Lan tỏa văn hóa truyền thống của Việt Nam tại Liên bang Nga

11:17 28/03/2023     195315

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Ngày 25/03/2023, Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga đã tổ chức chuỗi hoạt động triển lãm “Tinh hoa văn hoá dân tộc” và chung kết “Giai điệu Thanh niên 2023” tại Học viện Hành chính công và Kinh tế Quốc dân trực thuộc Chính phủ Liên bang Nga.

 

 

Sự kiện được tổ chức chào mừng Tháng Thanh niên 2023, kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) và hưởng ứng chương trình “Tinh hoa Việt Nam” của Trung ương Đoàn phát động.

Tham dự sự kiện có 666 khách mời đến từ Đại sứ quán, Đại diện Đoàn Hội, doanh nghiệp Việt tại Nga, các Đảng bộ, Chi bộ, các cấp bộ đoàn trực thuộc và nhiều đoàn viên, thanh niên và đặc biệt là sự góp mặt của đại diện sinh viên 12 nước đang học tập tại Nga, thầy cô giáo giảng dạy Tiếng Việt, sinh viên học tiếng Việt và nghiên cứu về Việt Nam, thầy cô giáo bộ phận quan hệ quốc tế, quản lý sinh viên quốc tế ở nhiều trường Đại học tại Nga, đại diện Thành đoàn TNCS Lênin thành phố Moskva, Hội sinh viên Lào tại thành phố Moskva,...

 

Đại sứ Đặng Minh Khôi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga phát biểu tại chương trình

 

Với chủ đề “Tinh hoa văn hoá dân tộc” (20/3- 2/4/2023), triển lãm đã thu hút được hơn 2.000 lượt tham quan đến từ các bạn bè quốc với rất nhiều hoạt động trải nghiệm như: In tranh Đông Hồ, xin chữ thư pháp, đan quạt nan, thưởng trà... cùng với đó là các hoạt động như: triển lãm sách, Photozone,... Thông qua triển lãm, Ban tổ chức mong muốn giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống, bên cạnh đó còn góp phần lan tỏa văn hoá, tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của các nghệ nhân, làng nghề.

 

Ban tổ chức trao tặng 14 Giấy khen của Đảng ủy tại Liên bang Nga và 28 Bằng khen của Ban cán sự Đoàn cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác Đoàn năm 2022

 

Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên có cơ hội được tham quan Học viện Tổng thống Nga (Tiền thân là Học viện Khoa học Xã hội trực thuộc Trung ương Đảng CS Liên Xô) nơi đã đào tạo gần 1.000 cán bộ cao cấp của Đảng và nhà nước, đặc biệt, nhà trường đã trưng bày một góc về Việt Nam với nhiều tác phẩm nghiên cứu như: Tóm tắt luận án Tiến sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (nghiên cứu sinh niên khóa 1981-1983) với đề tài “Những hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm củng cố mối quan hệ với quần chúng nhân dân trong giai đoạn hiện nay: so sánh với kinh nghiệm của Đảng Cộng sản Liên Xô”.

 

Trưng bày một góc với nhiều tác phẩm nghiên cứu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam

 

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 14 Giấy khen của Đảng ủy tại Liên bang Nga và 28 Bằng khen của Ban cán sự Đoàn cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác Đoàn năm 2022.

Trong ngày 25/3/2023, diễn ra đêm Chung kết “Giai điệu Thanh niên 2023” với chủ đề “Tinh hoa Việt Nam” - tôn vinh vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam, giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; khắc họa hình ảnh tuổi trẻ Việt Nam năng động, hội nhập, sáng tạo và phát triển; tôn vinh tình hữu nghị Việt – Nga.

 

 

Tại cuộc thi lần này, Ban tổ chức đã nhận được 45 tiết mục đăng ký từ hơn 31 tổ chức Đoàn và 11 thành phố tại Nga, trong số đó đã chọn ra 17 tiết mục dự thi xuất sắc nhất để tham gia Vòng chung kết.

 

 

Các tiết mục đều được đầu tư công phu, truyền tải được những thông điệp tích cực, thể hiện được bản sắc văn hoá Việt, sự biết ơn với các thế hệ cha anh và đặc biệt là thể hiện được sức sáng tạo, sức trẻ của các đoàn viên thanh niên. Điều này đã phần nào giúp cho các đoàn viên thanh niên đang sinh sống và học tập tại Nga có cơ hội được giáo dục chính trị tư tưởng và bồi dưỡng lòng yêu nước, củng cố đoàn kết nội bộ, tăng cường giao lưu giữa sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

 

 

Thông qua chuỗi hoạt động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đoàn viên thanh niên tại Liên bang Nga; mở ra không gian giao lưu và thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa các tổ chức Đoàn; tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên thể hiện năng khiếu văn hóa, văn nghệ, nâng cao kỹ năng sống và tự tin khẳng định bản thân; Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần định hướng giá trị tích cực cho thanh niên. Và đặc biệt là góp phần gìn giữ, phát huy và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

 

TL