Nhiều chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên

22:07 10/11/2023     1950

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Chiều ngày 10/11, UBQG về Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ KH&ĐT, Bộ KH&CN, T.Ư Đoàn tổ chức Diễn đàn quốc tế với chủ đề “Chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.

 

Quang cảnh điểm cầu trực tiếp tại Việt Nam

 

Diễn đàn được kết nối tới 14 điểm cầu trực tuyến tại 14 quốc gia, gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Israel, Australia, New Zealand, Na Uy, Phần Lan và 63 điểm cầu UBND thành phố trực thuộc T.Ư, các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước.

Tham dự điểm cầu trực tiếp tại Hà Nội có các đồng chí: Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam; Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam; Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về Thanh niên Việt Nam; Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội T.Ư.

 

Đồng chí Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc Diễn đàn

 

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, trước đây, từ khóa start- up, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vẫn còn khá xa lạ, chục năm trở lại đây, những từ đó, đã dần phổ biến, quen thuộc hơn.

Thứ trưởng cho rằng, công nghệ số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực, nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Gắn với những từ khóa này chính là hình ảnh thanh niên, những người năng động, sáng tạo, tràn đầy ý tưởng, nhiệt huyết nắm bắt cơ hội nhanh chóng.

 

Đại biểu các nước tham luận tại Diễn đàn

 

Theo Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đứng thứ 54/100 trong hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. Đặt trọng tâm vào thúc đẩy đổi mới sáng tạo, Đại hội Đảng lần thứ XII và XIII đã đặt ra yêu cầu về hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp; “xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý, thử nghiệm cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy... khởi nghiệp sáng tạo” nhằm “phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm Việt Nam giờ đây đang hoà nhập sâu rộng với thế giới, và đóng vai trò quan trọng trong nhiều cơ chế đa phương. Chúng ta cần tăng cường hợp tác quốc tế để mở rộng mạng lưới rộng lớn, đa thành phần, đa thế hệ, cùng chung sức hành động, nhằm thực hiện mục tiêu đưa đất nước cùng đổi mới.

 

Đại biểu thanh niên Việt Nam tham dự Diễn đàn

 

Thời gian qua, T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN triển khai nhiều chương trình, giải pháp hữu ích nhằm thúc đẩy khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên.

Đáng chú ý, chương trình “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” lần đầu tiên được đưa vào thành một chương trình hành động cách mạng của Đoàn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 với nhiều hoạt động thiết thực và thu được những kết quả tích cực.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, đã tổ chức được hơn 3.000 cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, với gần 13.900 ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ hơn 7.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo mới, hơn 8.600 dự án được tiếp tục hỗ trợ từ những năm trước với tổng kinh phí là 696 tỷ đồng. Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 xác định triển khai sâu rộng chương trình Thanh niên khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp sáng tạo là một trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ.

 

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy phát biểu kết luận Diễn đàn

 

Kết luận Diễn đàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy  bày tỏ mong muốn các bộ, ban, ngành, các địa phương của Việt Nam và các cơ quan, các bộ phận phụ trách lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như phụ trách công tác thanh niên của các nước quan tâm tăng cường các hoạt động nhằm trang bị cho thanh niên có phẩm chất, kỹ năng, kiến thức, nuôi dưỡng đam mê, khát vọng làm giàu, thành công trong khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ về ý tưởng kinh doanh sáng tạo, cũng như tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong kinh doanh, thực hiện các chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên. Đồng thời, mong muốn được tiếp thu các kinh nghiệm của các nước về tình hình khởi nghiệp của thanh niên để các kinh nghiệm quý báu của các nước được thông tin đến với thanh niên Việt Nam.

 

Trịnh Lý