Thanh niên Việt Nam tham gia “Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ” tại Nhật Bản

10:24 01/03/2024     1578

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Theo lời mời của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã cử đoàn gồm 13 đại biểu tham gia khóa đào tạo Chương trình “Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ” (KCCP) năm 2024 với nội dung “Phát triển Công nghiệp thông qua các nguồn lực địa phương” từ ngày 25/02/2024 đến ngày 09/3/2024.

Đoàn đại biểu bao gồm Bí thư, Phó bí thư các tỉnh đoàn, thành đoàn, cán bộ đoàn tiêu biểu ở các ngành, lĩnh vực liên quan; do đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm, Đại biểu Quốc hội khóa 15, Uỷ viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng làm trưởng đoàn.

 

 Đoàn đại biểu chụp ảnh, trao tặng những sản phẩm đặc trưng ở các tỉnh, thành Việt Nam với đội ngũ chuyên gia phụ trách khóa tập huấn
 

 
KCCP là chương trình được tổ chức hàng năm cho thanh niên tham gia học tập, trải nghiệm thực tế tại Nhật Bản theo các lĩnh vực chuyên môn như phát triển công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn, môi trường, phát triển nhân lực và nhiều lĩnh vực quan trọng khác…

Trước khi khởi hành sang Nhật, đoàn đã có 02 ngày tập huấn ở Hà Nội gồm các nội dung: Giới thiệu về Nhật Bản, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, hợp tác thanh niên Việt Nam – Nhật Bản, Chính sách khuyến công quốc gia, học giao tiếp tiếng Nhật cơ bản và các công tác chuẩn bị cho chuyến đi. Ngày 25/02/2024, đoàn có mặt tại Trung tâm JICA Kansai (Japan international Cooperation Agency) thuộc tỉnh Hyogo của Nhật Bản và bắt đầu hành trình 14 ngày tập huấn ở địa phương này.

Với chủ đề “Phát triển công nghiệp thông qua các nguồn lực địa phương”, đoàn đại biểu tham dự chương trình với mục tiêu trao đổi, học tập kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc phục hồi, nâng cao hiệu quả các ngành nghề truyền thống, sản phẩm thủ công nghiệp, góp phần phát triển công nghiệp ở các khu vực nông thôn dựa vào chính nguồn lực ở địa phương. Khóa tập huấn bao gồm các bài giảng đến từ đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, marketing ở Nhật Bản, những buổi nghiên cứu thực tế ở các địa phương có sự phục hồi và phát triển mạnh về các ngành nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Hyogo; thăm, giao lưu với các em học sinh Tiểu học trên địa bàn tỉnh Hyogo. Qua đó, các đại biểu có cơ hội, điều kiện để trao đổi, chia sẻ với đội ngũ giảng viên, chuyên gia về những bài học kinh nghiệm bản thân đúc kết được và những ý tưởng định hướng phát triển công nghiệp, du lịch ở các khu vực nông thôn phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

 

Đoàn đại biểu Việt Nam đến thăm một trường tiểu học ở thành phố Kobe, tỉnh Hyogo để cùng tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản

 

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội quý giá để đoàn hiểu thêm về đặc trưng văn hóa của Nhật Bản, giao lưu, chia sẻ về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài giữa Việt Nam – Nhật Bản.

Khóa tập huấn 14 ngày ở Nhật Bản hy vọng sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho mỗi đại biểu. Qua đó, phát huy hiệu quả vai trò của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên ở địa phương trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước liên quan lĩnh vực xây dựng và phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ thông qua nguồn lực địa phương; giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp hiệu quả từ những trải nghiệm, kinh nghiệm, bài học sinh động tại đất nước và con người Nhật Bản.

 

TL