Khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới – Viettel 2021

09:17 20/09/2021     3298

Hội nhập Quốc tế   ĐTN: Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cho rằng, Cuộc thi chính là sân chơi công nghệ uy tín để thế hệ trẻ Việt Nam được truyền ngọn lửa đam mê Tin học, trau dồi kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin để sẵn sàng trở thành lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số...

Lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng Thế giới – Viettel 2021 (MOSWC - Viettel 2021) lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến vừa diễn ra ngày 18/9. Ngay sau Lễ khai mạc, Vòng loại quốc gia của Cuộc thi cũng đã đồng loạt được diễn ra theo hình thức trực tuyến trên toàn quốc với sự tham dự của hàng nghìn thí sinh, hứa hẹn 1 mùa giải sôi động và kịch tính. Cuộc thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và các đơn vị liên quan tổ chức.

 

Các thí sinh dự giải

 

Mùa giải năm nay, mặc dù phát động trong thời điểm dịch Covid – 19 diễn biến biến rất phức tạp, cuộc thi vẫn tuyển chọn được gần 1800 thí sinh xuất sắc nhất thuộc hơn 100 đội tuyển trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, THPT đến từ 30 tỉnh, thành tham dự vòng thi quốc gia. Số lượng thí sinh năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Năm nay, cuộc thi mang đến thêm nhiều cơ hội hơn cho các thí sinh với điểm mới nổi bật trong cơ chế đăng ký đội tuyển. Đó là các trường THCS và THPT khối không chuyên có thể tự đề cử danh sách thí sinh nếu tỉnh/Thành Đoàn không thể bố trí tuyển chọn đội tuyển. Như vậy, các em học sinh của các trường trên cả nước có thể được chủ động đăng ký tham gia với trường, rộng đường bước vào cánh cửa vòng loại để tranh tài Tin học. 

Bên cạnh đó, ngoài cơ cấu giải thưởng quốc gia hấp dẫn gồm có 3 Giải Nhất, 9 Giải Nhì, 18 Giải Ba, 45 Giải Khuyến khích, 3 Giải Triển vọng tương ứng với 3 nội dung thi cùng các giải cá nhân và tập thể khác; năm nay, lần đầu tiên BTC cuộc thi ban hành cơ cấu giải thưởng đặc biệt nhằm khích lệ các bạn thí sinh ở vùng xa, nơi điều kiện học tập tin học còn hạn chế.

Theo đó, các thí sinh tham gia Vòng loại Quốc gia đạt kết quả cao sẽ được xem xét xếp giải khu vực (khu vực trung du và miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) với cơ cấu giải mỗi khu vực gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích đối với mỗi môn thi (Microsoft Word 2016, Microsoft Excel 2016, Microsoft PowerPoint 2016).

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chia sẻ: “Năm nay, cuộc thi có sự thay đổi mang tính bước ngoặt về thể lệ và cơ cấu giải thưởng. Việc mở rộng cách thức đăng ký và các giải thưởng khu vực sẽ mang đến cho các bạn trẻ nhiều cơ hội để tham gia cuộc thi và chạm đến những thành tích cao. Cuộc thi chính là sân chơi công nghệ uy tín để thế hệ trẻ Việt Nam được truyền ngọn lửa đam mê Tin học, trau dồi kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin để sẵn sàng trở thành lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số và góp phần phát triển đất nước bằng cách tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại".

 

Ông Đoàn Hồng Nam, đồng Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi cấp quốc gia

 

Theo ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam – đồng Trưởng Ban tổ chức Cấp quốc gia của cuộc thi, trong chặng đường 11 năm vừa qua, các thành viên của Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức cuộc thi MOSWC-Viettel mong muốn và khát khao đưa chuẩn Tin học quốc tế MOS tới ngày càng nhiều các em học sinh, sinh viên – lực lượng lao động tương lai của đất nước và qua đó góp phần nâng tầm nhân lực Việt, tăng sức cạnh tranh của nguồn nhân lực nước nhà trong khu vực và trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, việc ứng dụng và làm chủ Công nghệ thông tin là một yêu cầu thiết yếu của thời đại. Cuộc thi chính là cơ hội để các bạn trẻ đam mê công nghệ được thể hiện tài năng của mình, tự tin chinh phục sân chơi công nghệ lớn nhất thế giới này.

Năm nay, nhằm đảm bảo an toàn cho toàn thể thí sinh đội tuyển MOS của các quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn khó lường, Vòng chung kết thế giới của cuộc thi sẽ được tổ chức trực tuyến trên phạm vi toàn cầu dự kiến vào giữa tháng 11/2021. Theo đó 6 nhà vô địch quốc gia thuộc 2 mùa giải 2020 và 2021 sẽ đại diện Việt Nam tranh tài và tham gia các hoạt động của Vòng chung kết thế giới MOS World Championship theo hình thức trực tuyến.

Trải qua chặng đường tròn 11 năm có mặt tại Việt Nam, bước sang năm thứ 12, cuộc thi tiếp tục mang đến cho học sinh, sinh viên trên cả nước sân chơi công nghệ với quy mô toàn quốc và xa hơn nữa là đấu trường quốc tế, để các em tích lũy kiến thức và có thêm kinh nghiệm, thể hiện tài năng công nghệ - lĩnh vực thiết yếu trong thời đại kỷ nguyên số hiện nay./.

 

Theo VOV