ứng với tinh thần đoàn kết, cùng nhau không chỉ vượt qua thách thức mà còn vươn lên trong nghịch cảnh để phát triển.

Đánh giá cao vai trò của thanh niên, Thứ trưởng nhận xét "thực tiễn lịch sử thế giới đã chứng minh, ở đâu có lực lượng thanh niên trí tuệ, thích ứng cao thì khu vực đó, cộng đồng đó càng vững mạnh và phát triển. Thanh niên chính là khởi nguồn của sang tạo, của đổi mới, của cống hiến và thịnh vượng của mỗi quốc gia và của toàn khu vực".

Do đó, Thứ trưởng khẳng định, với tư cách là cơ quan điều phối, chủ trì Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN tại Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn coi trọng tăng cường nhận thức của thanh niên về Cộng đồng ASEAN và ý thức thuộc về Cộng đồng.

 

Các đại biểu dự hội nghị

 

Cùng với sự phát triển tốt đẹp của hợp tác ASEAN nói chung, quan hệ hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thanh niên ngày càng được mở rộng. Các hoạt động hợp tác thanh niên ASEAN thời gian qua đã tạo cơ hội để thanh niên gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu về cộng đồng ASEAN và các nước thành viên, góp phần tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa thanh niên và nhân dân Việt Nam với thanh niên và nhân dân các nước trong khu vực. Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam luôn tích cực tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác thanh niên ASEAN trong đó có Kế hoạch hành động thanh niên ASEAN. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam luôn tích cực tham gia vào các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác thanh niên ASEAN trong đó có Kế hoạch hành động thanh niên ASEAN.

Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và nhằm tạo cơ hội để thanh niên tăng cường hiểu biết, cập nhật kiến thức cũng như nâng cao năng lực hội nhập, Hội nghị đã tập trung chia sẻ về tình hình hợp tác ASEAN trên các trụ cột, sự tham gia của Việt Nam và những vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Bên cạnh đó, các báo cáo viên cũng trình bày sâu cho các đại biểu tham dự Hội nghị về hội nhập kinh tế trong khu vực ASEAN và quốc tế cùng những vấn đề mới nổi liên quan.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đều ghi nhận rằng, ASEAN có thể không phải là khu vực phát triển nhất nhưng là một trong những khu vực năng động nhất, triển vọng nhất và trẻ trung nhất. Có được sức mạnh này chính là bởi ASEAN đang có một đội ngũ thanh niên trẻ ưu tú, không ngừng nỗ lực trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để thích ứng và làm chủ tương lai. Có thể nói, sức mạnh của khối đại đoàn kết với hàng trăm dân tộc trong “Ngôi nhà chung ASEAN” đang là nguồn lực quan trọng, mạnh mẽ để Cộng đồng ASEAN vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu tham dự được kỳ vọng có thể tiếp tục chia sẻ với đồng nghiệp hay áp dụng những kiến thức, những hiểu biết đã được trao đổi, truyền đạt tại Hội nghị này vào thực tiễn hoạt động của mình.

 

TL