Tăng cường, mở rộng hợp tác giữa Trung ương Đoàn và Cơ quan Phát triển Pháp

11:00 01/10/2021     2829

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Cơ quan Pháp triển Pháp (AFD) tại Việt Nam thống nhất sẽ tăng cường và mở rộng nội dung hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn 5 năm tới trên cơ sở kết quả hợp tác hiệu quả trong giai đoạn vừa qua.

Chiều 30/9, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam nhân dịp ông Fabrice Richy - Nguyên Giám đốc AFD tại Việt Nam kết thúc nhiệm kỳ công tác và ông Hervé Conan trở thành Tân Giám đốc AFD Việt Nam.

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tặng quà lưu niệm cho ông ông Fabrice Richy

 

Thay mặt Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chúc mừng ông Fabrice Richy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (2017 - 2021), đồng thời chúc mừng ông Hervé Conan, Tân Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam sẽ có một nhiệm kỳ công tác thành công.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đánh giá rất cao sự hợp tác giữa AFD và Trung ương Đoàn thông qua các hoạt động cụ thể góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên Việt Nam về vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đối khí hậu - một vấn đề mà Việt Nam nói chung và Trung ương Đoàn nói riêng rất quan tâm, triển khai tốt với nhiều ý tưởng sáng tạo, hiệu quả trong thời gian qua. 

Trong thời gian tới, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn mong muốn hai bên sẽ tiếp tục xây dựng chương trình hợp tác dài hạn hơn với nhiều nội dung hợp tác hơn nữa, không chỉ là vấn đề biến đổi khí hậu, mà còn ở những lĩnh vực khác mà thanh niên Việt Nam quan tâm, đồng thời cũng là thế mạnh của Pháp và trọng tâm công tác của Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam như: phát triển công nghiệp văn hoá, khởi nghiệp, chuyển đổi số…

 

Hai bên thống nhất sẽ xây dựng chương trình hợp tác dài hạn hơn trong nhiều lĩnh vực mà thanh niên Việt Nam quan tâm

 

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, người dân Pháp và Việt Nam có sự gắn bó văn hoá mật thiết, do đó, T.Ư Đoàn và AFD có thể phối hợp tổ chức các hoạt động góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp văn hoá tại Việt Nam như thời trang, hội hoạ, phim ảnh... "Giới trẻ Việt Nam rất sáng tạo và có thể khởi nghiệp từ đây. Tôi mong muốn hai bên sẽ hợp tác để hỗ trợ giới trẻ Việt Nam, kết nối với giới trẻ Pháp để cùng làm các dự án khởi nghiệp liên quan đến công nghiệp văn hoá", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn trao đổi.

Với cộng đồng sinh viên, thanh niên Việt Nam đang học tập, công tác tại Pháp và các nước nói tiếng Pháp rất đông đảo, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề xuất có sự kết nối giữa lực lượng này với thanh niên Pháp và thanh niên Việt Nam ở trong nước để bảo tồn và phát triển hơn nữa văn hoá Pháp tại Việt Nam.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng cho rằng, hai bên có thể hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số bởi Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng xã hội số với người trẻ là nòng cốt. Trong đó, nội dung chuyển đổi số gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ thông qua những hoạt động cụ thể. "Chúng ta có thể phối hợp xây dựng hệ thống quan trắc, phần mềm theo dõi tình trạng và các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu để cảnh báo cho cơ quan chức năng xử lý", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề xuất.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn chúc mừng ông Hervé Conan có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam

 

Dù mới nhận nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam nhưng ông Hervé Conan đánh giá rất cao kết quả hợp tác với Trung ương Đoàn trong thời gian qua, đặc biệt trong công tác tuyên truyền cho giới trẻ về vấn đề biến đổi khí hậu. Với mạng lưới rộng lớn của Đoàn Thanh niên, các hoạt động có cơ hội tác động đến hàng triệu thanh niên và người dân ở các cấp. 

Ông Hervé Conan đề xuất xây dựng kế hoạch hợp tác trong 5 năm tới trên cơ sở kết quả các hoạt động đã triển khai và thế mạnh, đề xuất, sáng kiến của hai bên để đưa ra các mục tiêu chung. Hoạt động hợp tác không chỉ ở cấp trung ương mà sẽ có các dự án cụ thể ở cấp nhỏ hơn, tại các địa phương. 

Hai bên thống nhất sẽ phối hợp chuẩn bị các nội dung hợp tác và ký kết Biên bản ghi nhớ trong thời gian từ nay tới cuối năm.

 

 

 

Trong thời gian qua, Trung ương Đoàn và Cơ quan Phát triển Pháp đã có các chương trình phối hợp như: Chương trình Sự kiện đối thoại với thanh niên về Biến đổi khí hậu năm 2018, Cuộc thi sáng tạo về cách dịch khái niệm "resilience" năm 2018, Cuộc thi ảnh/video "Vì một Việt Nam xanh" năm 2019  và Cuộc thi ảnh thanh niên với bảo vệ môi trường năm 2020.

 

 

Kiều Anh