Thế hệ trẻ có trách nhiệm tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba

22:17 03/05/2023     301509

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Chiều 3/5, tại Trụ sở Trung ương Đoàn, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tiếp xã giao đồng chí Aylín Álvarez García, Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Cuba.

 

 Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy vui mừng chào đón Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Cuba  Aylín Álvarez García. (ảnh: Xuân Tùng)

 

Cùng dự buổi tiếp có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Thái An, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn; Nguyễn Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn; Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong; Trần Hoài Minh, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn.

Phía Cuba có các đồng chí: Albert Panton, Chuyên viên Vụ Châu Á, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; Dianet Doimeadios Guerrero, Bí thư thứ hai phụ trách văn hóa và báo chí, Đại sứ quán nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Mở đầu buổi tiếp, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bày tỏ sự vui mừng được tiếp đón đồng Aylín Álvarez García, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Cuba tới thăm cơ quan Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhân dịp đồng chí tham gia đoàn công tác của đồng chí Roberto Morales Ojeda, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Đồng chí Bùi Quang Huy khẳng định, quan điểm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xem những người anh em Cuba là người bạn, người đồng chí thân thiết nhất. “Khi nói đến quan hệ Cuba và Việt Nam thì chúng tôi thường dùng những từ “hữu nghị đặc biệt, thủy chung, có một không hai”. Thực tế quá trình lịch sử cách mạng hai nước cũng chứng minh rõ điều này. Khi Việt Nam khó khăn thì Cuba hào hiệp, giúp đỡ Việt Nam rất nhiều, nhất trong giai đoạn chiến tranh. Trong giai đoạn Cuba gặp khó khăn do cấm vận, thì Việt Nam luôn sát cánh, đồng hành cùng các bạn”, đồng chí Bùi Quang Huy nói.

 

 

Đồng chí Bùi Quang Huy cho biết, trên tinh thần của Thoả thuận hợp tác ký kết vào ngày 18/4/2023 vừa qua, trong điều kiện xa xôi về địa lý, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu để có những hoạt động trực tuyến nhằm chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác Đoàn.

Đáp lại tình cảm của các bạn Việt Nam, đồng chí Aylín Álvarez García, Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Cuba chia sẻ: “Chúng tôi cảm động được đến thăm trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và được bắt tay các đồng chí tại đây. Những người trẻ tuổi của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn TNCS Cuba luôn là những người anh em tốt đẹp. Tôi cảm nhận điều này ngay khi đặt chân đến TP HCM cũng như Hà Nội, chúng tôi cảm thấy như đang ở nhà”.

Đồng chí Aylín Álvarez García cho biết, hội thảo lý luận giữa hai Đảng vừa bế mạc chiều nay, trong đó có những bài tham luận nói về giới trẻ của Cuba và Việt Nam. Điều đó cho thấy hai Đảng lãnh đạo đều rất coi trọng thanh niên và mong muốn thanh niên tiếp nối truyền thống của hai nước.

 

Hai bên trao đổi về các bài viết về hoạt động của đoàn đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm việc tại Cuba dịp tháng 4/2023 trên Báo Tiền Phong (ảnh: Xuân Tùng)

 

Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Cuba, mặc dù chúng ta rất xa cách về địa lý, nhưng tình cảm dành cho nhau rất thân thiết, giúp hai nước gần nhau hơn. Cho dù khoảng cách thế nào thì chúng ta cũng luôn ở gần nhau. Thỏa thuận chúng ta vừa ký kết cho thấy tình anh em hữu nghị, thân thiết giữa hai nước chúng ta. 

“Thế hệ chúng ta cần tiếp tục con đường các bậc tiền bối đã lựa chọn. Vì thế chúng ta cần vun trồng tiếp tình yêu của Cuba dành cho Việt Nam và tình yêu Việt Nam dành cho Cuba”, đồng chí Aylín Álvarez García nhấn mạnh.

Kết thúc buối tiếp, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục nhấn mạnh quan hệ đặc biệt, hữu nghị, thủy chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước từ trước đến nay; đồng thời khẳng định trọng trách của thế hệ trẻ để phát triển mối quan hệ hai nước trong tương lai.

 

 

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng chia sẻ với những khó khăn hiện nay của Cuba và thanh niên Cuba; đồng thời cam kết sẽ thực hiện có trách nhiệm và hiệu quả nhất thỏa thuận hai bên đã ký kết./.
 

 

Kiều Anh