Tiếp tục phối hợp thúc đẩy triển khai các chương trình, hoạt động dành cho thanh thiếu nhi

08:03 13/05/2021     3503

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Chiều 12/5, tại Hà Nội, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy đã có buổi tiếp bà Lesley Miller, Phó Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF Việt Nam).

Đồng chí Bùi Quang Huy- Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tặng biểu trưng của Trung ương Đoàn cho bà Lesley Miller, Phó Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam

 

Thay mặt Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chào mừng Bà Lesley Miller cùng các cán bộ của cơ quan UNICEF tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Trung ương Đoàn. Đồng thời, đồng chí Bùi Quang Huy gửi lời cảm ơn Cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam, các tổ chức thuộc Liên hợp quốc tại Việt Nam, đặc biệt là UNICEF tại Việt Nam đã luôn đồng hành cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng đội Trung ương trong việc thúc đẩy sự phát triển của thanh thiếu nhi Việt Nam.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết: Trong thời gian qua, UNICEF tại Việt Nam, các tổ chức, cơ quan chuyên ngành nói riêng và Cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UN) nói chung đã có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng thanh thiếu nhi Việt Nam, trong đó có nhiều hoạt động, dự án có sự phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn, các cấp bộ Đoàn và các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam.

Từ những năm 1990, hai bên đã phối hợp triển khai các dự án nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em, mà nổi bật là mô hình Câu lạc bộ phóng viên nhỏ vẫn tiếp tục được duy trì đến nay, dù đã kết thúc dự án. Đây là một kênh rất hiệu quả để các em được nói lên ý kiến, nguyện vọng và thể hiên quyền tham gia của mình.

Bên cạnh đó, UNICEF cũng đã hỗ trợ hiệu quả tổ chức Đoàn trong triển khai các mô hình, hoạt động bảo vệ trẻ em, đặc biệt là phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em.

Trong giai đoạn gần đây, nhất là từ khi Luật Trẻ em năm 2016 có hiệu lực, tổ chức Đoàn và UNICEF tiếp tục có những hoạt động phối hợp hiệu quả để cùng thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và phát huy quyền tham gia của trẻ em, tiêu biểu như chương trình “Diễn đàn tiếng nói trẻ em Việt Nam” thu thập ý kiến nguyện vọng của trẻ em qua mạng Internet, triển khai mô hình “Hội đồng trẻ em” tại một số tỉnh, thành phố; hỗ trợ nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ Đoàn, Đội về làm việc với trẻ em.

Trao đổi tại buổi làm việc, hai bên mong muốn tiếp tục phối hợp thúc đẩy triển khai các chương trình, hoạt động dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng trong năm 2021 và giai đoạn 2022-2026. Trong đó, đẩy mạnh việc trao quyền cho trẻ em, nâng cao nhận thức và cam kết hành động của xã hội vì trẻ em; hỗ trợ trẻ em yếu thế. Giáo dục, trang bị kỹ năng số, kỹ năng xã hội..., cũng như hỗ trợ xây dựng lối sống lành mạnh, khỏe khoắn về tâm thần và thể chất tốt cho thanh thiếu niên. Nâng cao nhận thức, hành động thanh thiếu nhi về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.  

Đồng chí Bùi Quang Huy đề nghị trong thời điểm hiện nay cần triển khai các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh thiếu nhi trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội. Cần giải quyết vấn đề cô lập và bảo vệ trẻ em khỏi những rủi ro có thể xảy ra khi trường học bị đóng cửa; khi tiếp cận internet vì trẻ dễ bị lạm dụng trực tuyến; nguy cơ trẻ em bị lạm dụng khi ở nhà và trẻ em lao động/buôn bán tại những thời điểm nghỉ ở nhà do dịch, bệnh. Phối hợp trong công tác chuẩn bị điều kiện an toàn cho trẻ em quay lại trường học.  

Bà Lesley Miller đồng tình và khẳng định mong muốn việc hợp tác giữa T.Ư Đoàn và UNICEF ngày càng sâu rộng tạo điều kiện thanh thiếu niên, nhi đồng có môi trường sống lành mạnh, sạch và an toàn để phát triển tốt nhất, toàn diện nhất./.

 

Trịnh Lý