T.Ư Đoàn làm việc với Đoàn Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển

14:43 14/11/2023     1528

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Sáng 14/11, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về TNVN đã có buổi làm việc với ông Surya Deva, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các chính phát, chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam, Mô hình “Tổ công nghệ số cộng đồng và tuyên truyền chuyển đổi số”, sự tham gia của Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về TNVN tặng quà lưu niệm cho ông Surya Deva, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển

 

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết, Việt Nam là quốc gia cam kết mạnh mẽ trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc quốc gia hóa Chương trình Nghị sự 2030 toàn cầu thành Kế hoạch hành động quốc gia với 17 mục tiêu phát triển bền vững và 115 mục tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện và ưu tiên phát triển của đất nước. Trong đó, Thanh niên đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển bền vững của đất nước, sự phát triển của thanh niên đi cùng với sự phát triển của đất nước.

Về tham gia phát triển kinh tế, Trung ương Đoàn ban hành chương trình “Đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp”, trong đó chú trọng công tác phối hợp đào tạo nghề và chuyển giao khoa học - kỹ thuật; hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay; xây dựng và nhân rộng những mô hình kinh tế hay, cách làm hiệu quả đến đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Trung ương Đoàn đã tham mưu Chính phủ ban hành Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trong đó có những giải pháp cụ thể, như: định hướng, xây dựng hệ sinh thái, hỗ trợ vốn, xây dựng khát vọng khởi nghiệp của thanh niên.

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBQG về TNVN trao đổi tại buổi làm việc

 

Về công tác an sinh xã hội, một trong những phong trào lớn của tổ chức Đoàn là phong trào “Thanh niên tình nguyện”. Các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được tổ chức Đoàn thực hiện hiệu quả với các chương trình, hoạt động đa dạng, phong phú gắn với nhu cầu của đời sống xã hội. Vai trò của Đoàn các cấp được khẳng định rõ nét trong việc tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh, các hoạt động an sinh xã hội, tham gia phát triển cộng đồng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, thanh niên yếu thế, dễ bị tổn thương.

Về bảo vệ môi trường, tổ chức Đoàn đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai phong trào tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu với nhiều mô hình, cách làm mới mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật có chương trình “Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu trồng mới được ít nhất 100 triệu cây xanh giai đoạn 2021 – 2025, tính đến hết năm 2022, toàn cấp bộ Đoàn đã trồng được gần 34 triệu cây xanh...

 

Ông Surya Deva, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển

 

Đối với Mô hình “Tổ công nghệ số cộng đồng và tuyên truyền chuyển đổi số”, tính đến tháng 7/2023 đã có 63/63 tỉnh, thành phố thành lập các Tổ CNSCĐ đến từng thôn, tổ dân phố, khu dân cư, khóm, ấp dân cư với hơn 74.422 Tổ CNSCĐ và 348.362 thành viên, trong đó có 52/63 tỉnh, thành phố hoàn thành 100% đến cấp xã với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt tại địa phương. Việc trang bị, cập nhật các kiến thức kỹ năng cho hơn 255.545 thành viên Tổ CNSCĐ tại 59/63 địa phương được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Từ năm 2005, Việt Nam đã có Luật Thanh niên. Năm 2020, Quốc hội thông qua Luật Thanh niên năm 2020. Đây là văn bản pháp lý quan trọng của thanh niên Việt Nam. Để triển khai thi hành Luật Thanh niên năm 2020, Chính phủ ban hành 02 Nghị định: Nghị định quy định chính sách đối với thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện; Nghị định quy định đối thoại thanh niên và có chế chính sách đối với thanh niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 là văn bản cụ thể hóa Luật Thanh niên năm 2020. Chiến lược xác định 08 giải pháp, 06 mục tiêu, với 20 chỉ tiêu cụ thể, là thước đo quan trọng để đánh giá sự phát triển của thanh niên, sự quan tâm, thực thi trách nhiệm của các cấp chính quyền trong xây dựng, ban hành và thực hiện cơ chế, chính sách cho thanh niên.

 

Quang cảnh buổi tiếp

 

Tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm đã giới thiệu với Đoàn Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển về các tổ chức thanh niên Việt Nam, về quan hệ hợp tác giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam và các cơ quan Liên hợp quốc. Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ chức thanh thiếu nhi Việt Nam và các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam đã có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của thanh thiếu nhi Việt Nam.

Giai đoạn 2021 – 2025, Trung ương Đoàn đã ký Thỏa thuận hợp tác với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO). Hai Bên thống nhất phối hợp, triển khai các nhiệm vụ, đề án thực hiện các nội dung Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thế mạnh của hai bên; các hoạt động nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về thanh niên và công tác thanh niên; thúc đẩy bình đẳng giới và định hướng phát triển bao trùm trong thanh niên tạo nền tảng cần thiết cho công cuộc xây dựng một xã hội hòa bình và bền vững; Tổ chức các hoạt động trang bị, nâng cao kiến thức và kỹ năng số cho thanh niên Việt Nam nhằm góp phần ứng dụng hiệu quả cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam vì các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội;…

 

Lãnh đạo hai bên chụp hình lưu niệm

 

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA). Căn cứ theo nội dung Biên bản ghi nhớ, hai bên thống nhất triển khai Dự án “Chương trình Hỗ trợ thanh niên Việt Nam về sức khỏe tình dục sinh sản và bạo lực trên cơ sở giới; Thanh niên tham gia chuẩn bị cho tuổi già - “Không ai bị bỏ lại phía sau vì mục tiêu phát triển bền vững” giai đoạn 2023 - 2026 do UNFPA viện trợ không hoàn lại cho Trung ương Đoàn.

Ngoài ra, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên hợp quốc triển khai dự án Tăng cường kỹ năng và cơ hội việc làm cho thanh niên góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế an toàn giai đoạn 2023 - 2025 nhằm hỗ trợ thanh niên di cư trong đó tập trung tăng cường các kỹ năng hội nhập quốc tế bao gồm kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng xin việc làm và khởi nghiệp nhằm nâng cao cơ hội việc làm an toàn, bền vững cho thanh niên mong muốn làm việc tại các địa phương khác nhau trong Việt Nam và ở nước ngoài.

 

Trịnh Lý